svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนแห่ประจานคนฝ่าฝืนกฎป้องกันโควิด-19

30 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเอาจริง! จับคนฝืนกฎควบคุมการระบาดของโควิด-19 เดินแห่ประจานตามถนนในมณฑลกว่างซี ในขณะที่ประชาชน 13 ล้านคน ในเมืองซีอาน กำลังร้องขอความช่วยเหลือ เพราะจวนเจียนเข้าสู่ภาวะอดอยากภายใต้มาตรการปิดเมือง

ตำรวจปราบจลาจลติดอาวุธของจีนได้นำชาย 4 คน เดินแห่ประจานตามถนนในเมืองจิงซี มณฑลกว่างซี เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม ในความผิดฐานละเมิดมาตรการล็อกดาวน์ ลักลอบนำผู้อพยพข้ามชายแดนโดยผิดกฎหมาย ซึ่งเมืองจิงซีอยู่ติดกับเวียดนามและถูกปิดภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ชายทั้ง 4 คน ที่แม้จะสวมชุดฮัซแมทกับเฟซชิลด์ แต่ทุกคนก็แขวนป้ายขนาดใหญ่ติดรูปพร้อมชื่อและแซ่ และถูกขนาบข้างโดยตำรวจบางนายติดอาวุธด้วย

 

จีนแห่ประจานคนฝ่าฝืนกฎป้องกันโควิด-19

เหตุการณ์นี้ได้รับความสนใจจากสื่อกระแสหลักและโซเชียลมีเดีย เนื่องจากรัฐบาลกลางได้มีคำสั่งห้ามแห่ประจานผู้ต้องสงสัยในคดีอาชญากรรมเมื่อปี 2563 แต่หน่วยงานท้องถิ่นได้ประกาศเมื่อเดือนสิงหาคมว่า จะใช้มาตรการที่หนักหน่วงจัดการกับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎ รวมทั้งการแห่ประจานที่เป็นคำเตือนแบบจริงจังไปยังสาธารณชน และเพื่อยับยั้งอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับชายแดนด้วย 

 

จีนแห่ประจานคนฝ่าฝืนกฎป้องกันโควิด-19

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงที่จีนพยายามดำเนินนโยบาย "โควิดเป็นศูนย์" (zero-Covid) ที่ทำให้ประชากร 13 ล้านคน ในเมืองซีอาน ถูกห้ามออกจากเคหะสถานเว้นเฉพาะในช่วงที่ออกไปเข้าร่วมการทดสอบหาเชื้อแบบหมู่ หรือขอรับบริการฉุกเฉินทางการแพทย์ ส่วนกรณีทั่วไปอนุญาตให้แต่ละครัวเรือนส่งสมาชิกเพียงคนเดียว ที่มี "ความเสี่ยงต่ำ" และมีผลทดสอบหาเชื้อเป็นลบ ออกไปซื้ออาหารและสิ่งจำเป็นได้ในทุก ๆ 2 วัน ทำให้ชาวซีอานพากันขอความช่วยเหลือผ่านโซเชียลมีเดียและเพื่อนบ้านในเมืองใกล้เคียง โดยบอกว่าพวกเขากำลังจะอดตายแม้กระทั่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก็ยังไม่มีประทังชีวิต ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อในเมืองซีอานล่าสุดอยู่ที่ 810 คน ส่วนต้นตอการระบาดคาดว่ามาจากเที่ยวบินจาก "ปากีสถาน" และเป็นสายพันธุ์อันตราย "เดลตา" 

logoline