svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โอกลาโฮมาไว้ชีวิตนักโทษ 4 ชั่วโมงก่อนถูกประหาร

19 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ติดคุกมานาน 22 ปีในฐานะนักโทษประหารคดีฆ่าคนตาย ผู้ว่าการรัฐโอกลาโฮมา ให้อภัยโทษกับนักโทษรายนี้ โดยเปลี่ยนโทษเป็นจำคุกตลอดชีวิต หลังจากที่มีการโต้แย้งว่าในวันที่เกิดเหตุ เขาอยู่ที่บ้านกับครอบครัว

ผู้ว่าการรัฐโอกลาโฮมา นายเควิน สติตต์ เมื่อวันพฤหัสบดี (18 พฤศจิกายน) มีคำสั่งระงับการประหารชีวิตนักโทษประหาร จูเลียส โจนส์ ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่เขาจะถูกประหารชีวิตสำหรับความผิดในคดีฆาตกรรมเมื่อ 22 ปีก่อน แต่ข้อสงสัยเกี่ยวกับความผิดของเขาได้ถูกหยิบยกมาพิจารณา

 

การอภัยโทษของผู้ว่าการ มีขึ้นตามคำแนะนำของคณะกรรมการการอภัยโทษและคุมประพฤติแห่งรัฐโอคลาโฮมา ซึ่งลงคะแนน 3-1 เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนว่า บทลงโทษของโจนส์ควรได้รับการลดโทษเป็นจำคุกตลอดชีวิต

 

คำสั่งเปลี่ยนแปลงโทษมีขึ้นเพียง 4 ชั่วโมงก่อนที่โจนส์ จะต้องถูกประหารโดยการฉีดยา ที่ทนายของเขาบอกว่าเป็นเรื่องไร้มนุษยธรรม ในการอุทธรณ์ในนาทีสุดท้าย

โอกลาโฮมาไว้ชีวิตนักโทษ 4 ชั่วโมงก่อนถูกประหาร

โจนส์ วัย 41 ปี ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานยิงนายพอล ฮาวเวลล์ ผู้บริหารบริษัทประกันภัยจนเสียชีวิตระหว่างการขโมยรถในปี 2542 

 

แต่ทนายความของโจนส์อ้างหลักฐานที่ระบุว่าเขาอยู่ที่บ้านกับครอบครัวตอนที่เกิดการฆาตกรรม พวกเขาบอกว่าคณะลูกขุนไม่เคยรู้เรื่องนี้ เพราะว่าในขณะนั้นทนายความของเขาล้มเหลวในการสอบสวนคดี 

 

คดีนี้ซึ่งได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางจากคนดัง รวมทั้ง คิม คาร์ดาเชี่ยน เวสต์ และนักเคลื่อนไหวต่อต้านโทษประหารชีวิต ก่อให้เกิดการประท้วงหลายครั้งในช่วง 2 วันที่ผ่านมา

โอกลาโฮมาไว้ชีวิตนักโทษ 4 ชั่วโมงก่อนถูกประหาร

ฝูงชนนอกเรือนจำของรัฐในเมือง แม็คอเลสเตอร์ ซึ่งโจนส์จะต้องถูกประหารชีวิต ต่างพากันส่งเสียงเชียร์ด้วยความดีใจ หลังจากทราบการตัดสินใจของผู้ว่าการ พวกเขาพากันตะโกนเรียกชื่อโจนส์ รวมถึงสวมกอดกัน และร้องไห้

 

ในขณะที่ครอบครัวของฮาวเวลล์ มีอารมณ์มากกว่านั้น เพราะพวกเขาเชื่อว่าโจนส์มีความผิดจริงในคดีฆาตกรรม แต่ถึงกระนั้นก็ยอมรับการตัดสินใจของผู้ว่าการ

 

“เรารู้สึกสบายใจที่การตัดสินใจของเขายืนยันถึงความผิดของจูเลียส โจนส์ และเขาจะไม่มีสิทธิ์สมัครหรือได้รับการพิจารณาให้เปลี่ยนโทษ อภัยโทษ หรือได้รับทัณฑ์บนไปตลอดชีวิต” ครอบครัวบอกในแถลงการณ์

 

ทางด้านญาติของโจนส์บอกว่า รู้สึกเสียใจที่ผู้ว่าการรัฐไม่ยอมทำตามคำแนะนำของคณะกรรมการที่อนุญาตให้โจนส์ได้รับทัณฑ์บน แต่รู้สึกขอบคุณ ที่มีการลดโทษประหารชีวิตของเขา

โอกลาโฮมาไว้ชีวิตนักโทษ 4 ชั่วโมงก่อนถูกประหาร
 

logoline