svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เกาะติดกระแสภัยร้าย โควิดกลายพันธุ์ “B.1.1.529”

26 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นกระแสสุดช็อกอีกครั้งหลัง พบโควิดกลายพันธุ์ เรียกว่า B.1.1.529 ในแอฟริกาใต้ ซึ่งนาๆประเทศกังวลใจว่า อาจจุดระเบิดการแพร่ระบาดในหลายประเทศ ส่งผลระบบสาธารณสุขตึงเครียดทั่วทั้งโลก

สำนักข่าวต่างประเทศชื่อดัง อย่าง  บลูมเบิร์ก เผยรายงานข่าวสะเทือนหัวใจคนทั้งโลก รายงานข่าวล่าสุดเมื่อวันศุกร์ (26 พ.ย. 2564 ) ว่า 6 เรื่องสำคัญๆ ผู้คนในโลกควรจะได้รับรู้ในขณะนี้ เกี่ยวกับโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ หรือที่เรียกว่า B.1.1.529 สายพันธุ์ใหม่ล่าสุด พบที่ในแอฟริกาใต้

 

แตกต่างจากสายพันธุ์อื่นๆ อย่างไร

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า B.1.1.529 กล่าวว่า มีการกลายพันธุ์จำนวนมากในโปรตีนที่เป็นตัวขัดขวางไวรัส ซึ่งมีความสำคัญที่ทำให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ในร่างกาย นอกจากนี้ มันยังมุ่งเป้าไปที่วัคซีน ซึ่งนักวิจัยยังคงพยายามค้นหาว่า ไวรัสชนิดนี้สามารถแพร่เชื้อได้ หรือเป็นอันตรายถึงชีวิตมากกว่าสายพันธุ์ที่พบก่อนหน้านี้หรือไม่ 

เกาะติดกระแสภัยร้าย โควิดกลายพันธุ์ “B.1.1.529”

ไวรัสชนิดนี้ ต้อตอมาจากที่ไหนกันแน่ 

ขณะนี้ ทำได้แต่เพียงคาดเดาเท่านั้น โดยนักวิทยาศาสตร์รายหนึ่งจาก UCL Genetics Institute กรุงลอนดอน กล่าวว่า มีแนวโน้มว่า โควิดกลายพันธุ์ชนิด B.1.1.529 ได้วิวัฒนาการในผู้ป่วยที่ติดเชื้อเรื้อรัง ซึ่งเป็นบุคคลที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง และอาจเป็นไปได้ว่าเป็นผู้ป่วยเอชไอวี หรือเอดส์ที่ไม่ได้รับการรักษา โดยในแอฟริกาใต้มีผู้ติดเชื้อเอชไอวี 8.2 ล้านคน และมากที่สุดในโลก ทั้งนี้สายพันธุ์เบตา ซึ่งเป็นการกลายพันธุ์ที่ระบุว่าพบเมื่อปีที่แล้วในแอฟริกาใต้ ก็อาจมาจากผู้ติดเชื้อเอชไอวีด้วย

 

 

เกาะติดกระแสภัยร้าย โควิดกลายพันธุ์ “B.1.1.529”

การแพร่ระบาดจะรุนแรงมากขนาดไหน 

"มีผู้ป่วยเกือบ 100 รายที่ตรวจพบเชื้อโควิดกลายพันธุ์ B.1.1.529 เกือบ 100 รายในแอฟริกาใต้ เมื่อวันพฤหัสบดี (25 พ.ย.) ซึ่งพบมากที่สุดในกลุ่มผู้ติดเชื้อรายใหม่ ขณะที่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ในผลการทดสอบ PCR  ระยะแรกพบว่า 90% ของผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 1,100 รายในหลายเมืองของแอฟริกาใต้ ซึ่งรวมถึงโจฮันเนสเบิร์ก" ตูลิโอ เดอ โอลิเวรา ศาสตราจารย์ภาคชีวะและสารสนเทศของสถาบันการจัดลำดับยีนในมหาวิทยาลัย 2 แห่งในแอฟริกาใต้ ระบุ

ปฏิกิริยาต่อระบบเศรษฐกิจเป็นอย่างไร 

 

มีรายงานเมื่อวันศุกร์ โควิดกลายพันธุ์ B.1.1.529 ส่งผลต่อตลาด โดยหุ้นในธุรกิจภาคการเดินทางตกต่ำที่สุด เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์จะผลกระทบด้านลบที่จะเกิดขึ้นกับการเดินทาง ขณะที่ สหราชอาณาจักร ออกคำสั่งระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศในแอฟริกาเป็นการชั่วคราว

เกาะติดกระแสภัยร้าย โควิดกลายพันธุ์ “B.1.1.529”

ขณะที่ ออสเตรเลีย จะไม่ลดกฎระเบียบด้านพรมแดนที่เข้มงวด สำหรับผู้เดินทางจากตอนใต้ของแอฟริกาใต้ หากสถานการณ์รุนแรงขึ้น นอกจากนี้ อินเดียยังเพิ่มความเข้มข้นในการคัดกรองนักเดินทางที่เข้ามาจากแอฟริกาใต้ บอตสวานา และฮ่องกง

จับตาที่ สถานการณ์ค่าเงินพบว่า เงินเยน ซึ่งโดยทั่วไปมองว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย วันนี้ (26 พ.ย.) เพิ่มขึ้น 0.4% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินแรนด์ของแอฟริกาใต้ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี

 

เรื่องนี้น่าเป็นห่วงขนาดไหน 

องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ยังเร็วไปที่จะพูด ซึ่งต้องใช้เวลาในการศึกษาวิจัยตลอดจนประสิทธิภาพของวัคซีนในปัจจุบัน เพราะไวรัสกลายพันธุ์ตลอดเวลา และการเปลี่ยนแปลงบางครั้งทำให้ไวรัสอ่อนแอลงหรือบางครั้งทำให้เชี่ยวชาญในการหลบเลี่ยงแอนติบอดี เพื่อแพร่เชื้อในมนุษย์

 

 

เราควรระมัดระวังโควิด บี.1.1.529 อย่างไร 

WHO ได้เรียกประชุมฉุกเฉินเมื่อช่วงวันศุกร์  (26 พ.ย.) เพื่อประชุมหารือ เกี่ยวกับโควิดกลายพันธุ์ B.1.1.529 และตัดสินใจว่า จะเลือกกำหนดข้อกังวลหรือให้ความสนใจกับสถานการณ์อย่างเป็นทางการหรือไม่อย่างไร หากเป็นเช่นนั้น จะได้รับชื่อตัวอักษรกรีก ภายใต้การตั้งชื่อจาก WHO ซึ่งน่าจะเป็นตัวอักษร “nu” 

 

logoline