svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯประกาศภาวะฉุกเฉินหลังทอร์นาโดคร่าชีวิต 70 ราย

12 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศภาวะฉุกเฉินที่รัฐเคนตั๊กกี้ ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด หลังพายุทอร์นาโดหลายลูกพัดถล่ม 6 รัฐ ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 70 รายในเคนตั๊กกี้เพียงแห่งเดียวและอาจเพิ่มขึ้นมากกว่า 100 ราย

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ลงนามในประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจากภัยพิบัติในรัฐเคนตั๊กกี้เพื่อจัดสรรงบจากรัฐบาลกลางให้กับรัฐเคนตั๊กกี้ และให้คำมั่นว่าจะทำทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยที่ได้รับความเสียหายจากพายุทอร์นาโดครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ

 

บ้านเรือนพังเสียหายในเมืองเมย์ฟิลด์ รัฐเคนตั๊กกี้

 

พายุทอร์นาโดอย่างน้อย 36 ลูกพัดถล่มสร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้างในรัฐอาร์คันซอ, อิลลินอยส์ เคนตั๊กกี้ มิสซูรี มิสซิสซิปปี และเทนเนนซีในช่วงคืนวันศุกร์ถึงเช้าวันเสาร์  โดยรัฐเคนตั๊กกี้ได้รับความเสียหายหนักที่สุดจากพายุทอร์นาโด 4 ลูก และศูนย์พยากรณ์อากาศแห่งชาติกำลังตรวจสอบว่า มีทอร์นาโดอย่างน้อย 1 ลูกพัดผ่าน 4 รัฐรวมถึงเคนตั๊กกี้เป็นระยะทาง 368 กม.นานหลายชั่วโมง ซึ่งหากเป็นจริง ก็จะเป็นพายุทอร์นาโดที่เกิดขึ้นนานที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ และเป็นทอร์นาโดลูกแรกที่พัดปกคลุมถึง 4 รัฐ

 

รถไฟตกรางในเมืองเมย์ฟลิด์ รัฐเคนตั๊กกี้หลังทอร์นาโดถล่ม

 

 

 

โรงงานผลิตเทียนในรัฐเคนตั๊กกี้พังย่อยยับ

 

แอนดี้ บีเชียร์ ผู้ว่าการรัฐเคนตั๊กกี้ เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากพายุมากกว่า 70 ราย และอาจเพิ่มสูงขึ้นเกินกว่า 100 ราย พายุสร้างความเสียหายมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐ  แต่เคราะห์ดีมีคนงานเกือบ 40 คนได้รับความช่วยเหลืออย่างปลอดภัยจากโรงงานผลิตเทียนในเมืองเมย์ฟิลด์ ที่พังถล่มย่อยยับขณะมีคนงานทำงานราว 110 คน นับเป็นปาฏิหารย์ที่พบผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพัง 

 

เจ้าหน้าที่รัฐเคนตั๊กกี้เรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน และร่วมบริจาคเลือด ในขณะที่หน่วยกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตและติดตามประชาชนในพื้นที่ที่ระบบการสื่อสารถูกตัดขาด

 

ผู้ประสบภัยในเมืองเมย์ฟิลด์ รัฐเคนตั๊กกี้

 

 

 

นอกจากนี้ในรัฐอิลลินอยส์มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 รายภายในโกดังสินค้าของบริษัทแอมะซอนใกล้เมืองเซนต์หลุยส์ ที่ถูกพายุพัดจนหลังคาอาคารเปิดออกและกำแพงที่ยาวเท่าสนามฟุตบอลพังถล่ม  ขณะเดียวกันยังมีผู้เสียชีวิตอีก 3 รายในรัฐเทนเนสซี อีก 2 รายในรัฐอาร์คันซอ และอีก 2 รายในรัฐมิสซูรี

 

พายุยังทำให้เกิดไฟฟ้าดับส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนเกือบ 140,000 หลังในเทนเนสซี 92,000 หลังในเคนตั๊กกี้, 23,000 หลังในอาร์คันซอ, เกือบ 16,000 หลังในอิลลินอยส์ และอีก 10,000 หลังในมิสซูรี

 

โกดังสินค้าแอมะซอนในรัฐอิลลินอยส์พังถล่ม

 

 

logoline