svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธอีก 2 ลูก จากสนามบิน

17 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธอีก 2 ลูก ในช่วงเช้าวันนี้ ทำให้ในปีนี้ซึ่งเพิ่งผ่านมาแค่สองสัปดาห์ เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธไปแล้วทั้งหมด 5 ลูก

กองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยว่าเกาหลีเหนือได้ทำการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ จำนวน 2 ลูก โดยยิงจากสนามบินซูนานในกรุงเปียงยาง ในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งนับว่าในปีนี้ เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธไปแล้วทั้งหมด 5 ลูก ภายในเวลาแค่ไม่ถึงสองสัปดาห์ โดยขีปนาวุธ 2 ลูกแรก เป็นขีปนาวุธที่มีความเร็วเหนือเสียง หรือไฮเปอร์โซนิก มิสไซล์ และการทดสอบเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาก็เป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้ที่ยิงจากขบวนรถไฟ

ส่วนการทดสอบยิงขีปนาวุธในวันนี้ ทางการเกาหลีใต้คาดว่าเป็นขีปนาวุธข้ามทวีปพิสัยใกล้ หรือ SRBM ซึ่งการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ทำให้สหรัฐฯ ตัดสินใจคว่ำบาตรขึ้นบัญชีดำชาวเกาหลีเหนือ 6 คน ที่เกี่ยวข้องกับโครงการทดสอบอาวุธ พร้อมกับเรียกร้องให้เกาหลีเหนือกลับสู่โต๊ะเจรจาการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือโดยเร็ว

ด้านรัฐบาลญี่ปุ่นก็ออกมาประณามการทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ และบอกว่าเป็นการทำลายสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค แต่เกาหลีเหนือยืนยันมาตลอดว่าการทดสอบขีปนาวุธ เป็นสิทธิเสรีภาพของแต่ละประเทศที่สามารถทำได้ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการป้องกันตัวเองจากการถูกประเทศอื่นคุกคาม พร้อมบอกว่าสหรัฐฯ และประเทศอื่นต่างหาก ที่ทำให้สถานการณ์ตึงเครียดขึ้นด้วยการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

logoline