svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธจากรางรถไฟ

15 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพการทดสอบขีปนาวุธนำวิถีจากรางรถไฟในการยิงครั้งล่าสุด ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นกับสหรัฐฯ

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานการทดสอบขีปนาวุธบนทางรถไฟเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา  โดยระบุว่าเป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมยิงเพื่อทดสอบความชำนาญในขั้นตอนการดำเนินการของกองทหารที่เดินขบวนโดยรถไฟ ซึ่งเคยมีการทดสอบเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว โดยเป็นขีปนาวุธที่ออกแบบมาเพื่อตอบโต้การโจมตีใดๆก็ตาม ที่อาจเกิดขึ้นจากกองกำลังคุกคามประเทศ

ด้านเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ทางเกาหลีใต้มีการตรวจพบสิ่งที่สันนิษฐานว่าเป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้สองลูกที่ยิงไปทางทิศตะวันออกจากจังหวัดพยองอันเหนือ บนชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ คาดว่าอาจมีความเกี่ยวข้องกัน

นับเป็นครั้งที่สามแล้วที่เกาหลีเหนือเปิดตัวขีปนาวุธนำวิถีตั้งแต่วันปีใหม่ ซึ่งเป็นการทดสอบอาวุธที่รวดเร็วผิดปกติ โดยการเปิดตัวสองครั้งก่อนหน้านี้เกี่ยวข้องกับสิ่งที่สื่อของรัฐเรียกว่า "ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก" ที่มีความเร็วสูง 

ขณะที่การซ้อมรบครั้งล่าสุด เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่เกาหลีเหนือออกมาประณามสหรัฐฯ ในการคว่ำบาตรครั้งใหม่ของสหประชาชาติ และขู่ว่าอาจมีการตอบโต้ระดับรุนแรงเกิดขึ้นหลังจากนี้

logoline