svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชาวบ้านยื่น ผบช.ภ.8 เร่งรัดคดีโฉนดDSIฮุบเกาะนุ้ยนอก

05 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนชาวบ้านเจ๊ะหลี เกาะลันตา กระบี่ ยื่นหนังสือถึง ผบช.ภ.8 เร่งรัดคดีกรณีการออกโฉนด และมีเจ้าหน้าที่ระดับสูง DSI ครอบครอง และต่อมามีผู้บุกรุกแผ้วถางต้นไม้บนเกาะนุ้ยนอก หวั่นปล่อยไว้นานต้นไม้ถูกตัดทิ้งหมด

สืบเนื่องจากการอออกโฉนดที่ดินบนเกาะนุ้ยนอก หมู่ 3 ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ โดยพบว่าผู้ครอบครองโฉนดคนล่าสุดเป็นข้าราชการระดับสูงกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI กลุ่มชาวบ้านอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านเจ๊ะหลี ได้ร้องเรียนต่อนายอำเภอเกาะลันตา ป.ป.ช.กระบี่ และตำรวจในท้องที่ แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้าน บุกแจ้งความ เจ้าหน้าที่มีเอี่ยวออกโฉนด"เกาะนุ้ยนอก"มิชอบ

 

กระทั่งวันที่ 24 ธ.ค.64 ป.ป.ช.กระบี่ นำคณะเจ้าหน้าที่พร้อมแกนนำชาวบ้าน ขึ้นไปบนเกาะนุ้ยนอกเพื่อพิสูจน์ทราบ เนื่องจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีกลุ่มชายฉกรรจ์ขึ้นไปตัดโค่นต้นไม้บนเกาะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.บุกพิสูจน์กลุ่มชายฉกรรจ์เย้ยกม.ถาง"เกาะนุ้ยนอก"เตียนโล่ง

 

ล่าสุด คณะทำงานแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดิน การทำลายทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ กองทัพภาคที่ 4 กองอำนายการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 (กอ.รมน.ภาค 4) ได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้ากรณีมีชาวบ้านร้องเรียนว่า การมีบุกรุกแผ้วถางป่าไม้บนเกาะนุ้ยนอก เมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งจากการตรวจสอบปรากฏว่า เจ้าหน้าที่ฯ ไม่สามารถขึ้นไปบนเกาะได้

ชาวบ้านยื่น ผบช.ภ.8 เร่งรัดคดีโฉนดDSIฮุบเกาะนุ้ยนอก

แต่จากการถ่ายภาพมุมสูง พบว่า มีการแผ้วถางต้นไม้บนเกาะหลายจุด โดยเห็นร่องรอยได้อย่างชัดเจน ทั้ง ๆ ที่เกาะนุ้ยนอก ยังอยู่ในระหว่างข้อพิพาทหลังจากมีผู้อ้างกรรมสิทธิ์มีเอกสารสิทธิ์โฉนดที่ดิน และมีการประกาศขายจนเป็นข่าวโด่งดัง

 

ขณะเดียวกันได้มีชาวบ้านไปร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอให้ตรวจสอบที่มาของเอกสารสิทธิที่ดินแปลงดังกล่าวว่า ได้มาถูกต้องหรือไม่ เพราะเข้าใจกันมาโดยตลอดว่า ที่ดินบนเกาะเป็นที่สาธารณะและไม่มีเจ้าของ กระทั่งมีหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปตรวจสอบ และพบว่า น่าจะออกไม่ถูกต้อง โดยอยู่ระหว่างการดำเนินการ เพื่อขอเพิกถอนเอกสารสิทธิ์

ชาวบ้านยื่น ผบช.ภ.8 เร่งรัดคดีโฉนดDSIฮุบเกาะนุ้ยนอก ชาวบ้านยื่น ผบช.ภ.8 เร่งรัดคดีโฉนดDSIฮุบเกาะนุ้ยนอก

จากปัญหาที่เกิดขึ้น ด้วยชาวบ้านเกรงว่า จะไม่ได้รับความเป็นธรรมและไม่สามารถนำที่ดินกลับมาเป็นที่สาธารณะได้ วันนี้ (5 ม.ค.65 ) ที่ตำรวจภูธรภาค 8 อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายคีรี หมู่มาก ประธานกลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านเจ๊ะหลี อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ เป็นตัวแทนของชาวบ้านเจ๊ะหลีกว่า 100 คน ได้นำบันทึกแจ้งความ สถานีตำรวจเกาะลันตา เข้ายื่นต่อ พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 8 เพื่อขอให้เร่งรัดการสอบสวน กรณีที่ราษฎร อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ได้ร่วมกันแจ้งความต่อร้อยเวรให้ดำเนินคดีกับคนร้าย ซึ่งเป็นขบวนการออกโฉนดบนเกาะนุ้ยนอก (โฉนดเลขที่ 12360) โดยผิดกฎหมาย ทำให้ราษฎรได้รับความเดือดร้อน ป่าไม้ถูกทำลาย

 

