svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลทหารเมียนมาประหารฝ่ายต่อต้านกว่า 90 คน

21 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อในความควบคุมของรัฐบาลทหารเมียนมารายงานว่าศาลทหารใน 6 เขต ได้ตัดสินประหารชีวิตผู้ต้องสงสัยมากกว่า 90 คน ซึ่งทั้งหมดไม่ได้เข้าถึงทนายความตามกฎหมาย เนื่องจากอยู่ภายใต้กฎอัยการศึก

นับตั้งแต่กองทัพทำรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน ที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พบว่ามีประชาชนถูกตัดสินประหารชีวิตแล้วกว่า 90 คน ในจำนวนนี้รวมทั้งเด็กวัยรุ่นที่ถูกกล่าวหาว่ายิงสังหารเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารท้องถิ่น ขณะที่ตัวเลขผู้ต้องหาที่ถูกตัดสินประหารชีวิต ช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงกลางเดือนธันวาคม มีจำนวน 28 คน 

ตัวเลขอย่างเป็นทางการระบุว่า จำนวนนักโทษที่รอการประหารใน 6 เขตของย่างกุ้ง ภายใต้กฎอัยการศึกได้เพิ่มเป็น 92 คน ในจำนวนนี้ มีอยู่ 42 คน ถูกตัดสินโดยไม่ได้ไปขึ้นศาล แม่ของวัยรุ่น 4 คน ที่ถูกตัดสินประหารชีวิตที่เขตตะเกิงใต้ บอกว่าเธอได้แต่เห็นใจพ่อแม่คนอื่น ๆ ที่เผชิญชะตากรรมเดียวกัน โดยบอกว่าเธอเต็มไปด้วยความทุกข์ใจ และแน่ใจว่าพวกเขาก็ไม่ต่างจากเธอ ไม่สำคัญว่าคุณเป็นใคร คุณจะรู้สึกเหมือนกันถ้าลูกต้องมาเจอชะตากรรมเดียวกัน ตัวเธอนั้นลูกชาย 2 คน กับลูกบุญธรรมอีก 2 คน กำลังรอคิวเข้ารับการประหารชีวิต และเธอไม่อยากให้คนอื่นต้องทุกข์เหมือนเธอ 

เธอบอกด้วยว่าลูกทั้ง 4 คนของเธอ ถูกขังคนละเรือนจำ คนที่ถูกศาลทหารตัดสินจะไม่มีโอกาสได้เข้าถึงทนาย ที่เป็นสิทธิพื้นฐานภายใต้กฎหมายเมียนมาที่จะจัดให้นักโทษ ไม่ว่าจะได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิตหรือประหารชีวิตก็ตาม ทนายความชาวเมียนมาคนหนึ่งบอกว่า ทหารมักจะทรมานหรือบีบบังคับให้ผู้ต้องหารับสารภาพเพื่อใช้ปรักปรำพวกเขาในศาล อดีตนักโทษการเมืองคนหนึ่งที่เคยถูกตัดสินประหารชีวิต ในสมัยที่ตกอยู่ภายใต้อำนาจรัฐบาลเผด็จการทหารได้แต่ให้กำลังใจว่า ประชาชนที่ตกอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ที่ป่าเถื่อนไม่ควรสิ้นหวัง แม้จะต้องเดินเข้าคุกสวมชุดนักโทษสีส้มเพื่อรอวันเข้าสู่ลานประหารก็ตาม 

logoline