svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สนามบินในเนเธอร์แลนด์ทดลองเลี้ยงหมู ไล่นกกวนเครื่องบิน

25 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สนามบินสคิปโฮลในกรุงอัมสเตอร์ดัมเจอกับเหตุนกขนาดใหญ่ชนเครื่องบินปีละเป็นร้อยครั้ง จึงมีแนวคิดนำเอาหมูให้มาทดลองช่วยไล่นก

หมูอาจจะบินไม่ได้ แต่พวกมันอาจจะมีบทบาทในการทำให้การเดินทางทางอากาศมีความปลอดภัยมากขึ้น

 

สนามบินสคิปโฮลในกรุงอัมสเตอร์ดัม ของเนเธอร์แลนด์ ได้นำหมู 20 ตัวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนำร่อง โดยมีเป้าหมายเพื่อลดจำนวนนก ที่ชนกับเครื่องบิน

 

การชนกันระหว่างเครื่องบินกับนกขนาดใหญ่ อย่างเช่นห่านป่า อาจก่อให้เกิดอันตรายที่ร้ายแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสัตว์เหล่านั้น ถูกดูดเข้าไปในเครื่องยนต์

 

สนามบินแห่งนี้ พบเหตุนกชนกับเครื่องบินประมาณ 150 ตัวในปี 2563 และหมูก็เป็นหนึ่งในหลาย ๆ มาตรการที่สนามบินกำลังดำเนินการเพื่อลดตัวเลขดังกล่าว

 

สนามบินบอกในการแถลงข่าวเรื่องโครงการนี้เมื่อเดือนกันยายนว่า โครงการนำร่องนี้เกี่ยวข้องกับการปล่อยหมูให้เข้ามาหากินในพื้นที่ขนาด 5 เอเคอร์ที่อยู่ระหว่างรันเวย์ 2 รันเวย์ ซึ่งเพิ่งเก็บเกี่ยวหัวบีท

 

สนามบินในเนเธอร์แลนด์ทดลองเลี้ยงหมู ไล่นกกวนเครื่องบิน

 

 

หมูพวกนี้เลี้ยงโดย Buitengewone Varkens บริษัททำฟาร์มหมูขนาดเล็กที่เลี้ยงพวกมันนอกโรงเรือน

 

ทางสนามบิน ได้เข้าไปพบกับบริษัท และถามว่าหมูจะเข้ามากินพืชผลที่เหลือได้หรือไม่ เพราะพวกมันดึงดูดห่านและนกอื่นๆ 

 

ประโยชน์ประการแรกก็คือหมูช่วยให้พื้นที่เหล่าเป็นที่น่าสนใจน้อยลงสำหรับพวกนก ด้วยการกำจัดแหล่งอาหาร

 

ประโยชน์ประการที่ 2 ก็คือ ในฐานะที่เป็นสัตว์กินเนื้อ หมูก็จะพยายามจับห่านที่ลงมาในทุ่งเพื่อพักผ่อน 

 

แม้ว่าหมูจะเคลื่อนที่ไม่ได้เร็วพอที่จะจับห่านได้จริง ๆ แต่ความพยายามของพวกมันในการทำเช่นนี้ หมายความว่าพวกมันจะทำตัวเหมือนหุ่นไล่กาที่มีชีวิตและไล่ฝูงนกออกไป 

สนามบินในเนเธอร์แลนด์ทดลองเลี้ยงหมู ไล่นกกวนเครื่องบิน

 

ฟาร์ม Buitengewone Varkens ผลิตลูกสุกรประมาณ 300 ตัวต่อปี โดยปกติแล้ว พวกมันจะถูกนำไปใช้เพื่อกำจัดวัชพืชทั่วเนเธอร์แลนด์ หรือพืชผลที่เหลือจากการเก็บเกี่ยวทั่วเนเธอร์แลนด์ 


" นี่เป็นคำถามที่แปลกที่สุด " สตาน เกลาเดอมานส์ ผู้เป็นเจ้าของฟาร์มบอก " คราวหน้า บางทีพวกเขาอาจจะขอให้ผมไล่ขโมย หรืออะไรทำนองนั้นก็ได้ "

 

สนามบินสคิปโฮลบอกว่าความสำเร็จของโครงการจะวัดโดยการวิเคราะห์กิจกรรมของนกในพื้นที่ในช่วงเวลาที่มีหมู เทียบกับเมื่อไม่มีหมู

 

โครงการนำร่องระยะเวลา 6 สัปดาห์สิ้นสุดเมื่อสัปดาห์แรกของเดือนพฤศจิกายน ข้อ มูลที่รวบรวมมาได้ จะได้รับการตรวจสอบในเร็ว ๆ นี้ และการตัดสินใจเกี่ยวกับการใช้สุกรในระยะยาว คาดว่าจะมีขึ้นในต้นปีหน้า

 

ก่อนที่จะนำหมูมาเข้าร่วมโครงการ ทางสนามบินก็มีพนักงานควบคุมนก 20 คนที่ทำงานตลอดเวลาเพื่อกันนกออกไปโดยใช้เทคโนโลยี เช่น แสงเลเซอร์และเสียง นอกจากนี้ยังมีการปลูกหญ้าชนิดพิเศษเพื่อทำให้พื้นที่  " ไม่สวยที่สุดสำหรับนก " 

สนามบินในเนเธอร์แลนด์ทดลองเลี้ยงหมู ไล่นกกวนเครื่องบิน

 

 

logoline