svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สวนสัตว์จีนปล่อยเสือขาวผอมโซใกล้ตาย

01 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หนังหุ้มกระดูก" เป็นคำที่ชาวโซเชียลมีเดียจีนใช้เรียก "เสือขาว" ที่สวนสัตว์แห่งหนึ่ง หลังพบว่ามันอยู่ในสภาพขาดอาหารอย่างหนัก จะยืนก็ยังไม่ไหวและเหมือนนอนรอความตายไร้คนเหลียวแล

คนที่ไปเที่ยวสวนสัตว์ "เหลียนหยุนกัง" ทางชายฝั่งตะวันออกของจีน พากันถ่ายรูปเสือขาวผอมโซนอนหายใจรวยรินใกล้ตายอยู่บนหิน โดยเนื้อบริเวณสะโพกยุบลงจนเห็น
กระดูกสันหลังโผล่และขาหลังก็ลีบอย่างเห็นได้ชัด เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน และเอาไปโพสต์ลงในเว็บเว่ยป๋อหรือทวิตเตอร์จีน 

หลังรูปและคลิปถูกโพสต์และมีคนเข้าไปคอมเมนต์ด้วยความสลดหดหู่กันเป็นจำนวนมาก ทางสวนสัตว์ได้แถลงว่าเสือตัวนี้เพิ่งจะฟื้นตัวจากอาการป่วยโรคกระเพาะและลำไส้อักเสบเฉียบพลัน ก่อนหน้านี้มันสุขภาพดีมากและเพิ่งจะป่วยเมื่อไม่นานมานี้ สวนสัตว์ระบุด้วยว่าได้รักษาเสือตัวนี้มานาน 22 วันแล้ว แต่เสือดุมากไม่สามารถดูแลรักษาแบบเดียวกับมนุษย์ได้ แต่มันก็กำลังฟื้นตัวอย่างช้า ๆ ในสวนสัตว์มีเสืออยู่ 4 ตัว แต่มีตัวนี้ตัวเดียวที่ป่วยเป็นเสือตัวผู้ 

เสือขาวเป็นสายพันธุ์ที่แตกต่างจากเสือโคร่งอื่น ๆ และมีแนวโน้มที่จะป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร เจ้าหน้าที่สวนสัตว์บอกว่าเกือบทุกตัวอ่อนแอและไม่ค่อยอยากอาหาร ในขณะที่สวนสัตว์ปฏิเสธว่าเสือไม่ได้อดอาหาร แต่มีนักท่องเที่ยวคนหนึ่งโพสต์ลงในเว่ยป๋อว่า รับไม่ได้และขยะแขยงกับหลาย ๆ อย่าง ที่สวนสัตว์แห่งนี้ เช่น เห็นเม่นตัวหนึ่งนอนตายอยู่ใกล้ ๆ กับเม่นตัวอื่น ๆ ที่นอนสุมกันอยู่บนอุจาระของพวกมัน ส่วนพวกเสือก็อยู่กันอย่างคับแคบ พวกมันทำได้แค่หมุนตัวและเดินได้ 2 ก้าว 

 

เสือขาวเป็นสายพันธุ์ที่พบในรัสเซีย อินเดีย บังคลาเทศ เนปาลและภูฏาน และมีอาณาเขตกว้างไกลระหว่าง 10-30 ไมล์ ปัจจุบัน มีเสือข่าวที่อาศัยอยู่ในป่าทั่วทวีปเอเชีย จำนวนระหว่าง 5,000-7,000 ตัว

logoline