svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯจับตาเรือสำราญ 92 ลำหลังพบโควิดระบาด

30 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯกำลังตรวจสอบหรือจับตาเรือสำราญอย่างน้อย 92 ลำ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 บนเรือสำราญ ในช่วงที่สายพันธุ์โอมิครอนกำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในทั่วโลก

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี แจ้งในเวบไซต์เมื่อวันอังคารว่า กำลังตรวจสอบหรือสังเกตการณ์เรือสำราญ 86 ลำที่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 บนเรือ แต่ไม่ระบุจำนวนเรือที่มีการระบาดและจำนวนผู้ติดเชื้อ นอกจากนี้ยังมีการจับตาเรืออีก 4 ลำด้วย

 

ซีดีซีจะเข้าตรวจสอบเรือสำราญลำใดก็ตาม ที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนตั้งแต่ 1 คนในกลุ่มลูกเรือ หรือ มีผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 0.10% ในกลุ่มผู้โดยสารทั้งหมดในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ซึ่งหมายถึงว่า หากเรือมีผู้โดยสาร 6,500 คน และพบผู้ติดเชื้อ 7 คนก็จะต้องถูกตรวจสอบ

 

ขณะนี้ซีดีซีทำงานร่วมกับเรือสำราญเพื่อลดการแพร่ระบาดบนเรือ และตรวจสอบให้แน่ใจว่าเวชภัณฑ์บนเรือมีเพียงพอ และตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประวัติการสัมผัสโรค อัตราการฉีดวัคซีน และกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง

 

 

การระบาดของไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอนกำลังทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นในรัฐฟลอริดา ที่เป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมเรือสำราญ โดยขณะนี้ฟลอริดามีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงถึง 46,900 คนในวันเดียวเมื่อวันอังคาร และจำนวนผู้ป่วยรักษาตัวที่โรงพยาบาลเพิ่มขึ้นจากเกือบ 1,200 คนเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้วเป็นเกือบ 3,400 คนเมื่อวันพุธ แต่ก็ยังไม่ถึง 1 ใน 5 ของผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาลเมื่้อปลายเดือน ส.ค.ในช่วงการระบาดของสายพันธุ์เดลตา

 

 

วุฒิสมาชิก ริชาร์ด บลูเมนทัล ของพรรคเดโมแครต เรียกร้องให้ซีดีซี และบริษัทเดินเรือสำราญ ระงับการล่องเรือสำราญ ที่เพิ่งกลับมาให้บริการอีกครั้งเมื่อเดือน มิ.ย.หลังจากต้องหยุดมานานกว่าหนึ่งปีเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 แต่บริษัทเรือสำราญยังไม่มีแผนระงับการให้บริการ และซีดีซียังไม่มีแผนว่าจะยกเลิกเงื่อนไขมาตรการควบคุมโรคบนเรือสำราญที่กำลังจะครบกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 15 ม.ค.และจะเปลี่ยนเป็นมาตรการตามความสมัครใจ

 

ปัจจุบันบริษัทเดินเรือสำราญส่วนใหญ่กำหนดให้ผู้โดยสารวัยผู้ใหญ่ต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน และเรือสำราญสามารถผ่อนคลายบางมาตรการ เช่น สวมหน้าหาก หากผู้โดยสารอย่างน้อย 95% และลูกเรืออย่างน้อย 95% ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และทางการแนะนำให้ผู้มีความเสี่ยงป่วยหนักหลีกเลี่ยงการล่องเรือสำราญไม่ว่าจะฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ก็ตาม

 

 

 

logoline