svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พลังสังคมใหม่"ชูสร้างสวัสดิการเทียบเท่าราชการ

06 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“พลังสังคมใหม่”ชูนโยบายรายได้พื้นฐานทั่วหน้า เพื่อเป็นสวัสดิการประชาชนเทียบเท่าราชการ ลดความเหลื่อมล้ำ

6 มกราคม 2565 ดร.เชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่ เปิดเผยว่า นโยบายของพรรค เน้นเรื่องการแก้ไขความยกาจนให้กับประชาชน ซึ่งไม่มีพรรคไหนนำเสนอ คือ รายได้พื้นฐานทั่วหน้า แต่ไม่ใช่สวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งจะจ่ายเงินเดือนละ 3,000 บาท แบบถ้วนหน้าให้ผู้มีรายได้น้อย รวมถึงเด็ก ภิกษุ สามเณร โดยต้องมีรายได้ไม่เกินหนึ่งแสนต่อปี และหากรายได้ขยับเกินแสน ก็ต้องออกจากโครงการไป ซึ่งจะเอาสวัสดิการอื่นยกรวมกัน เช่น อสม.

 

ขณะที่ นายพรคนัยน์ รังษีสุวรรณ รองหัวหน้าพรรค กล่าวว่า นโยบายของพรรคเน้นลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน โดยเป็นการสร้างสวัสดิการเทียบเท่าราชการ ผ่านการใช้บัตรประกันสังคม ซึ่งพนักงานบริษัทต้องจ่าย 5 เปอร์เซ็น ขณะที่บริษัทจ่ายสมทบ 5 เปอร์เซ็น โดยทั่วประเทศมีแรงงานอยู่ในระบบ 15 ล้านคน หากคำนวณรายปีจะได้ถึง 3.4 หมื่นล้านบาท และถ้าเอาเงินก้อนนี้มาเป็นสวัสดิการ จะลดความเหลื่อมล้ำ บุตรสามารถเบิกค่ารักษา มีบำเหน็จ บำนาญ เหมือนราชการ

ด้าน นายสุโท สร้างคำ เลขาธิการพรรค ระบุว่า นโยบายพรรคนำหวังช่วยผู้มีรายได้ต่ำกว่าแสนบาท เพื่อช่วยประชาชนในการดำเนินชีวิตผ่านพ้นช่วงโควิด เมื่อผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบแล้ว ก็ต้องย้อนกลับมาหา เพื่อการดำรงอยู่อย่างมีคุณภาพ นอกจากเรื่องดังกล่าวแล้ว ยังมีปัญหาผู้สูงอายุ ซึ่งพรรคมีสถาบันผู้สูง อยู่อย่างมีคุณค่าในสังคม โดยรวมตัวเป็นวิสาหกิจชุมชน เป็นที่ปรึกษาชุมชน เพื่อทำประโยชน์

 

ขณะเดียวกัน ปัญหาความไม่สงบพื้นที่ภาคใต้ พรรคมีนโยบายเจรจา ซึ่งช่วยลดการนำงบประมาณจำนวนมากไปแก้ แล้วไม่มีอะไรดีขึ้น เพื่อมอบเป็นของขวัญให้ประชาชน สร้างความมั่นคงพื้นที่และประเทศให้ดีขึ้น ส่วนการศึกษาจะส่งเสริมให้มีการฝึกงานในต่างประเทศ เพื่อให้กลับมาพัฒนาประเทศ หรือประกอบธุรกิจ นอกจากเรื่องภาษา รวมถึงปัญหาหนี้สินเกษตรกร การไร้อยู่ ไร้ที่ทำกิน พรรคพร้อมผลักดันเรื่องนี้ ให้ประชาชนมีความเป็นอยูดีขึ้น

 

logoline