svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กลาโหม"ยันกองทัพเป็นกลาง-เปิดกว้างทุกพรรคหาเสียงแต่ต้องรอกกต.อนุมัติ

21 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กลาโหม"ลั่นเปิดกว้างทุกพรรคหาเสียงเลือกตั้งซ่อมในหน่วยทหาร โดยเฉพาะหลักสี่-จตุจักร ยืนยันไม่ได้ขวาง"ก้าวไกล" ชี้เป็นอำนาจ กกต.จังหวัด ลั่นกองทัพเป็นกลาง-ไม่ชี้นำให้เลือกใคร

21 มกราคม 2565 พ.อ.วันชนะ สวัสดี รองโฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า แนวทางของเหล่าทัพในการสนับสนุนการเลือกตั้งซ่อมเขต 9 กทม.(หลักสี่-จตุจักร) มีความชัดเจนที่เขียนไว้ในเรื่องการสนับสนุนการเลือกตั้ง 4 ประเภท คือ สนับสนุนคน สถานที่ ยานพาหนะ และการประชาสัมพันธ์

 

ทั้งนี้ ในกรณีพรรคการเมืองขอเข้ามาหาเสียงในหน่วย ทางหน่วยก็ต้องแจ้งไปที่คณะกรรมการเลือกตั้งจังหวัด เพื่อประกาศเชิญชวนให้พรรคการเมืองเข้ามาทำการหาเสียง และจะจัดพื้นที่กลาง เพื่อให้ทุกพรรคการเมืองเข้ามา บอกกล่าวถึงนโยบายของพรรคตัวเอง และมีการจัดคิวเข้ามา

เมื่อถามว่า ต้องรอให้ทุกพรรคการเมืองเสนอมาพร้อมกันหรือไม่ พ.อ.วันชนะ กล่าวว่า หาก กกต.จังหวัด ประกาศเชิญชวนแล้ว มีเพียงพรรคการเมืองเดียว ทาง กกต. ก็จะประกาศให้พรรคการเมืองเดียวเข้ามา ถือว่าเป็นการเปิดกว้างเหมือนกัน ยืนยันว่ากองทัพสนับสนุนการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

 

สำหรับกรณีที่พรรคก้าวไกล ขอเข้าไปหาเสียงในหน่วยทหารของกองทัพบก แต่ได้รับการปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่ามีเพียงพรรคเดียวนั้น ก็ต้องไปดูที่ กกต.ด้วยว่าจะดำเนินการอย่างไร อาจเป็นไปได้ว่ายังอยู่ในขั้นตอนที่ กกต.ประกาศเชิญชวนพรรคการเมืองอื่น เพราะปกติเวลาทำเรื่องไปที่หน่วยแล้ว ยังไม่สามารถเข้ามาหาเสียงได้ทันที เพราะหน่วยต้องรอทาง กกต.แจ้งมาก่อน เพื่อเตรียมพื้นที่และกำลังพลที่มาฟัง รวมถึงคิวของพรรคการเมืองอื่นๆ ที่จะร่วมได้

ส่วนแนวทางในการให้กำลังพลออกมาใช้สิทธินั้น ยืนยันว่า กระทรวงกลาโหมเปิดกว้างให้กำลังพลและครอบครัว ใช้สิทธิเสรีภาพในการลงคะแนน ส่วนการประชาสัมพันธ์ของหน่วยจะทำตามบทบาทหน้าที่ที่กำหนดไว้ ไม่เอนเอียงไปพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ทหารมีความเป็นกลางทางการเมืองร้อยเปอร์เซ็นต์ หน่วยทำได้ในแง่รณรงค์ให้กำลังพลและครอบครัวในการใช้สิทธิให้มากที่สุด

logoline