svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO เตือนงดจัดงานปีใหม่ช่วงโอมิครอนลามทั่วโลก

21 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เตือนให้เลื่อนหรือยกเลิกการจัดงานฉลองปีใหม่ ในช่วงที่ไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โอมิครอน แพร่กระจายไปทั่วโลก และล่าสุดกลายเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐฯแล้ว

นพ. ทีดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการ WHO แถลงข่าวสรุปสถานการณ์โควิด-19 เมื่อวันจันทร์ว่า  ขณะนี้มีหลักฐานสนับสนุนอย่างต่อเนื่องว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์เดลตาอย่างมีนัยยะสำคัญ และผู้ที่ฉีดวัคซีนหรือหายป่วยจากโควิด-19 มีแนวโน้มติดเชื้อหรือติดเชื้อซ้ำได้

 

เขาบอกว่า แม้ทุกคนเหนื่อยล้ากับการระบาด และอยากกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ แต่หนทางที่รวดเร็วที่สุด คือ ทุกคนทั้งในระดับผู้นำและประชาชนต้องตัดสินใจครั้งยากลำบากเพื่อปกป้องตัวเองและผู้อื่น โดยอาจต้องยกเลิกหรือเลื่อนการจัดงานเทศกาลคริสต์มาสหรือปีใหม่ เพราะการยกเลิกงานดีกว่าการสูญเสียชีวิต  เลื่อนการฉลองออกไปย่อมดีกว่าฉลองตอนนี้แล้วเสียใจในภายหลัง

 

WHO เตือนงดจัดงานปีใหม่ช่วงโอมิครอนลามทั่วโลก

 

 

แต่เขาย้ำว่า การระบาดของโควิด-19 จะยังสิ้นสุดภายในปี 2565 ได้ หากทุกประเทศมีอัตราการฉีดวัคซีนครบโดสแก่ประชากรได้ 70% ภายในกลางปีหน้า

 

ขณะที่ไวรัสโคโรนากลายพันธุ์โอมิครอนแพร่กระจายในกว่า 90 ประเทศและดินแดนทั่วโลกแล้ว โดยล่าสุดปานามาพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายแรก

 

และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐฯ เปิดเผยว่า โอมิครอนกลายเป็นสายพันธุ์หลักในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ของประเทศ โดยคิดเป็นสัดส่วน 73.2% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ในรัฐทางตะวันตกเฉียงเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก ได้แก่ โอเรกอน วอชิงตัน และไอดาโอ มีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนมากถึง 96.3% จากผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งหมด 

 

 

 


ล่าสุดโมร็อกโกประกาศเมื่อวันจันทร์ห้ามการจัดงานฉลองปีใหม่ทุกรูปแบบ ซึ่งรวมถึง การจัดงานในโรงแรมและสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น และพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนรายแรกของประเทศเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. นอกจากนี้กำหนดให้ร้านอาหารและคาเฟปิดบริการในเวลา 23.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น และประกาศเคอร์ฟิวระหว่างเที่ยงคืนถึง 6.00 น.ของวันที่ 1 ม.ค.

logoline