svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำรัสเซียร่วมทดสอบวัคซีนพ่นจมูกของ Sputnik V

25 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เข้าร่วมการทดสอบวัคซีน "Sputnik V" เวอร์ชั่นพ่นจมูก หลังเพิ่งฉีดวัคซีนกระตุ้นแบรนด์เดียวกันเมื่อ 3 วันก่อนหน้า และยืนยันว่า ไม่มีอาการไม่พึงประสงค์ใดๆ ทั้งสิ้น

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า เขาเข้าร่วมการทดสอบวัคซีนป้องกันโควิด-19  "Sputnik V" (สปุตนิก วี) เวอร์ชั่นพ่นจมูก หลังเพิ่งฉีดวัคซีนกระตุ้น "Sputnik Light" เวอร์ชั่นโดสเดียว เมื่อวันอาทิตย์ ขณะที่รัสเซียกำลังเผชิญการติดเชื้อและเสียชีวิตรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มการระบาดใหญ่ และกำลังดิ้นรนเพื่อเอาชนะความลังเลใจของประชาชน เพื่อให้เข้ารับการฉีดวัคซีนให้มากขึ้น ขณะที่สถานการณ์การระบาดล่าสุด พบผู้ติดเชื้อใหม่มากกว่า 33,000 คน ติดเชื้อสะสมมากกว่า 9 ล้าน 4 แสนคน และเสียชีวิตมากกว่า 2 แสน 6 หมื่นคน

 

 

ผู้นำรัสเซียร่วมทดสอบวัคซีนพ่นจมูกของ Sputnik V

 

เดนิส โลกูนอฟ รองผู้อำนวยการ "กามาเลยา เซ็นเตอร์" ที่พัฒนา Sputnik V ได้แจ้งต่อปูตินเมื่อวันอาทิตย์ว่า วัคซีนพ่นจมูกยังไม่ได้ผ่านการศึกษาทางคลีนิก และอยู่ในระหว่างการทดสอบในรูปแบบของยานอกข้อบ่งใช้เป็นส่วนใหญ่ "off-label mostly" ซึ่งจำกัดผู้ทดสอบเฉพาะเจ้าหน้าที่ของศูนย์

 

ตามระเบียบปฏิบัติทางวิทยาศาตร์ วัคซีนจะต้องผ่านขั้นตอนการทดสอบหลายขั้นตอน รวมทั้งขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับคนจำนวนมาก เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิผลในการใช้งาน เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงสาธารณสุขรัสเซีย ได้ไฟเขียวให้เดินหน้าทดสอบวัคซีนแบบพ่นจมูกของ Sputnik V กับอาสาสมัครจำนวน 500 คน แต่ไม่มีการเปิดเผยว่า การทดสอบเริ่มขึ้นเมื่อไหร่

 

 

ปูติน ได้พูดในระหว่างการประชุม ครม. เมื่อวันพุธว่า (24 พฤศจิกายน) หลังจากฉีดวัคซีนครบ 6 เดือน แอนติบอดี้ของเขาลดลง และผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำให้เขาฉีดวัคซีนกระตุ้น ซึ่งเขาก็ฉีดไปแล้ว ส่วนการทดสอบวีคซีนพ่นจมูก เขาก็ยังไม่พบอาการที่ไม่พึงประสงค์ใดๆ

 

 

logoline