svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ป.ป.ช.ตรวจโฉนด“เกาะนุ้ยนอก”โยงบิ๊กDSI

30 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการ ป.ป.ช. เผยเจ้าหน้าที่ สปจ.กระบี่ ลงพื้นที่ตรวจสอบการออกโฉนดเกาะนุ้ยนอก แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเพื่อเสนอต่อ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ด้านอธิบดี DSI พร้อมให้ความร่วมมือ ป.ป.ช. ระบุเป็นเรื่องส่วนตัว

จากกรณีที่ชาวบ้านตัวแทนกลุ่มชาวบ้านอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านเจ๊หลี ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ออกมาร้องเรียนว่า มีการออกโฉนดที่ดินบน เกาะนุ้ยนอก หมู่ 3 ต.เกาะลันตาใหญ่ เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่เศษ เมื่อวันที่ 28 ก.ย.64 ซึ่งแต่เดิมเกาะดังกล่าว ไม่มีชาวบ้านเข้าไปทำกิน หรืออยู่อาศัยมาก่อน และหลังออกโฉนดมีการประกาศขายทางเฟซบุ๊กในราคาไร่ละ 20 ล้านบาท รวมทั้งเกาะ ราคา 100 ล้านบาท

 

ชาวบ้าน บอกว่า ในอดีตบรรพบุรุษซึ่งเป็นชาวประมง เคยใช้พื้นที่เกาะนุ้ยนอก เป็นที่พักชั่วคราว และหลบคลื่นลมช่วงฤดูมรสุม ชาวบ้านเกรงว่าอนาคต จะไม่สามารถเข้าไปหลบคลื่นลมฤดูมรสุมได้ และเชื่อว่ามีนายทุน เข้ามาฮุบเอาเกาะดังกล่าวไปเป็นเกาะส่วนตัว และเชื่อว่าการออกโฉนดอาจออกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

ป.ป.ช.ตรวจโฉนด“เกาะนุ้ยนอก”โยงบิ๊กDSI

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผย "เนชั่นออนไลน์" ว่า ได้สั่งการให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริต จ.กระบี่ (สปจ.กระบี่) ลงพื้นที่ตรวจสอบการออกโฉนดบน เกาะนุ้ยนอก หมู่ 3 ต.เกาะลันตาใหญ่ ตามที่ปรากฎเป็นข่าวในสื่อมวลชน และให้รายงานมาที่ คณะกรรมการ ป.ป.ช. โดยเร็ว

 

ทั้งนี้ ได้รับแจ้งจาก สปจ.กระบี่ ว่า เจ้าหน้าที่ สปจ.กระบี่ ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ ตามข้อสั่งการแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.

ป.ป.ช.ตรวจโฉนด“เกาะนุ้ยนอก”โยงบิ๊กDSI

ด้านนายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผย "เนชั่นออนไลน์" ว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมให้ความร่วมมือกับสำนักงาน ป.ป.ช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามที่ได้มีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบในส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐ เมื่อวันที่ 27 ม.ค.59 

 

ส่วนกรณีมีชื่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ DSI มีชื่อครอบครองโฉนดบน เกะนุ้ยนอก อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผย เป็นเรื่องส่วนบุคคล โดย DSI ยินดีให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบเพื่อความโปร่งใสและเป็นธรรม 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อธิบดีDSIสั่งตรวจสอบบิ๊กขรก.โผล่รับโอนโฉนดเกาะนุ้ยนอก

สำหรับสภาพพื้นที่บนเกาะนุ้ยนอก มีสภาพเป็นเนินควนสูงชัน มีพันธุ์ไม้ป่าธรรมชาติ อาทิ ไม้หว้าหิน ต้นไทร ต้นจิก มะม่วงหิมพานต์ พื้นที่รอบเกาะมีสภาพต้นไม้ปกคลุมแน่นหนา พื้นเกาะมีสภาพเป็นเกาะหิน ไม่พบว่ามีการบุกรุกแผ้วถาง หรือสิ่งปลูกสร้างใด ๆ พบหลักหมุดแสดงแนวเขตที่ดินของ สนง.ที่ดิน จำนวน 1 หลัก 

ป.ป.ช.ตรวจโฉนด“เกาะนุ้ยนอก”โยงบิ๊กDSI

นายวิสิทธิ์ โชคชัย ที่ดิน จ.กระบี่ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าผู้ยื่นขอออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินของเกาะนุ้ยนอก ชื่อนายสมมิตร หาญทะเล ยื่นคำร้องขอออกโฉนดที่ดิน ตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ.53 ที่สำนักงานที่ดินส่วนแยกเกาะลันตา อ.เกาะลันตา เป็นการยื่นขอตาม มาตรา 8 พ.ร.บ.แก้ไขประมวลกฎหมายที่ดิน ฉบับที่ 11 โดยมีนายเงิน หาญทะเล แจ้งเป็นผู้ครอบครองตามหลักฐาน ส.ค. 1 โดยอ้างว่าพื้นที่ดังกล่าวมีการทำเป็นสวนมะพร้าว โดยยื่นคำขอไปที่ศูนย์อำนวยการเดินสํารวจออกโฉนดที่ดิน เป็นผู้ออกโฉนดเนื้อที่ 5 ไร่ 2 งาน เมื่อวันที่ 28 ก.ย.64 

 

ด้านนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า สั่งการไปยังสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 ร่วมกับศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนที่ 19 (เกาะลันตา จ.กระบี่) หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เกาะลันตา เข้าตรวจสอบพื้นที่เกาะนุ้ยนอก เพื่อเช็กพิกัดจากจีพีเอส ว่าอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยป่าชายเลนหรือไม่ จากการตรวจสอบพบสภาพพื้นที่รอบเกาะ ไม่ได้มีสภาพเป็นป่าชายเลน และไม่มีพันธุ์ไม้ป่าชายเลน เบื้องต้นพบว่าไม่ได้อยู่ในเขตรับผิดชอบของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

 

สรุปได้ว่าเกาะดังกล่าว ไม่ได้อยู่ในเขตป่าตามมติ ครม. และอยู่นอกเขตป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 จากนี้จึงต้องให้หน่วยงานฝ่ายปกครองในพื้นที่ เป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบถึงที่มาของการออกเอกสารสิทธิอีกครั้ง แต่หากมีส่วนไหนที่เกี่ยวข้องกับกรม ทช.ก็พร้อมสนับสนุนทันที

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิจารณ์หนักย้ายผอ.ป่าไม้ มือปราบบุกรุกป่าภูเก็ต-พังงา-กระบี่ พ้นพื้นที่

logoline