svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เยอรมนีกันพื้นที่ระบาดหนัก จำกัดสิทธิคนไม่ฉีดวัคซีน

19 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่คนเยอรมันฉีดวัคซีนโควิด-19 กันน้อย จนทำให้ประเทศต้องเจอกับปัญหาการระบาดอีกรอบ อังเกลา แมร์เคิล ตัดสินใจจำกัดสิทธิคนที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนสำหรับกิจกรรมหลายอย่างในพื้นที่ที่มีการระบาดหนัก

นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนีบอกว่า ในพื้นที่ที่โรงพยาบาลจากผู้ป่วยโควิด-19 อย่างมาก จะมีจำกัดกิจกรรมสาธารณะส่วนมาก โดยจะสงวนพวกมันไว้สำหรับเฉพาะผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนหรือหายจากอาการป่วยแล้วเท่านั้น 

 

เธอบอกว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีความจำเป็นในการจัดการกับคลื่นลูกที่ 4  ที่"น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง" ของการระบาดครั้งใหญ่ที่ทำให้โรงพยาบาลต้องแบกรับภาระหนักเกินไป

 

แมร์เคิลบอกว่า "หลายมาตรการที่จำเป็นในตอนนี้ จะไม่จำเป็นเลย หากมีผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนมากขึ้น และยังไม่สายเกินไปที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนในตอนนี้"

เยอรมนีกันพื้นที่ระบาดหนัก จำกัดสิทธิคนไม่ฉีดวัคซีน

 

 

ในพื้นที่ที่อัตราการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสูงเกินเกณฑ์ที่กำหนด การเข้าถึงงานอีเว้นท์สาธารณะ งานทางด้านวัฒนธรรม การกีฬา และร้านอาหาร จะถูกกันเอาไว้สำหรับเฉพาะผู้ที่ได้รับวัคซีน หรือผู้ที่หายดีจากโรคโควิด-19 แล้วเท่านั้น

 

เธอบอกด้วยว่ารัฐบาลกลางจะพิจารณาคำร้องของรัฐบาลระดับภูมิภาค สำหรับข้อกฏหมายที่จะอนุญาตให้พวกเขากำหนดให้เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลต้องฉีดวัคซีน

 

ด้านหนังสือพิมพ์ " บิลด์ "รายงานว่า แซกโซนี ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากคลื่นลูกที่ 4 ก็กำลังพิจารณาปิดโรงละคร ห้องแสดงคอนเสิร์ต และการแข่งขันฟุตบอล โดยรัฐทางตะวันออกแห่งนี้มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำสุดของเยอรมนี

เยอรมนีกันพื้นที่ระบาดหนัก จำกัดสิทธิคนไม่ฉีดวัคซีน

 

 

การติดเชื้อรายวันรายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 14 เท่าในเดือนที่ผ่านมาในแซกโซนี ซึ่งเป็นที่มั่นของพรรค Alternative for Germany หรือ AfD ซึ่งเป็นพรรคแนวขวาจัด และเป็นดงของผู้ประท้วงที่มีข้อกังขาเกี่ยวกับวัคซีนและต่อต้านการล็อกดาวน์

 

ในสัปดาห์นี้ ออสเตรียก็ประกาศล็อกดาวน์สำหรับผู้ที่ไม่เข้ารับวัคซีน ขณะที่ประเทศอื่น ๆ ในยุโรปก็ออกข้อจำกัดเช่นกัน

 

คลื่นไวรัสโคโรนาลูกล่าสุดของยุโรป เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่น่าอึดอัดใจของเยอรมนี เมื่อแมร์เคิลทำหน้าที่เป็นรักษาการนายกรัฐมนตรี ในขณะที่ 3 พรรค ซึ่งไม่รวมพรรคแนวอนุรักษ์นิยมของเธอ กำลังเจรจาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลใหม่หลังจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนกันยายน

 

และในการแสดงความสามัคคี ว่าที่นายกรัฐมนตรี โอลาฟ โชลซ์ ก็ได้เข้าร่วมในการแถลงข่าวของแมร์เคิลด้วย โดยเขาบอกว่า “เพื่อให้ผ่านพ้นฤดูหนาวนี้ไปให้ได้ เราจะเห็นมาตรการที่สุดขีด แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน” 
เยอรมนีกันพื้นที่ระบาดหนัก จำกัดสิทธิคนไม่ฉีดวัคซีน

 

 

logoline