svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

‘น้ำตาลจาก‘ สร้างรายได้ชุมชนตรัง

27 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาไปดูวิถีชุมชน กลุ่มผลิตภัณฑ์จากต้นจาก ต.บางหมาก อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ต้นจาก โดยนำน้ำหวานจากต้นจากมาแปรรูปเป็นน้ำหวานจากน้ำตาลจาก น้ำส้มจาก และเกร็ดน้ำตาลจาก

‘น้ำตาลจาก‘ สร้างรายได้ชุมชนตรัง

            ปราชญ์ชาวบ้าน สมบูรณ์ ผลิผล บอกว่า การผลิตน้ำตาลจากต้นจาก เริ่มจากการตัดแต่งกอจากให้เหลือทางใบเพียงประมาณ 5-6 ทางต่อกอ เพื่อให้เกิดยอดอ่อน และยอดอ่อนจะเกิดช่อดอกหรืองวงจากซึ่งจะมีน้ำหวาน หลังจากนั้นจะนำน้ำหวานเทใส่กระบะใบบัวเพื่อต้มให้เดือดโดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที จะได้น้ำหวานจาก หรือน้ำหวานจากสด บรรจุใส่ขวดพลาสติกใส นำไปแช่ตู้เย็น หรือถังน้ำแข็ง สามารถส่งจำหน่ายได้เลยในราคาขวดละ  10 บาท

‘น้ำตาลจาก‘ สร้างรายได้ชุมชนตรัง

‘น้ำตาลจาก‘ สร้างรายได้ชุมชนตรัง

ส่วนการทำน้ำตาลจาก จะต้องเคี่ยวไฟให้เดือดประมาณ 5 - 6 ชั่วโมง จะได้น้ำตาลจากที่เหนียวหนึบ สีเข้ม มีกลิ่นหอม นำไปบรรจุขวดกลม ส่งจำหน่ายราคาขวดละ 80 บาท หากเป็นขวดแบนราคาขวดละ 40 บาท ส่วนการทำเกร็ดน้ำตาลจาก ใช้เวลาประมาณ 7 – 8 ชม. เมื่อ นำไปบรรจุซอง สามารถส่งจำหน่ายได้ในราคาซองละ 59 บาท ซึ่งเกร็ดน้ำตาลจากถือเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในจังหวัดตรัง

‘น้ำตาลจาก‘ สร้างรายได้ชุมชนตรัง

น้ำตาลจากสามารถใช้แทนน้ำตาลทรายทั่วไปในการทำอาหารหรือทำขนม ความแตกต่างคือมาจากน้ำหวานจากบริสุทธิ์ 100% ไม่ผ่านการสังเคราะห์ เพียงแต่ต้มหรือเคี่ยวไฟด้วยภูมิปัญหาชาวบ้านที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น 

 

logoline