svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รวมไทยยูไนเต็ด อัด กฎหมายคุมสื่อ ลั่นพอกันทีกับยุคอำนาจรัฐแทรกแซง

19 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าพรรครวมไทยยูไนเต็ด อัด กฎหมายคุมสื่อ ลั่น พอกันทีกับยุคอำนาจรัฐแทรกแซงทุกรูปแบบ โวถ้าเป็นรัฐบาล จะปกป้องสิทธิเสรีภาพ พร้อมยุบศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

นายวรนัยน์ วาณิชกะ หัวหน้าพรรครวมไทยยูไนเต็ด โพสต์เฟสบุ๊คระบุว่า สมัยที่เป็นนักวิจารณ์การเมืองในสื่อหนังสือพิมพ์แห่งหนึ่ง   ไม่ว่ารัฐบาลไหน ก็โทรมาเตือนบ่อยครั้งว่า “เบาๆหน่อย” แต่ทาง บ.ก. ก็เป็นด่านป้องกันให้ด้วยการตอบกลับไปว่าต้องยึดมั่นในจรรยาบรรณของสื่อ คือ สิทธิเสรีภาพของการแสดงออกและตรวจสอบผู้มีอำนาจ เพื่อสร้างความสมดุลย์ทางอํานาจ ระหว่างรัฐกับประชาชน ซึ่งหากมี บ.ก. ดีและปกป้อง สื่อก็ทํางานได้อย่างซื่อสัตย์ และสุจริต แต่คําถามคือ ทําไมผู้มีอำนาจจึงพยายามควบคุมสื่อ? เพราะผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนมีเสรีภาพในการเสนอข่าวสารหรือการแสดงความคิดเห็นตามจริยธรรมสื่อมวลชน แต่การใช้เสรีภาพนั้นต้องไม่ขัดต่อหน้าที่ของปวงชนชาวไทยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน

“ในรัฐประชาธิปไตย สื่อมีหน้าที่ตรวจสอบอำนาจรัฐ แต่ในรัฐเผด็จการ สื่อคือลำโพงของรัฐ มีหน้าที่โฆษณาชวนเชื่อให้ผู้มีอำนาจ ส่วนในรัฐเผด็จการแต่แอบอ้างประชาธิปไตย รัฐจะใช้อำนาจกฎหมายเพื่อควบคุมสื่อ อย่างเช่น อาทิตย์ที่แล้ว หรือวันที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมา  ครม. ผ่านร่าง พ.ร.บ.“ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน” นัยยะสำคัญคือ” นายวรนัยน์ กล่าว 

รวมไทยยูไนเต็ด อัด กฎหมายคุมสื่อ ลั่นพอกันทีกับยุคอำนาจรัฐแทรกแซง  

นายวรนัยน์ กล่าวต่อว่า ตนเป็นอาจารย์สอน การสื่อสารทางการเมือง ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถ้าวันนี้มีคลาสก็จะวิเคราะห์กับนักศึกษาว่า มี 3 วาทกรรมสวยงามที่ผู้มีอำนาจมักเอามาใช้เพื่อหลอกลวงสังคม คือ “เสรีภาพ” “จริยธรรม” “ศีลธรรมอันดี” แต่  “เสรีภาพ”  และ “จริยธรรม” ถูกกำหนดโดย “ศีลธรรมอันดี” และ “ศีลธรรมอันดี” จะถูกกำหนดโดย "สภาวิชาชีพสื่อมวลชน" และ คณะกรรมการสภาวิชาชีพสื่อมวลชน ซึ่งบุคลากรจะเป็นผู้ที่อยู่ในโอวาทของภาครัฐ เพราะฉะนั้น นี่คือวิธีที่ภาครัฐจะควบคุมสิทธิเสรีภาพสื่อ และดัดแปลงสื่อให้เป็นลำโพงของรัฐ และเอาความปลิ้นปล้อนไม่เป็นธรรมนี้ ขายกับสังคมว่า นี่แหละคือ “ศีลธรรมอันดีของประชาชน”

นายวรนัยน์ ยังกล่าวต่อด้วยว่า ถ้าพรรครวมไทยยูไนเต็ดเป็นรัฐบาล เราจะปกป้องสิทธิสื่อ เพราะสื่อนี่แหละจะตรวจสอบเพื่อไม่ให้เราหลงระเริงในอำนาจ และจะยุบศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เพราะในประเด็นข่าวปลอม สื่อและสังคมสามารถค้านกันเองได้ ตรวจสอบกันเองได้ ในยุคโซเชี่ยล มีข่าวปลอมมา เพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมงโซเชียลก็ขุดความเป็นจริงมาได้แล้ว พอกันทีกับยุคอำนาจรัฐที่แทรกแซงสื่อ !

logoline