svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เล็งใช้ “Telemed” ยกระดับคุณภาพชีวิต คน กทม.

09 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัชชาติ" เล็งเสริมความแข็งแกร่งชุมชน ด้วย “Telemed” ช่วยให้ คน กทม.เข้าถึงบริการสาธารณสุขสะดวก และมีคุณภาพ

8 มกราคม 2565  ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์  ผู้สมัครฯ ผู้ว่าฯ กทม.พร้อมด้วย ผศ.ดร. เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ ดร.นเรศ ดำรงชัย และทีมงาน ศึกษาการให้บริการทางสุขภาพระยะไกล  ทรูเฮลธ์ (True HEALTH) ศูนย์ให้บริการปรึกษาเรื่องสุขภาพผ่านแพลตฟอร์มดูแลสุขภาพระยะไกล ได้หารือกับ กรรมการผู้จัดการใหญ่ร่วม บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น  ณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์  ถึงประโยชน์ของการใช้ดิจิทัลเชื่อมโยงกับยกระดับความสะดวกในการให้บริการโดยเฉพาะด้านสุขภาพ เพื่อจะนำไปพัฒนาเป็นนโยบายในการเพิ่มสมรรถภาพของการให้บริการสาธารณสุขของ กทม.ในอนาคต

 

ดร.ชัชชาติ บอกว่า การเยี่ยมชมศูนย์ให้คำปรึกษาสุขภาพครั้งนี้  มีเป้าหมายเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการกระจายบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขแบบระยะไกล หรือ Telemedicine ไปยังชุมชนต่างๆในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยอาศัยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการสื่อสารเป็นเครื่องมือ ร่วมกับบุคลากรทางสาธารณสุขของ กทม. ทั้งที่อยู่ในศูนย์สาธารณสุขและโรงพยาบาล

"ระบบดังกล่าวจะช่วยลดความหนาแน่นในสถานพยาบาล ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ เพิ่มความสะดวก ลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายจากการเดินทางของประชาชนได้อีกด้วย   โดยชุมชนสามารถเชื่อมต่อกับแพทย์ในระหว่างการรักษาขั้นต้นผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลตลอดจนจะมีการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาหน่วยเคลื่อนที่ (mobile unit) ที่เข้าถึงชุมชน เช่น การดูแลผู้ป่วยติดเตียง การพัฒนาฐานข้อมูลออนไลน์ การตรวจวัดชีพจร ความดันโลหิต การตรวจอาการป่วยขั้นต้นได้" 

 

 

ชัชชาติ เล็งเสริมความแข็งแกร่งชุมชนด้วย “Telemed”

 

ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ย้ำด้วย  ว่า การพัฒนาประสิทธิภาพด้านสาธารณสุข  เป็นเรื่องสำคัญลำดับต้นๆที่ต้องเร่งดำเนินการ โดยนำการระบาดของโควิด-19 มาเป็นบทเรียนและปรับปรุงให้ดีขึ้น

logoline