svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ป.ป.ช.บุกพิสูจน์กลุ่มชายฉกรรจ์เย้ยกม.ถาง"เกาะนุ้ยนอก"เตียนโล่ง

25 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมที่ดิน อยู่ระหว่างตั้งกรรมการเพิกถอนโฉนดDSI บนเกาะนุ้ยนอก ขณะที่ชาวบ้านเจ๊ะหลี ร้องป.ป.ช.กระบี่ ตรวจสอบกลุ่มชายฉกรรจ์ลักลอกขึ้นเกาะโค่นต้นไม้ ถางป่าเกาะนุ้ยนอกจนเตียนโล่ง ข้องใจใครกล้าทำตัวเหนือกฎหมาย

ตามที่ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านเจ๊ะหลี หมู่ 3 ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ร้องเรียนให้ตรวจสอบการออกโฉนดที่ดินบนเกาะนุ้ยนอก ทั้งเกาะ เนื้อนี่ 5 ไร่ 23 ตารางวา โดยปัจจุบัน มีชื่อข้าราชการระดับสูง กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI โดยเรื่องนี้ กรมที่ดิน เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ ว่า ได้แจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และตั้งกรรมการเพิกถอนโฉนดที่ดินเกาะนุ้ยนอก อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ แล้วนั้น

 

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านเจ๊ะหลี ได้แจ้งไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัดกระบี่ (ป.ป.ช.กระบี่) ให้ขึ้นไปตรวจสอบโฉนดDSI บนเกาะนุ้ยนอก เนื่องจากชาวบ้านพบว่ามีกลุ่มชายฉกรรจ์ ไม่ทราบจำนวน ขึ้นไปแผ้วถางป่า และต้นไม้บนเกาะนุ้ยนอก จนเตียนโล่ง

 

และเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.64 ป.ป.ช.กระบี่ นำคณะเจ้าหน้าที่พร้อมแกนนำชาวบ้าน ขึ้นไปบนเกาะนุ้ยนอกเพื่อพิสูจน์ทราบ เนื่องจากการขึ้นไปตรวจสอบครั้งแรกบนเกาะนุ้ยนอก ของคณะป.ป.ช.กระบเมื่อวันที่ 30 พ.ย.64 บนเกาะยังมีสภาพเป็นป่าสมบูรณ์

ป.ป.ช.กระบี่ ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพเกาะนุ้ยนอก 30 พ.ย.64

ป.ป.ช.กระบี่ ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพเกาะนุ้ยนอก 30 พ.ย.64
 

แหล่งข่าว จากป.ป.ช.กระบี่ เปิดเผยว่า ครั้งก่อนสภาพพื้นที่บนเกาะยังเป็นป่าสมบูรณ์ มีการตัดต้นไม้เพียง 2-3 ต้น แต่เนื่องจากเครือข่ายชาวบ้านแจ้งมาว่า มีชายฉกรรจ์ไม่ทราบจำนวนแอบขึ้นไปบนเกาะเมื่อประมาณวันที่ 16 ธ.ค.64 และแอบถางต้นไม้ตอนกลางคืน ชาวบ้านเห็นแต่ไม่กล้าขึ้นไป เพราะเมื่อเกาะมีโฉนด แม้จะทราบว่าออกโดยมิชอบ ก็ไม่กล้าขึ้นไปตราบใดที่กรมที่ดิน ยังไม่มีการเพิกถอนโฉนดดังกล่าว ชาวบ้านกลัวว่าจะมีการแจ้งความเอาผิด เพราะผู้เป็นเจ้าของโฉนดปัจจุบัน เป็นข้าราชการระดับสูง DSI

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อชาวบ้านเห็นว่ามีการถางป่าไปเยอะแล้ว และเรื่องนี้ก็เป็นข่าวดัง สื่อหลายสำนักนำเสนอข่าวอย่างต่อเนื่อง คนกลุ่มนี้ยังกล้าขึ้นไปถางป่า และจากการขึ้นไปบนเกาะ (24 ธ.ค.64) ไม่เจอคน แต่สภาพป่าถูกถางจนราบ เว้นต้นไม้ใหญ่เพื่อบดบังสายตาจากภายนอก แต่พอขึ้นไปโล่งเตียน

