svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวออสเตรียหลายหมื่นคนชุมนมต้านบังคับฉีดวัคซีน

12 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวออสเตรียราว 44,000 คนชุมนุมในกรุงเวียนนาเมื่อวานนี้เพื่อต่อต้านมาตรการบังคับฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และการล็อกดาวน์คนไม่ฉีดวัคซีนให้อยู่บ้าน

ตำรวจออสเตรีย ประเมินว่า มีประชาชนราว 44,000 คนร่วมชุมนุมในกรุงเวียนนาเมื่อวันเสาร์ ซึ่งเป็นการประท้วงช่วงสุดสัปดาห์ติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 4 นับตั้งแต่ออสเตรียเป็นประเทศแรกในสหภาพยุโรปหรืออียู ที่ออกมาตรการบังคับฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือน ก.พ.

 

นอกจากนี้มาตรการล็อกดาวน์บางส่วนสำหรับคนที่ฉีดวัคซีนที่บังคับใช้ตั้งแต่เดือนที่แล้วกำหนดสิ้นสุดในวันอาทิตย์นี้ แต่คนที่ยังไม่ฉีดวัคซีนจะยังถูกห้ามออกนอกบ้านต่อไป

 

 

ชาวออสเตรียหลายหมื่นคนชุมนมต้านบังคับฉีดวัคซีน

การประท้วงครั้งนี้จัดขึ้นโดยได้รับการสนับสนุนจากพรรคเสรีภาพ ที่มีแนวคิดขวาสุดโต่ง ผู้ประท้วงบางคนถือป้ายประท้วงที่มีข้อความว่า "ไม่เอาเผด็จการวัคซีน" หรือ "ฉันไม่ใช่นาซีใหม่หรือฮูลิแกน"  หรือ "ฉันต่อสู้เพื่อเสรีภาพและต่อต้านวัคซีน"

 

ภายใต้มาตรการบังคับฉีดวัคซีนกำหนดผู้ประชาชนทุกคนที่มีอายุเกิน 14 ปีต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยกเว้นคนที่มีเหตุผลด้านสุขภาพ  รัฐบาลยืนยันจะไม่ใช้กำลังบังคับฉีดวัคซีน แต่คนที่ไม่ฉีดวัคซีนจะต้องจ่ายค่าปรับขั้นต้น 600 ยูโรหรือราว 22,500 บาท ซึ่งอาจเพิ่มสูงขึ้นถึง 3,600 ยูโรหรือ 135,000 หากตกลงกันไม่ได้

 

 

ออสเตรียซึ่งมีประชากร 8.9 ล้านคน มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมกว่า 1.2 ล้านคน และผู้เสียชีวิตสะสมกว่า 13,000 ราย และมีประชากรฉีดวัคซีนครบโดสเกือบ 68% ซึ่งเป็นอัตราต่ำที่สุดในกลุ่มชาติยุโรปตะวันตก

 

 

logoline