svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝรั่งเศสผ่านกฎหมายรังแกกันในโรงเรียน

09 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาฯ ฝรั่งเศสผ่านร่างกฎหมายให้การรังแกกันในโรงเรียน เป็น "ความผิดทางอาญา" และมีโทษทั้งปรับและจำคุก ซึ่งในกรณีร้ายแรงอาจสูงถึง 10 ปี ทำให้ฝรั่งเศสกำลังจะเป็นประเทศที่มีบทลงโทษเรื่องการรังแกกันรุนแรงที่สุดในโลก

สภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศสลงมติเป็นเอกฉันท์ ผ่านร่างกฎหมายฉบับใหม่เมื่อวันพุธ (8 ธันวาคม) ให้การรังแกกันในโรงเรียนเป็น "ความผิดทางอาญา" มีโทษจำคุก 3 ปี และในกรณีร้ายแรงมีบทลงโทษปรับ 150,000 ยูโร (5 ล้าน 7 แสนบาท) และจำคุก 10 ปี บรรดา ส.ส.ที่โหวตหนุนกฎหมายบอกว่า สังคมต้องการการถูกปลุกให้ตื่นขึ้นมารับรู้ว่า มีเด็กตกเป็นเหยื่อการรังแกของเพื่อน ๆ ฌอง มีแชล บลองเกอร์ รัฐมนตรีศึกษาธิการ ที่สนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้กล่าวว่า มันคือข้อความที่หนักแน่นที่ส่งไปถึงสังคม ว่าเราจะไม่ยอมให้ชีวิตของลูก ๆ ของเราถูกทำลาย มีการประเมินว่าเด็กชาวฝรั่งเศสทุก 1 ใน 10 ตกเป็นเหยื่อการถูกรังแก และเครือข่ายสังคมกำลังช่วยเพิ่มโอกาสให้เด็ก ๆ ถูกทำให้อับอายและถูกเหยียดหยามยิ่งขึ้น 

ร่างกฎหมายได้ถูกส่งเข้าสู่การพิจารณาจากวุฒิสภา และคาดว่าจะบังคับใช้ในเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้ฝรั่งเศสมีบทลงโทษกฎหมายเกี่ยวกับการรังแกกันในโรงเรียนรุนแรงที่สุดในโลก ซึ่ง เอร์วาน บาลานองต์ ส.ส.พรรคขบวนการประชาธิปไตย (MoDem) ที่มีส่วนร่างกฎหมาย บอกว่าการกำหนดบทลงโทษที่สูงเป็นวิธีหนึ่ง ในการทำให้ทั้งองค์รวมของทั้งสังคมเข้ามามีส่วนร่วมและการส่ง "คลื่นช็อก" ผ่านสังคม เพื่อปลูกจิตสำนึกถึงผลกระทบที่ร้ายแรงจากการกลั่นแกล้ง มันไม่ใช่แค่การส่งเด็กเข้าไปในทัณฑสถาน แต่เป็นระบบยุติธรรมสำหรับผู้เยาว์ที่คำนึงถึงอายุและอำนาจในการแยกแยะของผู้กระทำผิด และกฎหมายอาญาสามารถกำหนด "ระบบคุณค่าของสังคม" ได้

กฎหมายใหม่ว่าด้วยการรังแกกันในโรงเรียน จะใช้ได้กับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ในโรงเรียนและในมหาวิทยาลัย ตั้งแต่นักเรียนจนถึงเจ้าหน้าที่ เช่น ผู้ดูแลโรงอาหาร และผู้ดูแลในช่วงพัก โดยมีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี และปรับเงิน 45,000 ยูโร (1 ล้าน 7 แสนบาท) แต่ถ้าเป็นกรณีร้ายแรงโทษจำคุกอาจสูงถึง 10 ปี และปรับ 150,000 ยูโร

logoline