svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แจง"นายหัวชวน"เลื่อนประชุมเพราะไม่อยากให้เป็นคลัสเตอร์สภา

10 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ปรึกษา"ชวน หลีกภัย" แจงเหตุงดประชุมสภา ตัดสินใจบนพื้นฐานของการรับผิดชอบต่อสังคม ไม่ต้องการให้เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ชี้ ส.ว. ต้องประชุมเพราะต้องผ่านกฎหมายการเงิน ตามกรอบเวลากำหนด 30 วัน

10 มกราคม 2565 นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าว กรณี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งให้งดการประชุมสภาในสัปดาห์นี้ เพื่อให้ความร่วมมืองดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่า ได้มี ส.ส. พรรคฝ่ายค้าน ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าไม่เห็นด้วย ที่มีการงดการประชุม ซึ่งประธานสภาฯได้ตัดสินใจบนพื้นฐานของการรับผิดชอบต่อสังคม

 

ทั้งนี้ ถ้าหากมีการระบาดของเชื้อโควิค-19 ในสภา จะต้องมีการงดประชุมนานแค่ไหน ซึ่งทำให้ประเทศต้องเสียผลประโยชน์ หากเกิดขึ้นจริงแล้วใครต้องรับผิดชอบ เชื่อว่าทุกคนก็ต้องกล่าวโทษประธานสภา ก่อนที่จะตัดสินใจสั่งให้งดการประชุม ซึ่งประธานสภา ได้หารือกับนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งยินดีและน้อมรับตามคำตัดสินใจของประธานสภา

 

แจง"นายหัวชวน"เลื่อนประชุมเพราะไม่อยากให้เป็นคลัสเตอร์สภา

นอกจากนี้ ยังได้ปรึกษากับอธิบดีกรมควบคุมโรค โดยเป็นผู้ที่ควบคุมดูแลภาพรวมของโรคโควิด-19 ทั้งประเทศ ซึ่งได้ให้คำปรึกษา ว่า ขอความกรุณาประธานสภาผู้แทนราษฎรให้งดประชุมการประชุม ซึ่งแสดงให้เห็นว่า อธิบดีมีความห่วงใยและกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายหลังจากประชาชนเดินทางกลับมาในช่วงเทศกาลปีใหม่

ส่วนกรณีนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กรุงเทพ พรรคก้าวไกล ได้ระบุว่า เหตุใดประธานสภา ได้หารือกับ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่า ประธานฯ ห่วงใยเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติที่เข้าสู่การพิจารณาของสภา ว่ามีฉบับใดบ้าง และหากงดการประชุมจะเกิดผลเสียอย่างไร และในวันนี้ (10 ม.ค.) หลายคนอาจจะสงสัยว่าเหตุใดวุฒิสภาต้องมาประชุม เนื่องจากมีร่างกฎหมายที่ส่งไปจากสภา ซึ่งเป็นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เกี่ยวกับการเงิน จะต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 30 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 13 ม.ค. 2565 จึงจำเป็นต้องประชุมในวันนี้

 

อย่างไรก็ตาม ประธานสภา จะเพิ่มวันประชุมสภานัดพิเศษ และจัดเตรียมมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มงวดต่อไป

logoline