svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯไม่รอด"โอมิครอน"โผล่รายแรกแคลิฟอร์เนีย

02 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาโอมิครอนรายแรก เป็นผู้หญิงจากรัฐแคลิฟอร์เนีย เดินทางกลับจากแอฟริกาใต้ คนใกล้ชิดยังไม่พบเชื้อ

ทำเนียบขาวประกาศเมื่อวันพุธ ( 1 ธันวาคม )  ว่าผู้หญิงคนหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย กลายเป็นบุคคลแรกในสหรัฐอเมริกาที่ระบุกรณีว่าพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ในขณะที่นักวิทยาศาสตร์ยังคงศึกษาความเสี่ยงที่เกิดจากไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ตัวใหม่

 

นายแพทย์แอนโธนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อชั้นนำของประเทศ บอกที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพุธว่า “นี่เป็นกรณีแรกของโรคโควิด-19 ที่เกิดจากไวรัสโคโรนากลายพันธุ์โอมิครอนที่ตรวจพบในสหรัฐอเมริกา” 

สหรัฐฯไม่รอด"โอมิครอน"โผล่รายแรกแคลิฟอร์เนีย

เฟาซีบอกว่าบุคคลดังกล่าวเป็นนักเดินทางที่เพิ่งกลับมาจากแอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 22 พ.ย. และมีผลตรวจเป็นบวกเมื่อวันที่ 29 พ.ย.

"เรารู้ดีว่ามันเป็นเรื่องของเวลาเท่านั้น ก่อนที่เราจะตรวจพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายแรกในสหรัฐอเมริกา เรารู้ว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อปกป้องผู้คน"

เฟาซีเรียกร้องให้ชาวอเมริกันทุกคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนมานานกว่า 6 เดือนแล้ว ให้ฉีดวัคซีนกระตุ้น และปฏิบัติตามคำแนะนำทั้งหมดจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตั้งแต่การสวมหน้ากากในที่ชุมนุมในร่ม ไปจนถึงการพาเด็กไปฉีดวัคซีน

 

ด้านผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เกวิน นิวซอม ระบุว่าผู้ติดเชื้อรายนี้อาศัยอยู่ในซานฟรานซิสโก เธอได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน แต่ยังไม่ได้รับวัคซีนกระตุ้น ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เพราะมีอาการเพียงเล็กน้อย แต่ก็มีอาการดีขึ้นแล้ว ส่วนบุคคลที่ติดต่อกับบุคคลคนนี้ ก็ยังไม่มีผลการตรวจเชื้อเป็นบวกแต่อย่างใด  

 

งานนี้ กระทรวงสาธารณสุขของรัฐแคลิฟอร์เนียได้รับเครดิตสำหรับ "ระบบการทดสอบขนาดใหญ่และการตรวจหาในระยะเริ่มต้น" ของรัฐ สำหรับการระบุกรณีดังกล่าว

สหรัฐฯไม่รอด"โอมิครอน"โผล่รายแรกแคลิฟอร์เนีย

 

ขณะรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้เคลื่อนไหวเมื่อปลายเดือนที่แล้ว เพื่อจำกัดการเดินทางจากแอฟริกาตอนใต้ ซึ่งมีการระบุถึงโอมิครอนเป็นครั้งแรงก่อนที่มันจะแพร่หลายไปทั่ว ปัจจุบันมีการระบุถึงคลัสเตอร์ต่าง ๆ ที่ติดเชื้อในประเทศอื่น ๆ อีกประมาณยี่สิบกว่าประเทศ

 

การเปิดเผยเรื่องนี้เกิดขึ้นก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะวางแผนสรุปกลยุทธ์ของเขาในวันพฤหัสบดีในการต่อสู้กับไวรัสในช่วงฤดูหนาว โดยก่อนหน้านี้ไบเดนพูดถึงโอมิครอนว่ามันเป็นสาเหตุของความกังวล แต่ “ไม่ใช่สาเหตุของความตื่นตระหนก”

 

ไบเดนและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้ออกมาขอให้ชาวอเมริกัน เข้ารับการฉีดวัคซีนมากขึ้น และสำหรับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ก็ให้ฉีดวัคซีนกระตุ้นเพื่อเพิ่มการป้องกันไวรัส
 

ปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์ยังไม่ทราบอีกมากมายเกี่ยวกับสายพันธุ์ใหม่นี้ ซึ่งก็รวมถึงที่ว่ามันมีการติดต่อมากกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้าหรือไม่ ทำให้คนป่วยหนักขึ้นหรือไม่ และมันสามารถหลบการต่อต้านของวัคซีนได้หรือไม่ เฟาซีบอกว่า เราจะรู้จักสายพันธุ์โอไมครอนมากขึ้นภายใน 2-4 สัปดาห์ ขณะที่นักวิทยาศาสตร์เพาะเลี้ยงและทดสอบตัวอย่างไวรัสในห้องปฏิบัติการ
สหรัฐฯไม่รอด"โอมิครอน"โผล่รายแรกแคลิฟอร์เนีย

 

logoline