svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออสเตรเลียส่งทหารไปหมู่เกาะโซโลมอน ช่วยระงับเหตุจลาจลครั้งใหญ่

25 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดจลาจลครั้งใหญ่ในหมู่เกาะโซโลมอน ในมหาสมุทรแปซิฟิก มีการเผาอาคารสำนักงานของทางการและอื่น ๆ เป็นจำนวนมาก ทางผู้นำประเทศจึงได้ขอให้ออสเตรเลียส่งทหารมาช่วยดูแลความสงบเรียบร้อย

ออสเตรเลียระบุว่า จะส่งกองกำลังรักษาสันติภาพไปยังหมู่เกาะโซโลมอน ท่ามกลางความวุ่นวายในประเทศแถบแปซิฟิกแห่งนี้จากการจลาจลในเมืองหลวง " โฮนีอารา " ที่ดำเนินมาเป็นวันที่ 2

 

ความรุนแรงเริ่มขึ้นเมื่อวันพุธ เมื่อผู้ประท้วงบุกเข้าไปในรัฐสภาเพื่อพยายามโค่นล้มนายกรัฐมนตรีมานาสเซห์ โซกาวาเร

 

ฝูงชนที่ก่อการจลาจลได้จุดไฟเผาอาคารราชการ สถานีตำรวจ และธุรกิจต่าง ๆ ในย่านไชน่าทาวน์ของเมือง

 

สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย บอกว่า กองทหารออสเตรเลียจะเข้าไปดูแลเรื่องเสถียรภาพและความมั่นคง

 

เขาเสริมด้วยว่า การเข้าไปในครั้งนี้ เขาได้รับคำร้องขอความช่วยเหลือจากนายกรัฐมนตรีโซกาวาเร

ออสเตรเลียส่งทหารไปหมู่เกาะโซโลมอน ช่วยระงับเหตุจลาจลครั้งใหญ่

 

 

ผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่า ผู้ประท้วงได้พากันขว้างปาสิ่งของตามถนนหนทางในเมืองหลวงเมื่อวันพุธ มีการปล้นร้านค้า และจุดไฟเผาอาคาร 

 

ฝ่ายรัฐบาลตอบโต้ด้วยการยิงแก๊สน้ำตา และการประกาศล็อกดาวน์ 36 ชั่วโมง แต่ผู้ประท้วงก็ไม่ได้ใส่ใจในเรื่องนี้ และในวันพฤหัสบดี (25 พฤศจิกายน) ก็ได้มุ่งเป้าไปที่การโจมตีอาคารต่าง ๆ ในย่านไชน่าทาวน์

 

วิดีโอที่แชร์บนโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นกลุ่มควันดำที่กำลังลุกไหม้จากอาคารที่ลุกไหม้ในย่านไชน่าทาวน์ของเมืองหลวง

 

ขณะที่กองกำลังตำรวจโซโลมอน เรียกร้องให้ผู้คนที่ไปโรงเรียน และทำธุรกิจต่าง ๆ ในเมืองหลวง ให้เก็บตัวอยู่แต่ที่บ้านเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากความไม่สงบ

 

รายงานของสื่อบอกว่าผู้คนได้เดินทางไกล 120 กิโลเมตรมาจากจังหวัดมาลาอิตา ที่มีประชากรมากที่สุด และอยู่บนเกาะที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ แต่เป็นคนละเกาะกับเมืองหลวง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการถูกมองข้ามโดยรัฐบาลแห่งชาติ 

ออสเตรเลียส่งทหารไปหมู่เกาะโซโลมอน ช่วยระงับเหตุจลาจลครั้งใหญ่

 

 

สถานีวิทยุในนิวซีแลนด์รายงานว่า ผู้ประท้วงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกเนื่องจากความล้มเหลวในการส่งมอบโครงสร้างพื้นฐานตามที่สัญญาไว้ ท่ามกลางข้อร้องเรียนอื่น ๆ 

 

นอกจากความโกรธที่พวกเขาขาดการพัฒนาแล้ว รัฐบาลโซโลมอนยังต้องเผชิญกับแรงกดดันต่อการตัดสินใจในปี 2562 เรื่องการตัดความสัมพันธ์กับไต้หวัน และสร้างความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับจีน 

 

จังหวัดมาลาอิตาซึ่งสนับสนุนฝ่ายสหรัฐฯ ได้คัดค้านการตัดสินใจของรัฐบาลในเรื่องนี้ และพวกเขาได้จัดการลงประชามติเรื่องเอกราชเมื่อปีที่แล้ว แต่รัฐบาลแห่งชาติได้ปฏิเสธมัน และมองว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

 

หมู่เกาะโซโลมอน ประกอบด้วยเกาะใหญ่ ๆ 6 เกาะ และเกาะเล็ก ๆ อีกมากกว่า 900 เกาะ ตั้อยู่ทางตะวันออกของปาปัวนิวกินี และมีประชากรประมาณ 6 แสน 5 หมื่นคน ได้รับเอกราชจากอังกฤษในปี 2521
 

ออสเตรเลียส่งทหารไปหมู่เกาะโซโลมอน ช่วยระงับเหตุจลาจลครั้งใหญ่ ออสเตรเลียส่งทหารไปหมู่เกาะโซโลมอน ช่วยระงับเหตุจลาจลครั้งใหญ่

logoline