svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลขาฯสมช.ถกมาตรการคุมโควิด-ทบทวน Test & Go เสนอที่ประชุมศบค.พรุ่งนี้

19 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาฯสมช. ถกที่ประชุมศปก.ศบค. เตรียมผ่อนคลายมาตรการ ทบทวน Test & Go เพิ่มเงื่อนไขเข้มตรวจ RT -PCR 2 รอบ พร้อมรายงานจุดเดินทาง 7 วัน ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2 เดือน รับ ผู้ปกครองเสนอไม่ตรวจ ATK น่าคิด หวั่นทำระบบสธ.ไทยโกลาหล

1 มกราคม 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลในเวลา 08.50 น. แม้ว่าจะไม่มีภาระกิจใดๆในวันนี้

ขณะที่พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด -19 หรือ ศปก.ศบค. ในช่วงเช้าวันนี้เพื่อพิจารณาผ่อนคลายมาตรการที่จะเสนอเข้าที่ประชุมศบค.ในวันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม 2565 นี้ ว่า ในวันนี้จะเป็นการประเมินสรุปสถานการณ์ ตั้งแต่ช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา นอกจากนี้จะมีการพิจารณาเพื่อผ่อนคลายมาตรการ จะเห็นได้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อและระบบการรักษาพยาบาลเข้าที่เข้าทางมากขึ้น จึงจะมีการผ่อนคลายปรับพื้นที่โซนสีแต่ละจังหวัด เพื่อให้ประชาชนนั้นมีความคล่องตัวขึ้น

 

ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการตั้งแต่ช่วงสัปดาห์แรกหลังปีใหม่ ให้ประเมินข้อมูลเร่งผ่อนคลายมาตรการในส่วนที่สามารถทำได้ เพื่อให้ประชาชนได้ประกอบอาชีพและมีงานทำ และระบบเศรษฐกิจได้ขับเคลื่อน รวมไปถึงภาคการท่องเที่ยวที่จะนำเม็ดเงินเข้าประเทศ และฟื้นฟูเศรษฐกิจ 

 

ส่วนความเป็นไปได้ในการอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศในรูปแบบเดิม นั้น พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า จริงๆที่คิดไว้แล้วเป็นรูปแบบที่ดีที่สุด เพียงแต่ที่ผ่านมามีประสบการณ์ และที่ประชุมวันนี้จะดูว่ามีจุดอ่อนตรงไหน และต้องประบตรงไหนในเรื่องของข้อมูลข่าวสาร ระบบควบคุมผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ ให้มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น

 

เลขาฯสมช.ถกมาตรการคุมโควิด-ทบทวน Test & Go เสนอที่ประชุมศบค.พรุ่งนี้

  

ส่วนจะมีการปรับเงื่อนไขการเดินทางเข้าประเทศในรูปแบบ Test & Go หรือไม่นั้น เลขาฯสมช.กล่าวว่า ในระบบ Test & Go เงื่อนไขที่สำคัญคือหาวิธีการควบคุมผู้ที่เดินทางเข้าประเทศในได้ใน 7 วัน  เพราะหลัง 7 วันไปแล้วถือว่าปลอดภัย โดยเมื่อผู้ที่เดินทางเข้าประเทศจะต้องดำเนินการคือตรวจคัดกรองเชื้อและต้องอยู่ในการควบคุม หรือ คุมไว้สังเกต ซึ่งจะต้องทราบว่าผู้ที่เดินทางเข้าประเทศนั้นจะต้องรู้ว่าอยู่ที่ไหนโดยมีระบบติดตามตัว ซึ่งในวันนี้จะมีมาตรการเพิ่มเติม แต่ไม่ถึงกับขั้นต้องกักตัว 7 วันอย่างแน่นอน  และมีการกำหนดชัดเจนว่าในวันที่ 5 หรือ 6 จะต้องมีการตรวจ RT-PCR อีกครั้งหนึ่ง และเมื่อปลอดภัยก็สามารถเดินทางทั่วประเทศไทยได้ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการยกระดับ Test & Go มากขึ้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน โดยเป็นการอนุญาตให้ผู้ที่ลงทะเบียนแบบ Test & Go ไว้แล้ว ยังคงเข้าประเทศได้  

 

