svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯคว่ำบาตรชาวเกาหลีเหนือ 6 คนเกี่ยวข้องขีปนาวุธ

13 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่อชาวเกาหลีเหนือ 6 คนที่เกี่ยวข้องกับโครงการอาวุธ หลังมีการทดสอบขีปนาวุธหลายครั้ง ที่เป็นการละเมิดมติของยูเอ็น

กระทรวงการคลังของสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันพุธว่า กระทรวงฯ ได้ประกาศ มาตรการคว่ำบาตรต่อชาวเกาหลีเหนือ 5 คน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับจัดซื้อวัตถุดิบให้กับโครงการพัฒนาอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงและขีปนาวุธวิถีโค้งของเกาหลีเหนือ  นอกจากนี้กระทรวงต่างประเทศประกาศคว่ำบาตรต่อชาวเกาหลีเหนือ 1 คน ชาวรัสเซีย 1 คน และบริษัทรัสเซีย 1 รายในประเด็นเดียวกัน ส่งผลให้บุคคลและบริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำเหล่านี้จะถูกอายัดทรัพย์สินในสหรัฐฯ และห้ามบุคคลและบริษัทในสหรัฐฯติดต่อทำธุรกรรมด้วย

 

นอกจากนี้แถลงการณ์ ระบุว่า การดำเนินมาตรการนี้มีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธวิถีโค้ง 6 ครั้งตั้งแต่เดือน ก.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

 

 

ไบรอัน อี เนลสัน ปลัดกระทรวงการคลังฝ่ายข่าวกรองทางการเงินและการก่อการร้าย ระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า การคว่ำบาตรนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของสหรัฐฯ ที่จะขัดขวางโครงการอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงและขีปนาวุธวิถีโค้ง โดยพุ่งเป้ากรณีเกาหลีเหนือยังคงใช้ตัวแทนในต่างแดนจัดซื้อวัตถุดิบอย่างผิดกฎหมายเพื่อนำไปใช้ผลิตอาวุธ

 

นอกจากนี้การทดสอบล่าสุดของเกาหลีเหนือยังเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่า เกาหลีเหนือจะยังคงพัฒนาโครงการต้องห้ามต่อไป แม้มีเสียงเรียกร้องจากประชาคมระหว่างประเทศให้ปลดอาวุธนิวเคลียร์และใช้วิถีทางการทูต

 

เกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพการทดสอบขีปนาวุธเร็วเหนือเสียงที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 ม.ค.2565

 

 

กระทรวงการคลัง ระบุว่า การคว่ำบาตรมุ่งเพื่อป้องกันไม่ให้เกาหลีเหนือพัฒนาอาวุธก้าวหน้ายิ่งขึ้น และเพื่อขัดความพยายามแพร่กระจายเทคโนโลยีอาวุธ

 

รัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังไม่สามารถโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจาเพื่อยุติโครงการพัฒนาขีปนาวุธและระเบิดนิวเคลียร์ นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือน ม.ค.ปีที่แล้ว แต่กระทรวงต่างประเทศ ยืนยันว่า สหรัฐฯจะยังคงใช้ความพยายามทางการทูตกับเกาหลีเหนือต่อไป

 

ขณะที่เกาหลีเหนือเพิ่งทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก หรือ ขีปนาวุธเร็วเหนือเสียงลูกใหม่เมื่อวันวันอังคาร และในวันรุ่งขึ้นสื่อเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพขณะผู้นำ คิม จอง-อึน ไปร่วมชมการทดสอบด้วย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เขาไปชมการทดสอบขีปนาวุธตั้งแต่ปี 2563

 

สื่อเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพคิม จอง-อิึน ขณะชมการทดสอบขีปนาวุธเร็วเหนือเสียงเมื่อวันที่ 11 ม.ค.2565

 

logoline