svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนห่วงพลเมืองในโซโลมอนหลังเกิดจลาจลในย่านไชน่าทาวน์

25 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเรียกร้องให้รัฐบาลโซโลมอนปกป้องพลเมืองและองค์กรของจีน หลังจากผู้ประท้วงที่ต่อต้านรัฐบาลพุ่งเป้าโจมตีในย่านไชน่าทาวน์ในกรุงโฮนีอารา เมืองหลวง

กระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงวันนี้ว่า จีนสนับสนุนรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีมานาสเซห์ โซกาวาเร ของโซโลมอน และเชื่อว่า รัฐบาลของเขาจะสามารถฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยและเสถียรภาพได้โดยเร็วเท่าที่เป็นไปได้ นอกจากนี้จีนกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการโจมตีพุ่งเป้าพลเมืองและสถาบันของจีน และขอให้รัฐบาลโซโลมอนทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องความปลอดภัยของพลเมืองและสถาบันต่างๆของจีน

 

จีนห่วงพลเมืองในโซโลมอนหลังเกิดจลาจลในย่านไชน่าทาวน์

 

 

ความกังวลของรัฐบาลจีนมีขึ้นหลังจากผู้ประท้วงบุกเข้าไปในรัฐสภาในกรุงโฮนีอาราเมื่อวันพุธเพื่อพยายามโค่นล้มนายกรัฐมนตรี และจุดไฟเผาอาคารราชการ และร้านค้าใกล้เคียง รัฐบาลตอบโต้ด้วยการยิงแก๊สน้ำตา และประกาศล็อกดาวน์ 36 ชั่วโมง แต่ผู้ประท้วงก็ยังฝ่าฝืนคำสั่ง  โดยจุดไฟเผาอาคารต่างๆในย่านไชน่าทาวน์ในวันนี้

 

จีนห่วงพลเมืองในโซโลมอนหลังเกิดจลาจลในย่านไชน่าทาวน์

 

 

ผู้ประท้วงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก แต่รายงานของสื่อไม่ได้ระบุเหตุผลที่แน่ชัดที่นำไปสู่จลาจลครั้งนี้ แต่บอกว่า ผู้ประท้วงเดินทางมาจากเกาะมาลาอิตา ข้ามทะเลไปยังเมืองหลวง เพราะรู้สึกว่าไม่ได้รับการเหลียวแลจากรัฐบาล จังหวัดมาลาอิตาสนับสนุนสหรัฐฯ และคัดค้านการตัดสินใจของรัฐบาลในปี 2562 ที่เลือกตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน และสถาปนาความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับจีนแทน นำไปสู่การจัดลงประชามติในจังหวัดเพื่อแยกตัวเป็นเอกราชในปีที่แล้ว แต่รัฐบาลกลางโซโลมอนบอกว่าผลประชามติไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

 

 

logoline