svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เสนอป.ป.ช.ชุดใหญ่ไต่สวนส.ค.1บินออกโฉนดเกาะนุ้ยนอก

07 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ช.กระบี่ แจ้งผลการตรวจสอบขบวนการ นำส.ค.1 บิน มีหลักฐานเพียงพอ เสนอกรรมการป.ป.ช.ตั้งเรื่องไต่สวนการออกโฉนดที่ดินเกาะนุ้ยนอก โดยมิชอบ

ตามที่กลุ่มชาวบ้านอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านเจ๊ะหลี ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตาจ.กระบี่ ร้องเรียนกรณีมีการออกโฉนดที่ดินเกาะนุ้ยนอก หมู่ 3 ต.เกาะลันตาใหญ่จ.กระบี่ เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่เศษ ทั้งที่เกาะแห่งนี้ในอดีตบรรพบุรุษซึ่งเป็นชาวประมงเคยใช้พื้นที่เกาะนุ้ยนอก เป็นที่พักชั่วคราว และหลบคลื่นลมช่วงฤดูมรสุม

 

ชาวบ้านเกรงว่าอนาคต จะไม่สามารถเข้าไปหลบคลื่นลมฤดูมรสุมได้ และเชื่อว่ามีนายทุน เข้ามาฮุบเอาเกาะดังกล่าวไปเป็นเกาะส่วนตัว และเชื่อว่าการออกโฉนดอาจจะออกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และหลังออกโฉนดมีชื่อข้าราชการดับสูง DSI ครอบครองโฉนด และพบว่ามีการประกาศขายทางเฟซบุ๊กในราคาไร่ละ 20 ล้านบาท รวมทั้งเกาะราคา 100 ล้านบาท

เสนอป.ป.ช.ชุดใหญ่ไต่สวนส.ค.1บินออกโฉนดเกาะนุ้ยนอก

สำหรับการตรวจสอบเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา นายประกอบ มั่งคั่ง ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.กระบี่ เข้าพบนายสมโภชน์ ทองชู นายอำเภอเกาะลันตา เพื่อขอทราบผลตรวจสอบข้อเท็จจริงการออกโฉนดที่ดินเกาะนุ้ยนอก หมู่ 3 ต.เกาะลันตาใหญ่อ.เกาะกันตา จ.กระบี่ โดยได้หลักฐานจากนายอำเภอเกาะลันตา  ที่ตรวจสอบจากผู้นำท้องถิ่น และตรวจสอบเอกสารหลักฐาน ส.ค.1 แปลงที่นำไปออกโฉนดบนเกาะนุ้ยนอกนั้น มีอยู่จริง แต่เป็นส.ค.1 อยู่หมู่ 4 ขณะที่เกาะนุ้ยนอก อยู่หมู่ 3 แสดงว่า มีการ นำส.ค.1 บินมาออกเอกสารสิทธิ์บนเกาะ โดยมิชอบ

เสนอป.ป.ช.ชุดใหญ่ไต่สวนส.ค.1บินออกโฉนดเกาะนุ้ยนอก

สำหรับการออกโฉนดบนเกาะนุ้ยนอก หมู่ 3 บ้านเจ๊ะหลี ต.เกาะลันตาใหญ่อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ กำลังเป็นที่สนใจ เมื่อชื่อผู้ครอบครองโฉนด เป็นข้าราชการระดับสูง ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI)

 

เกาะนุ้ยนอก อยู่ห่างจากเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันลา จ.กระบี่ ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ระยะทาง 3 กิโลเมตร มีเนื้อที่รวมชายหาดประมาณ 6 ไร่ ต่อมามีผู้อ้างโฉนดเลข 12360 เป็นเจ้าของที่ดินทั้งหมดบนเกาะเนื้อที่ 5 ไร่ 2.3 งาน และต่อมาประกาศขายผ่านเฟซบุ๊กในราคาไร่ละ 20 ล้านบาท โดยซื้อทั้งเกาะสนนราคาอยู่ที่ 100 ล้านบาท

 

จากการตรวจสอบโดยนายอำเภอเกาะลันตา ทำให้ทราบว่า โฉนดที่ดิน ออกเมื่อวันที่28 ก.ย.64 ลงนามโดย ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน จ.กระบี่-พังงา-ตรัง ก่อนที่เจ้าตัวจะเกษียณอายุราชการเพียง 2 วัน 

 

แหล่งข่าวจาก ป.ป.ช.เปิดเผยว่า ป.ป.ช.กระบี่ แจ้งผลการตรวจสอบมาที่ ป.ป.ช.กลางแล้ว ว่ามีหลักฐานเพียงพอจึงเสนอคณะกรรมกรรมการป.ป.ช.ตั้งเรื่องไต่สวนผู้ออกโฉนดเกาะนุ้ยนอก โดยมิชอบ ซึ่งตามกระบวนการแล้วจะส่งให้กรรมการที่ดูแลรับผิดชอบภาค 8 พิจารณา ก่อนส่งเข้ากรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ ต่อไป

เสนอป.ป.ช.ชุดใหญ่ไต่สวนส.ค.1บินออกโฉนดเกาะนุ้ยนอก

logoline