svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO ตั้งชื่อโควิดสายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน รุนแรงน่าเป็นห่วง

27 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โควิดสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ได้ชื่อเรียกอย่างเป็นทางการแล้ว ชื่อ โอไมครอน ซึ่งมีความเสี่ยงติดเชื้อสูง ถึงได้รับวัคซีนหรือเคยเป็นโควิดแล้ว ก็อาจกลับมาติดใหม่ได้

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ตั้งชื่อให้กับโควิดสายพันธุ์ใหม่ ที่ตอนแรกเรียกว่าสายพันธุ์ B.1.1.529 ซึ่งพบการระบ่าดเป็นครั้งแรกในเซาท์แอฟริกา เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ตอนนี้ได้ชื่ออย่างเป็นทางการแล้ว คือ 'โอไมครอน' และจัดให้อยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง เพราะหลักฐานเบื้องต้นพบว่ามีอัตราการกลายพันธุ์สูงและมีความเสี่ยงที่จะแพร่ระบาดสูงกว่าสายพันธุ์อื่นๆ เพราะคนที่เคยติดโควิดแล้วหาย ก็อาจจะกลับมาติดโควิดสายพันธุ์โอไมครอนได้อีกครั้ง และคนที่ฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้วก็อาจจะติดเชื้อได้

ขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์นี้ ในหลายประเทศแล้ว มีทั้ง บอตสวานา ซิมบับเว เบลเยียม อิสราเอล รวมทั้งฮ่องกงด้วย เรื่องนี้ทำให้หลายประเทศได้สั่งระงับไม่ให้คนจากเซาท์แอฟริกา รวมทั้งประเทศใกล้เคียงเดินทางเข้ามาในประเทศของตัวเอง

WHO ตั้งชื่อโควิดสายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน รุนแรงน่าเป็นห่วง

อย่างไรก็ตาม WHO เปิดเผยว่ายังต้องใช้เวลาอีก 2-3 สัปดาห์ ในการศึกษาความรุนแรงและผลกระทบต่อร่างกายของไวรัสสายพันธุ์นี้ว่าจะมีอันตรายขนาดไหน

logoline