svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คิมจองอึนครองอำนาจผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ครบรอบ 10 ปี

30 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครบรอบ 10 ปี คิมจองอึนดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ท่ามกลางการกดดันจากนานาชาติเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ แต่เขายังคงยืนหยัดเดินหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ต่อเนื่อง

วันนี้ วันที่ 30 ธันวาคม เป็นวันครบรอบ 10 ปี ที่คิมจองอึน ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ต่อจากบิดา คิมจองอิล ที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ปี 2001 ซึ่งขณะนั้น คิมจองอึน มีอายุแค่ 27 ปี และนับว่าเป็นผู้นำสูงสุดคนแรกของเกาหลีเหนือที่ถูกมองว่าเป็นคนรุ่นใหม่ ท่ามกลางการจับตามองของทั้งโลกว่าเขาจะสามารถควบคุมอำนาจในเกาหลีเหนือไว้ได้หรือไม่ และจะบริหารประเทศไปในทิศทางไหน

ในช่วงแรกของการขึ้นรับตำแหน่ง คิมจองอึนวุ่นวายกับการสร้างฐานอำนาจและจัดการฝายตรงข้ามทางการเมือง ซึ่งทำให้มีผู้ถูกประหารชีวิต จับกุม ปลดออกจากตำแหน่งนับร้อยคน และหลังจากนั้น เขายังคงยึดนโยบายปิดประเทศ และพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ต่อเนื่อง เพื่อใช้เป็นข้อต่อรองกับประชาคมโลก

 

แม้ว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คิมจองอึนเริ่มเปิดช่องทางให้มีการเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ โดยมีข้อแม้ว่าสหรัฐฯ และเกาหลีใต้จะต้องไม่มีท่าทีคุกคามเกาหลีเหนือ แต่เกาหลีเหนือยังคงทำการทดสอบการยิงขีปนาวุธพิสัยไกลอยู่เป็นระยะ ซึ่งสร้างความกังวลให้กับประเทศใกล้เคียงที่เป็นพันธมิตรกับสหรัฐฯ อย่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก

คิมจองอึนครองอำนาจผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ครบรอบ 10 ปี

ในปี 2022 นักวิเคราะห์มองว่าจะเป็นปีที่ยากลำบากสำหรับคิมจองอึน เพราะมีปัญหาหลายอย่างที่ต้องแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการปิดชายแดนกับจีน เพราะการระบาดของโควิด และการกดดันจากสหรัฐฯ ที่น่าจะเพิ่มขึ้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับผู้นำเกาหลีเหนือที่จะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งประชาคมโลกต่อต้าน และหากคิมจองอึน ตัดสินใจลดบทบาทการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ก็อาจจะทำให้เขาสูญเสียอำนาจการบริหารประเทศได้

logoline