svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ชัชชาติ” โพสต์อาลัย “หมอกระต่าย” ขอเร่งแก้ปัญหา บทลงโทษ วินัยจราจร

23 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชัชชาติ” โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความอาลัย “หมอกระต่าย” พร้อมขอเร่งแก้ปัญหาวินัยจราจร อย่าให้ทางม้าลาย เป็นแค่สิ่งที่ช่วยให้เราบาดเจ็บหรือตายได้อย่างถูกกฎหมาย

จากกรณี การเสียชีวิตของ “พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย”  แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากการถูก “สิบตำรวจตรี นรวิชญ์ บัวดก” ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2  ตำรวจควบคุมฝูงชน (ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการอารักขา บก.อคฝ.) ขับขี่จักรยานยนต์บิ๊กไบค์พุ่งชนขณะกำลังข้างทางม้าลาย เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565

 

ล่าสุด (23 ม.ค.65) "นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ซึ่งประกาศตัวเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในนามอิสระ  ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความอาลัยต่อการจากไปของหมอกระต่าย พร้อมเรียกร้อง แก้ปัญหาวินัยจราจร อย่าให้ทางม้าลาย เป็นแค่สิ่งที่ช่วยให้เราบาดเจ็บหรือตายได้อย่างถูกกฎหมาย ดังนี้

“ชัชชาติ” โพสต์อาลัย “หมอกระต่าย” ขอเร่งแก้ปัญหา บทลงโทษ วินัยจราจร

 

 

“ผมขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล ที่โดนบิ๊กไบค์ชนเสียชีวิต ขณะเดินข้ามทางม้าลาย หน้าสถาบันไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท เมื่อวันที่ 21 มกราคม ที่ผ่านมา”

 

“ความสูญเสียดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่สำคัญของความปลอดภัยของการเดิน โดยเฉพาะการข้ามถนน ที่ทางม้าลายไม่ได้รับความสำคัญ หลายครั้งที่เราเห็นคนข้ามถนนบนทางม้าลาย ต้องขอบคุณรถที่หยุดรถให้ ทั้งๆที่มันเป็นสิทธิของคนข้ามถนนที่ทางข้าม”

 

“ได้ดูคลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เห็นชัดเจนว่าคุณหมอข้ามทางม้าลาย รถตู้ที่มาเลนกลางชะลอให้แล้ว ส่วนบิ๊กไบค์ที่มาเลนขวาสุด มาด้วยความเร็ว ไม่มีการชะลอ แล่นแซงรถตู้และชนคุณหมอ”

ปัญหาที่สำคัญที่สุดคือเรื่องวินัยจราจร ตามพรบ.จราจร พ.ศ.2522 ให้สิทธิ์คนข้ามถนนที่ทางม้าลายอย่างชัดเจน เช่น มาตรา 70  เมื่อเห็นทางม้าลาย ให้ชะลอความเร็วก่อนทุกครั้ง (บิ๊กไบค์ไม่ชะลอความเร็ว)

 

สำหรับป้ายสัญญาณทางข้าม ที่ติดตั้งอยู่ด้านบนทางข้ามนั้น หมายความว่า ทางข้างหน้ามีทางสำหรับคนข้ามถนน ถ้ามีคนกำลังเดินข้ามถนนให้หยุดรถให้คนเดินข้ามถนนไปได้โดยปลอดภัย (บิ๊กไบค์ไม่หยุดรถให้คนเดินข้าม)

 

ต้องมีการกวดขันวินัย จราจรกันอย่างจริงจัง ลงโทษสถานหนัก จับ ปรับ จำ ยึดใบขับขี่ ในปัจจุบัน เราจะเห็นวินัยจราจรที่หย่อนยานทั่วไปหมด พอไฟแดง แต่รถว่าง ก็ฝ่าไฟแดงกันจนเป็นเรื่องปกติ เราเห็นรถมอเตอร์ไซค์ขับย้อนศร ขับบนทางเท้า รถจอดซ้อนคัน พอมีคนไปตักเตือน ยังโดนด่ากลับมาอีก”

 

“ชัชชาติ” โพสต์อาลัย “หมอกระต่าย” ขอเร่งแก้ปัญหา บทลงโทษ วินัยจราจร

 

 

 

“นอกจากนี้ ลักษณะทางกายภาพของทางข้ามที่ต้องเร่งดำเนินการปรับปรุง

 

- ทาสีแถบทางข้ามมีความชัดเจน ไม่กระดำกระด่าง มีความกว้างมากขึ้น เหมือนในประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้คนที่ขับขี่รถยนต์สามารถเห็นได้ในระยะไกล

 

- มีการติดตั้งไฟแสงสว่างให้เพียงพอ และสัญญาณไฟกระพริบเตือน

 

- มีการติดตั้งป้ายเตือนทางข้ามไว้ล่วงหน้าก่อนถึง

 

- มีการติดตั้งกล้อง CCTV เพื่อลงโทษผู้กระทำผิดที่ไม่หยุดให้คนข้าม

 

- ในจุดที่มีคนข้ามจำนวนมาก ติดตั้งสัญญาณไฟเขียวไฟแดง เพื่อให้ข้ามได้อย่างปลอดภัย

 

เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการ อย่าให้ทางม้าลาย เป็นแค่สิ่งที่ช่วยให้เราบาดเจ็บหรือตายได้อย่างถูกกฎหมายเท่านั้นครับ”

 

“ชัชชาติ” โพสต์อาลัย “หมอกระต่าย” ขอเร่งแก้ปัญหา บทลงโทษ วินัยจราจร

logoline