svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษ-ฝรั่งเศสโทษกันหลังเรือผู้อพยพล่มดับ 27 ราย

25 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษและฝรั่งเศสกล่าวโทษอีกฝ่ายว่าเป็นต้นเหตุของโศกนาฏกรรมที่มีผู้อพยพจมน้ำเสียชีวิต 27 รายในช่องแคบอังกฤษ แต่เห็นตรงกันว่าควรวางแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยในอนาคต

เรือยางเป่าลมที่ลักลอบขนผู้อพยพเข้าเมืองประสบเหตุล่มในบริเวณช่องแคบอังกฤษที่แยกระหว่างอังกฤษและฝรั่งเศสเมื่อวันพุธ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 27 ราย นับเป็นอุบัติเหตุที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในช่องแคบอังกฤษนับตั้งแต่ปี 2557

 

ทางการฝรั่งเศส ระบุว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด มีผู้หญิง 5 คนและเด็กหญิง 1 คน รวมอยู่ด้วย ขณะที่มีผู้รอดชีวิต 2 คน และอีก 1 คนสูญหายไป เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัย 5 ราย ซึ่งเชื่อว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบขนผู้อพยพเข้าอังกฤษผ่านช่องแคบ

 

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ และประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครงของฝรั่งเศส หารือทางโทรศัพท์ร่วมกันเมื่อคืนวันพุธ โดยย้ำถึงความรับผิดชอบร่วมกันเพื่อหยุดยั้งแก๊งค้ามนุษย์ ที่เป็นต้นเหตุให้มีผู้อพยพเสี่ยงชีวิตเพื่อลักลอบเข้าเมืองมากขึ้น

 

นายจอห์นสันให้คำมั่นว่าจะไม่หยุดตามล่าเพื่อกวาดล้างแก๊งค้ามนุษย์ และมาครง ประกาศด้วยว่า ฝรั่งเศสจะไม่ยอมให้ช่องแคบอังกฤษกลายเป็นสุสาน

 

เรือของ RNLI องค์กรกู้ภัยทางเรือ ช่วยนำทางเรือผู้อพยพจนถึงฝั่งอังกฤษเมื่อวันที่ 24 พ.ย.2564

 

แต่นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ กล่าวหลังการประชุมฉุกเฉินของคณะรัฐมนตรี โดยโทษว่า ฝรั่งเศสยังไม่ได้พยายามมากพอเพื่อสกัดกั้นไม่ให้เรือของผู้อพยพข้ามช่องแคบและบอกด้วยว่า อังกฤษประสบความยากลำบากในการโน้มน้าวให้ฝรั่งเศสทำในสิ่งที่เหมาะสมแก่สถานการณ์เวลานี้  เขาหมายถึงข้อเสนอให้มีการลาดตระเวนร่วมกันของอังกฤษและฝรั่งเศสในบริเวณชายฝั่งภาคเหนือของฝรั่งเศสใกล้เมืองกาแลส์  ซึ่งเป็นจุดที่ผู้อพยพส่วนใหญ่เริ่มล่องเรือออกจากจุดนี้เพื่อข้ามไปขึ้นฝั่งของอังกฤษ

 

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีมาครงได้บอกกับนายกรัฐมนตรีจอห์นสันว่า อยากให้อังกฤษให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการป้องกันการลักลอบเข้าเมืองผ่านช่องแคบ และหยุดใช้สถานการณ์ขณะนี้เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง  และเจอรัลด์ ดาร์มานิน รัฐมนตรีมหาดไทยของฝรั่งเศส กล่าวหาว่า อังกฤษบริหารจัดการเรื่องการตรวจคนเข้าเมืองได้แย่

 

ตำรวจฝรั่งเศสพบเรือผู้อพยพกำลังจะออกจากฝั่งไปอังกฤษเมื่อวันที่ 24 พ.ย.2564

 

 

มาครง เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ต้นปีนี้ มีพวกแก๊งค้ามนุษย์ถูกจับกุม 1,552 คนในภาคเหนือของฝรั่งเศส และเจ้าหน้าที่ทำลายเครือข่ายแก๊งค้ามนุษย์ได้ 44 กลุ่ม นอกจากนี้ตลอดปีนี้เกิดเหตุลักลอบข้ามช่องแคบอังกฤษมากถึง 47,000 ครั้งในปีนี้ และเจ้าหน้าที่ช่วยชีวิตผู้อพยพไว้ได้รวม 7,800 คน

 

และเจ้าหน้าที่อังกฤษ เปิดเผยว่า มีผู้ลักลอบเข้าเมืองมากกว่า 25,000 คนขึ้นฝั่งในอังกฤษในปีนี้ เพิ่มขึ้นสามเท่าจากปี 2563

 

ช่องแคบอังกฤษเป็นหนึ่งในเส้นทางเดินเรือที่มีการสัญจรคับคั่งมากที่สุดในโลก และเรือยางที่บรรทุกผู้อพยพเกินพิกัดมักประสบเหตุล่มท่ามกลางคลื่นรุนแรงในช่องแคบแห่งนี้

 

 

logoline