svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมที่ดินตั้งกก.เพิกถอนโฉนด"เกาะนุ้ยนอก" ของบิ๊กDSI

17 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมที่ดิน ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพิกถอนโฉนดเกาะนุ้ยนอก ขีดเส้นให้เสร็จใน 60 วัน โดยพบว่าเป็นโฉนดที่ออกมาจาก ส.ค.1 บิน ชื่อผู้ครอบครองล่าสุดเป็นข้าราชการระดับสูง DSI

กรมที่ดิน เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ แจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และตั้งกรรมการเพิกถอนโฉนดที่ดินเกาะนุ้ยนอก อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ระบุว่า

 

ตามที่ สื่อมวลชนนำเสนอข่าว ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านเจ๊ะหลี หมู่ 3 ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ร้องเรียนการออกโฉนดที่ดินบนพื้นที่ทั้งเกาะนุ้ยนอก โดยมิชอบด้วยกฎหมาย และกรมที่ดิน ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ลงพื้นที่เร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการออกโฉนดที่ดินดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน

กรมที่ดินตั้งกก.เพิกถอนโฉนด"เกาะนุ้ยนอก" ของบิ๊กDSI
 

หนังสือกรมที่ดิน ระบุอีกว่า ผลการสอบสวนปรากฏว่า โฉนดที่ดินเลขที่ 12360 อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ เนื้อที่ 5 ไร่ 2.3 ตารางวา ออกโฉนดที่ดินเมื่อวันที่ 28 ก.ย.64 ตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน โดยอาศัยหลักฐาน ส.ค.1 ต่อมา ได้มีการขอจดทะเบียนขายเมื่อวันที่ 18 ต.ค.64

 

ปรากฏว่าโฉนดที่ดินดังกล่าวเป็นโฉนดที่ดินที่ออกไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากออกไม่ตรงตามหลักฐาน ส.ค.1 ที่ใช้เป็นหลักฐานในการยื่นขอออกโฉนดที่ดิน ประกอบกับจังหวัดกระบี่ ไม่ได้ประกาศกำหนดเป็นท้องที่เดินสำรวจฯ และผลการตรวจสอบสภาพพื้นที่จริง ปรากฏว่า ที่ดินไม่มีร่องรอยการทำประโยชน์ มีสภาพเป็นเกาะซึ่งต้องห้ามมิให้ออกโฉนดที่ดินตามกฎหมาย
กรมที่ดินตั้งกก.เพิกถอนโฉนด"เกาะนุ้ยนอก" ของบิ๊กDSI

กรมที่ดิน จึงมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามความในมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน เพื่อพิจารณาเพิกถอนโฉนดที่ดินแปลงดังกล่าว ประกอบด้วย ผู้ตรวจราชการกรมที่ดินเป็นประธานกรรมการ นายอำเภอเกาะลันตา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะลันตาใหญ่ และนักวิชาการที่ดินชำนาญการพิเศษ สำนักงานที่ดินจังหวัดกระบี่ ร่วมเป็นกรรมการ โดยจะเร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน พร้อมทั้งดำเนินการทางวินัยอย่างร้ายแรงกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

 

ทั้งนี้ ในส่วนการดำเนินคดีทางอาญา กรมที่ดิน ได้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน ให้ดำเนินคดีอาญากับผู้กระทำความผิดและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป

กรมที่ดินตั้งกก.เพิกถอนโฉนด"เกาะนุ้ยนอก" ของบิ๊กDSI ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-อธิบดีDSIสั่งตรวจสอบบิ๊กขรก.โผล่รับโอนโฉนดเกาะนุ้ยนอก

-ป.ป.ช.ตรวจโฉนด“เกาะนุ้ยนอก”โยงบิ๊กDSI

-ป.ป.ช.กระบี่ตรวจโฉนดเกาะนุ้ยนอก 100 ล. บิ๊กDSIโผล่ครอบครอง

-ป.ป.ช.กระบี่เดินหน้าสอบโฉนดเกาะนุ้ยนอกโยงบิ๊กDSI

-นายอำเภอเกาะลันตา สรุปส.ค.1 บิน มาออกโฉนดเกาะนุ้ยนอก

-อธิบดีดีเอสไอสั่งสืบสวน บิ๊กDSIครอบครองโฉนดเกาะนุ้ยนอก100ล้าน

-เสนอป.ป.ช.ชุดใหญ่ไต่สวนส.ค.1บินออกโฉนดเกาะนุ้ยนอก

-ตั้ง3ปมสอบผอ.กองแผนที่ DSI รับโอนโฉนด"เกาะนุ้ยนอก"

-สืบสวนความจริง : ส.ค.1บินออกโฉนด"เกาะนุ้ยนอก” ขบวนการฮุบเกาะอันดามัน

logoline