โดยขอให้สั่งการให้เร่งรัดสอบสวนจับตัวคนร้าย และดำเนินการไม่ให้มีใครเข้าไปตัดไม้ทำลายป่าในที่เกิดเหตุด้วย โดยมี พล.ต.ต. ถาวร แสงฤทธิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 เป็นผู้รับหนังสือ และกล่าวว่า ได้มีการวางแผนดำเนินการในเรื่องนี้ไว้แล้ว โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ให้เกิดความชัดเจน ซึ่งต้องใช้เวลา แต่ให้ความมั่นใจว่า จะทำให้เกิดความเป็นธรรมอย่างแน่นอน

ชาวบ้านยื่น ผบช.ภ.8 เร่งรัดคดีโฉนดDSIฮุบเกาะนุ้ยนอก ชาวบ้านยื่น ผบช.ภ.8 เร่งรัดคดีโฉนดDSIฮุบเกาะนุ้ยนอก

ขณะที่นายคีรี หมู่มาก กล่าวว่า ตนเกิด และเติบโต รวมทั้งทำมาหากินมาในพื้นที่มาโดยตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี จากสภาพพื้นที่ของเกาะซึ่งมีชายหาดค่อนข้างยาว ชาวบ้านที่ทำอาชีพประมงจะใช้เป็นที่พักหลบแดดฝนในขณะออกไปหาปลา และพักผ่อน ด้วยคิดว่าเป็นที่สาธารณะมาโดยตลอด กระทั่งมีการประกาศขาย แต่ไม่ได้บอกตรงๆ ว่า เป็นเกาะนุ้ยนอก บอกว่าเป็นเกาะร้อยล้าน

 

แต่ด้วยลักษณะของเกาะ จึงเกิดความสงสัย และได้ทำหนังสือไปยังนายอำเภอเกาะลันตาช่วยตรวจสอบ ว่ามีการออกโฉนดจริงหรือไม่ และพบว่า มีการออกจริง จากการสอบผู้เฒ่าผู้แก่ในพื้นที่บอกว่า ไม่เคยมีการออกเอกสารสิทธิใดๆ บนเกาะดังกล่าว ชาวบ้านจึงได้มีการพูดคุยหารือกัน และต้องการขอคืนเกาะดังกล่าวให้กลับมาเป็นสาธารณะเพื่อให้ทุกคนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน โยมีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆ ขอให้ตรวจสอบ และพบว่า เอกสารสิทธิน่าจะออกโดยมิชอบ ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการเพิกถอน แต่ปรากฏว่า ยังมีการอ้างกรรมสิทธิความเป็นเจ้าของอยู่

ชาวบ้านยื่น ผบช.ภ.8 เร่งรัดคดีโฉนดDSIฮุบเกาะนุ้ยนอก

ทั้งนี้นายคีรี กล่าวถึงการมายื่นหนังสือให้เร่งรัดคดี เนื่องจากล่าสุดพบว่า ได้มีการแผ้วถางพื้นที่บนเกาะไปหลายจุด และชาวบ้านไม่สามารถเข้าไปใกล้เกาะดังกล่าวได้เลย รวมทั้งจะได้มีการยื่นต่อศาลปกครองเพื่อขอให้คุ้มครอง เพื่อไม่ให้มีการแผ้วถางต้นไม้บนเกาะ เพื่อให้นำพื้นที่ดังกล่าวมาให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อธิบดีDSIสั่งตรวจสอบบิ๊กขรก.โผล่รับโอนโฉนดเกาะนุ้ยนอก

ป.ป.ช.ตรวจโฉนด“เกาะนุ้ยนอก”โยงบิ๊กDSI

ป.ป.ช.กระบี่ตรวจโฉนดเกาะนุ้ยนอก 100 ล. บิ๊กDSIโผล่ครอบครอง

ป.ป.ช.กระบี่เดินหน้าสอบโฉนดเกาะนุ้ยนอกโยงบิ๊กDSI

นายอำเภอเกาะลันตา สรุปส.ค.1 บิน มาออกโฉนดเกาะนุ้ยนอก

อธิบดีดีเอสไอสั่งสืบสวน บิ๊กDSIครอบครองโฉนดเกาะนุ้ยนอก100ล้าน

เสนอป.ป.ช.ชุดใหญ่ไต่สวนส.ค.1บินออกโฉนดเกาะนุ้ยนอก

ตั้ง3ปมสอบผอ.กองแผนที่ DSI รับโอนโฉนด"เกาะนุ้ยนอก"

สืบสวนความจริง : ส.ค.1บินออกโฉนด"เกาะนุ้ยนอก” ขบวนการฮุบเกาะอันดามัน

กรมที่ดินตั้งกก.เพิกถอนโฉนด"เกาะนุ้ยนอก" ของบิ๊กDSI

ย้ายผอ.ศูนย์แผนที่DSIเจ้าของโฉนดเกาะนุ้ยนอก

ป.ป.ช.บุกพิสูจน์กลุ่มชายฉกรรจ์เย้ยกม.ถาง"เกาะนุ้ยนอก"เตียนโล่ง

ป.ป.ช.ชี้โฉนดเกาะนุ้ยนอกออกโดยมิชอบ มีมูล สั่งตั้งไต่สวนผู้เกี่ยวข้อง

 

ภาพ/ข่าว โดย : สาลินี ปราบ  จ.ภูเก็ต

logoline