svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หุ้นร่วงทั่วโลกผวาโควิดกลายพันธุ์แอฟริกาใต้

26 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หุ้นร่วงทั่วโลกในในวันนี้หลังนักลงทุนผวาโควิดกลายพันธุ์แอฟริกาใต้ตัวใหม่ ที่ถูกจับตาว่าจะเป็นไวรัสกลายพันธุ์ที่อันตรายที่สุด และหลายประเทศทยอยระงับเที่ยวบินจากแอฟริกาใต้และประเทศเพื่อนบ้านแล้ว

ดัชนีดาวน์โจนส์ล่วงหน้าปรับตัวลดลง 800 จุดในการซื้อชายช่วงเช้ามืดวันนี้ และดัชนีเอสแอนด์พี 500 และดัชนีแนสแด็ก 100 ปรับตัวอยู่ในแดนลบเช่นกัน นอกจากนี้ดัชนี STOXX Europe 600 ลดลง 2.4% ช่วงสายวันนี้ในยุโรป โดยเฉพาะหุ้นของธุรกิจกลุ่มธนาคาร สายการบิน และการท่องเที่ยวร่วงลงอย่างหนัก  ส่วนหุ้นในหลายประเทศในเอเชีย-แปซิฟิกปรับตัวลดลงถ้วนหน้าเช่นกัน

 

ขณะเดียวกันราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลดลง 5.3% เหลือ 77.89 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลระหว่างการซื้อขายภาคเช้าวันนี้ในตลาดยุโรป และน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ร่วงลงกว่า 6.2% เหลือ 73.58 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล 

 

 

ความผันผวนของตลาดหุ้นทั่วโลกเกิดขึ้นหลังจากองค์การอนามัยโลกแจ้งเตือนเมื่อวันพฤหัสบดีเกี่ยวกับไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ที่พบในแอฟริกาใต้ B.1.1.529 ซึ่งมีการกลายพันธุ์มากกว่าไวรัสสายพันธุ์เดลตา และจะประชุมในวันนี้เพื่อจัดให้อยู่ในกลุ่มไวรัสสายพันธุ์น่าสนใจหรือสายพันธุ์น่ากังวล  โดยขณะนี้่พบผู้ป่วยติดโควิดกลายพันธุ์ตัวนี้ในแอฟริกาใต้ บอตสวานา และฮ่องกง

 

 

หลายประเทศทยอยประกาศมาตรการเพื่อสกัดกั้นไม่ให้เชื้อข้ามพรมแดนเข้าสู่ประเทศ โดยอังกฤษเป็นชาติแรกประกาศระงับเที่ยวบินขาเข้าจากแอฟริกาใต้ และเพื่อนบ้านอีก 5 ประเทศ ได้แก่ นามิเบีย ซิมบับเว บอตสาวานา เลโซโท และ เอสวาตินี โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 12.00 น.ของวันที่ 26 พ.ย.- 4.00 น.ของวันที่ 28 พ.ย.หลังจากนั้นกำหนดให้ผู้เดินทางจากประเทศเหล่านี้ต้องกักตัวนาน 10 วัน

 

นอกจากนี้ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น อิสราเอล เยอรมนี อิตาลี และสาธารณรัฐเช็กก็ประกาศมาตรการคล้ายๆกัน  ส่วนอินเดียออกคำแนะนำให้ทุกรัฐตรวจคัดกรองนักเดินทางชาวต่างชาติที่มาจากแอฟริกาใต้และประเทศเสี่ยงอื่นๆ

 

 

logoline