svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โควิดรุก! ไบเดนเสี่ยง-ฟ็อกซ์บังคับฉีดวัคซีน

21 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การระบาดของโคโรนาไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน กำลังแซงหน้าสายพันธุ์อื่น โดยครองสัดส่วนผู้ติดเชื้อใหม่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แม้แต่โจ ไบเดน ก็น่าเป็นห่วง ขณะที่ Fox News สั่งพนักงานฉีดวัคซีนก่อนเข้าสำนักงานใหญ่

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) เผยตัวเลขผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน เพิ่มเกือบ 6 เท่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่พื้นที่ในรัฐนิวยอร์ก,ตะวันออกเฉียงใต้, เขตอุตสาหกรรมมิดเวสต์และแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือ มีผู้ติดเชื้อใหม่ถึง 90% ด้วยอัตรานี้ทำให้สันนิษฐานได้ว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนในสหรัฐฯ มากกว่า 650,000 คน หรือมากกว่านี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 

 

โควิดรุก! ไบเดนเสี่ยง-ฟ็อกซ์บังคับฉีดวัคซีน

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก็น่าเป็นห่วง หลังเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวคนหนึ่งติดเชื้อ ซึ่งเจน ซากี้ โฆษกทำเนียบขาว แถลงว่าผลการทดสอบของไบเดนเมื่อวันจันทร์ออกมาเป็นลบ และจะตรวจอีกครั้งในวันพุธ แต่เขายังคงทำงานได้ตามปกติตามคำแนะนำของ CDC ที่ให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้วไม่ต้องกักตัวแม้มีโอกาสสัมผัสเชื้อ ส่วนเจ้าหน้าที่ถูกระบุว่าเป็นระดับกลาง ที่ไม่ได้ติดต่อกับประธานาธิบดี "อย่างสม่ำเสมอ" ทั้งยังฉีดวัคซีนเข็ม 3 แล้ว แต่เขาอยู่กับไบเดนบน Air Force One ราว 30 นาที เมื่อวันศุกร์ และเพิ่งแสดงอาการเมื่อวันอาทิตย์ และถูกตรวจพบว่าติดเชื้อเมื่อวันจันทร์ 

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน

Washington Post รายงานอ้างบันทึกช่วยจำที่ Fox Corporation ส่งถึงพนักงานในนครนิวยอร์กว่า พนักงานทุกคนในองค์กร รวมทั้ง Fox News ที่อาศัยอยู่นิวยอร์ก ต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อย 1 โดส จึงจะเข้าสำนักงานได้โดยอ้างคำสั่งของนายบิล เด บลาซิโอ นายเทศมนตรีนิวยอร์ก เมื่อต้นเดือน ที่ห้ามไม่ให้พนักงานที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนเข้าทำงานที่สำนักงานในนิวยอร์ก โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคมเป็นต้นไป และ Fox News ต้องดำเนินการอย่างทันท่วงทีเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนด ซึ่งมีผลในวันที่ 27 ธันวาคม 

 

โควิดรุก! ไบเดนเสี่ยง-ฟ็อกซ์บังคับฉีดวัคซีน

ด้านนายแพทย์แอนโธนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์รายการ "This Week" เตือนถึงความจำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยบนเครื่องบิน โดยแม้จะมีระบบการกรองที่ดีแต่เขาก็ยังเชื่อว่าการสวมหน้ากากเป็นการป้องกันที่รอบคอบ เขายังเตือนให้ประชาชนงดการเดินทางในช่วงนี้ แม้แต่คนที่ฉีดวัคซีนครบหรือฉีดกระตุ้นเข็ม 3 แล้วก็ตาม 

 

นายแพทย์แอนโธนี เฟาซี

logoline