พร้อมกับย้ำว่าที่ประชุมในวันนี้จะมีการวางมาตรการที่เข้มข้นขึ้นสำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศแบบ Test & Go ส่วนจะกลับมาใช้ Test & Go หรือไม่ นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายว่า ขอให้ประเมินสถานการณ์เป็นหลัก โดยหากประเมินตัวเลขการติดเชื้อ ข้อมูลพื้นที่ การดำเนินชีวิตของประชาชน ความร่วมมือของประชาชนและผู้ประกอบการ ก็น่าจะเป็นทิศทางที่ดี ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ก็รายงานต่อนายกรัฐมนตรีอย่างใกล้ชิด 

 

เลขาฯสมช.ถกมาตรการคุมโควิด-ทบทวน Test & Go เสนอที่ประชุมศบค.พรุ่งนี้

 

 

ขณะที่การเปิดผับบาร์ ที่ดัดแปลงเป็นร้านอาหาร ที่ก่อนหน้านี้มีการสั่งสำรวจทั้งในส่วนของกทม.และต่างจังหวัดก่อนวันที่ 15 มกราคม นั้น พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้กทม.และพื้ยที่จังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบไปดำเนินการ เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการที่มีลักษณะกิจการเป็นผับ บาร์ คาราโอเกะเต็มรูปแบบ ต้องเข้าใจว่าขณะนี้ยังคงมีความเสี่ยงมากอยู่ โดยหากต้องการปรับต้องปรับไปตามช่องที่มีการเปิดให้ในรูปแบบร้านอาหารและต้องแจ้งพื้นที่เป็นผู้ประเทศ 

ทั้งนี้พล.อ.สุพจน์ ยังระบุอีกว่า การผ่อนคลายมาตรการบางส่วนนั้นจะเริ่มเลย  แต่บางส่วนจะเริ่มผ่อนคลายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป แต่ในวันนี้ที่ประชุมศปก.ศบค.จะทำข้อสรุปและส่งเข้าศบค.พิจารณาในวันพรุ่งนี้  

 

ส่วนการปรับมาตรการโซนสี จะอนุญาตให้มีการดื่มสุราในร้านอาหารได้หรือไม่นั้น พล.อ.สุพจน์ ยืนยันว่าแต่ละพื้นที่โซนสีจะมีมาตรการควบคุมอยู่แล้ว ซึ่งพื้นที่จังหวัดจะมีการเพิ่มเติมมาตรการออกไปควบคุมในลักษณะต่างๆ ตามความจำเป็น 

 

โดยพล.อ.สุพจน์ ยืนยันว่า จะมีการต่อขยายการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก 2 เดือน ซึ่งเดิมสิ้นสุดในวันที่ 31 มกราคม 2565 ให้สิ้นสุดในวันที่ 31 มีนาคม 2565 ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามเงื่อนเวลา และยังคงมีความจำเป็น ในการต้องบังคับใช้ในบางกิจกรรมกิจการ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค การเดินทางเข้าประเทศและการห้ามคน

 

ส่วนข้อเรียกร้องของผู้ปกครองที่ไม่ให้มีการตรวจ ATK หรือ สวมหน้ากากอนามัยตามความสมัครใจของกลุ่มนักเรียน พล.อ.สุพจน์ มองว่ า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าคิดและสำคัญมาก อย่างตัวเลขการติดเชื้อในบางประเทศที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งต้องดูจากความเป็นอยู่ลักษณะการดำเนินชีวิตของคน หากไม่ตรวจ ATK หรือสวมหน้ากากอนามัยอัตราการติดเชื้อจะสูงมาก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขของประเทศ ทั้งในกลุ่มผู้ป่วยโควิดและกลุ่มผู้ป่วยในโรคทั่วไป ซึ่งรัฐบาลมีความใส่ใจในระบบสุขภาพของประชาชน จะเห็นว่ามีการติดเชื้อจะเกิดการโกลาหลอย่างมาก และก่อนหน้านี้กระทรวงศึกษาธิการได้รับมาตรการจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งสถานศึกษาได้พูดคุยกับผู้ปกครอง ซึ่งหากมีข้อมูลใดๆทางศึกษาธิการสามารถแจ้งข้อมูลไปยังที่ประชุมศปก.ศบค.ได้

logoline