svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตรังพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน

28 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง พบผู้ต้องสงสัยเดินทางกลับจากกรุงเทพฯ ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน 1 ราย อยู่ระหว่างการกักตัวรอตรวจซ้ำ 30 ธ.ค.นี้ หากผลเป็นบวกจะเป็นรายแรกของจังหวัด

สถานการณ์โควิดวันนี้ นพ.ตุลกานต์  มักคุ้น โฆษก ศบค.ตรัง พร้อมด้วยแพทย์หญิงทิพย์ลดา บุญชัย รองโฆษก ศบค.ตรัง ร่วมกันแถลงข่าวถึงสถานการณ์ติดเชื้อโควิด -19 ในจังหวัดตรัง โดยนายแพทย์ตุลกานต์  แถลงว่า จังหวัดตรัง มีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน จากการสัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งเดินทางกลับจากกรุงเทพฯ จำนวน 1 ราย  โดยขณะนี้ได้เข้าระบบกักตัวแล้ว ตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรค โดยจะมีการตรวจซ้ำครั้งที่ 2 ในวันที่ 30 ธ.ค.64 
 

หากผลเป็นบวก ก็จะเป็นผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนรายแรกของจ.ตรัง  แต่หากผลเป็นลบ ก็จะได้สบายใจว่าสายพันธุ์โอมิครอนยังไม่พบในจังหวัดตรัง นอกจากนั้นขณะนี้ ในการตรวจ RT – PCR ของทุกวัน หากผลเป็นบวก ก็จะส่งไปตรวจว่าเป็นเชื้อหาสายพันธุ์โอมิครอนหรือไม่                 

ตรังพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน

 

ขณะเดียวกันได้ติดต่อประสานขอข้อมูลนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาลงเครื่องที่สนามบินกระบี่ กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ เพื่อติดตามว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวจ.ตรัง ด้วยหรือไม่ หลังพบนักท่องเที่ยวเที่ยวบินเดียวกันติดเชื้อ 3 ราย ที่ จ.กระบี่แล้ว  เพื่อติดตามต่อไป

 

รวมทั้งจะมีการสุ่มตรวจในกรณีที่มีการติดแบบคลัสเตอร์มากกว่า 10 คนขึ้นไป ก็จะมีการนำตัวอย่างไปตรวจว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอนด้วยหรือไม่เช่นกัน เนื่องจากในการตรวจ RT -PCR ที่กรุงเทพมหานคร มีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน แล้วประมาณ 73 % ของจำนวนที่ตรวจ ส่วนในต่างจังหวัดมีอยู่ประมาณ 12 % โดยจ.ตรัง ยังไม่พบสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว


  ตรังพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน

ดังนั้น สายพันธุ์การระบาดในจังหวัดตรังขณะนี้ ก็ยังเป็นสายพันธุ์เดลต้า จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรการเฝ้าระวังของจังหวัดตรัง นอกจากนั้นจะเร่งทำการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้แก่ประชาชน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน และมาตรการป้องกันส่วนบุคคลและมาตรการตามคำสั่งจังหวัดตรังที่งดกิจกรรมทางสังคม

ตรังพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน

นอกจากนั้น ทางเทศบาลนครตรัง ได้ประกาศงดการจัดกิจกรรมเคาท์ดาวน์ และงดการจัดกิจกรรมตักบาตร เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ในวันที่ 1 ม.ค.65 นี้ด้วย
                 

ตรังพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน                  

ตรังพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน

 

สำหรับตัวเลขติดเชื้อในจังหวัดตรัง ดีขึ้นตามลำดับ โดยล่าสุด พบติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยวันละ 53 – 60 ราย แต่ขณะนี้ทางจังหวัดตรัง มีมาตรการสำคัญในการเฝ้าระวังเชื้อโอมิครอน ที่จะเข้ามาในพื้นที่อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ โดยมีมาตรการสำคัญคือ กรณีคนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศที่จะเข้าจังหวัดตรัง รวมทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าโครงการ Test & Go จะต้องสแกนลงทะเบียนเข้าระบบ TRANG Healthy Passport 
           

โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง จะมีการติดตามตลอดระยะเวลา 14 วัน  และกรณีผู้สัมผัสเสี่ยงที่เดินทางกลับจากไปแสวงบุญที่ต่างประเทศ ก็มีการติดต่อขอรายชื่อจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดต้นทาง ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรายงานเข้ามาในจังหวัดตรัง  

 

ภาพ/ข่าว : คนิตา สีตอง จ.ตรัง

logoline