สภาพบนเกาะนุ้ยนอก วันที่ 24 ธ.ค.64 ที่ถูกแผ้วถางตนเตียนโล่ง

สภาพบนเกาะนุ้ยนอก วันที่ 24 ธ.ค.64 ที่ถูกแผ้วถางตนเตียนโล่ง

แหล่งข่าวจากป.ป.ช.กระบี่ เปิดเผยว่า เมื่อขึ้นไปบนเกาะนุ้ยนอก เจอเศษอาหาร เปลือกหอย และเทียนไข ไว้จุดส่องสว่างตอนกลางคืน เจอมีดพร้า และลักษณะต้นไม้ที่ถูกตัดด้วยเลื่อยยนต์ขนาดเล็ก พบมีการขึงเชือกเพื่อกางผ้าใบ มีเศษกระป๋องปลากระป๋องทิ้งไว้เกลื่อน และขวดน้ำเปล่า 30 - 40 ขวด แสดงว่า ขึ้นไปแผ้วถางตัดต้นไม้หลายวัน และจำนวนหลายคน 

 

ที่น่าตกใจมีการเผาต้นไม้ที่ตัดฟันแล้ว โดยมีร่องรอยจุดไฟเผาเป็นกองเล็กๆ บางกองยังมีควันลอยออกมา และดูจากสภาพเศษอาหารน่าจะมีการทิ้งไว้ และลงจากเกาะเมื่อไม่นาน หลังถางต้นไม้ลงทั้งเกาะแล้ว 

อุปกรณ์ทำอาหารของกลุ่มชายฉกรรจ์บนเกาะนุ้ยนอก 24 ธ.ค.64

จากการสอบถามชาวบ้าน ตัวแทนชาวบ้านบอกว่า ชาวบ้านไม่สามารถทำอะไรได้ รอให้หน่วยงานราชการ ที่จะเข้าไปดูแล และล่าสุดมีการแจ้งไปยังนายอำเภอเกาะลันตา ให้จัดชุดลาดตระเวนไม่ให้ใครขึ้นไปทำประโยชน์บนเกาะอีก ส่วนเบื้องหลังคือใครที่กล้าสั่งคนให้ขึ้นไปทำอย่างนี้ได้ต้องไม่ธรรมดา จึงไม่เกรงกลัวกฎหมาย 

ทั้งนี้ กรมที่ดิน ได้สรุปผลการสอบสวนโฉนดเกาะนุ้ยนอก ปรากฏว่า โฉนดที่ดินเลขที่ 12360 อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ เนื้อที่ 5 ไร่ 2.3 ตารางวา ออกโฉนดที่ดินเมื่อวันที่ 28 ก.ย.64 ตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน โดยอาศัยหลักฐาน ส.ค.1 ต่อมา ได้มีการขอจดทะเบียนขายเมื่อวันที่ 18 ต.ค.64

 

ปรากฏว่าโฉนดที่ดินดังกล่าวเป็นโฉนดที่ดินที่ออกไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากออกไม่ตรงตามหลักฐาน ส.ค.1 ที่ใช้เป็นหลักฐานในการยื่นขอออกโฉนดที่ดิน ประกอบกับจังหวัดกระบี่ ไม่ได้ประกาศกำหนดเป็นท้องที่เดินสำรวจฯ และผลการตรวจสอบสภาพพื้นที่จริง ปรากฏว่า ที่ดินไม่มีร่องรอยการทำประโยชน์ มีสภาพเป็นเกาะซึ่งต้องห้ามมิให้ออกโฉนดที่ดินตามกฎหมาย โดยมิชอบด้วยกฎหมาย และกรมที่ดิน ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ลงพื้นที่เร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการออกโฉนดที่ดินดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมที่ดินตั้งกก.เพิกถอนโฉนด"เกาะนุ้ยนอก" ของบิ๊กDSI

logoline