svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้อพยพหลายร้อยคนกลับบ้าน หลังโปแลนด์ไม่ให้เข้าประเทศ

19 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวอิรักหลายคนตัดสินใจเดินทางกลับบ้าน หลังจากที่ไปเผชิญกับปัญหาความหนาวเย็น การไม่มีน้ำ และอาหารอยู่ที่ชายแดนโปแลนด์นานหลายวัน เมื่อประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป ไม่ยอมให้พวกเขาอพยพเข้าไป

ชาวอิรักหลายร้อยคน เดินทางกลับบ้าน ด้วยเที่ยวบินจากเบลารุสเมื่อวันพฤหัสบดี ( 18 พฤศจิกายน ) หลังจากละทิ้งความหวังที่จะเข้าไปให้ถึงสหภาพยุโรป การเดินทางกลับประเทศมีขึ้นหลังจากความตึงเครียดที่ชายแดนทางตะวันออกของโปแลนด์ เมื่อผู้อพยพหลายพันคน ต้องติดอยู่ในป่าที่หนาวเย็นและเปียกชื้น เมื่อโปแลนด์ไม่ยอมปล่อยให้พวกเขาผ่านพรมแดนเข้าไป

 

ชาวอิรักส่วนใหญ่ที่มาถึงสนามบินเมืองเออร์บิลด้วยเที่ยวบินจากกรุงมินสค์ เป็นผู้ที่มาจากภูมิภาคเคอร์ดิสถาน ทางเหนือของอิรัก 

 

เที่ยวบินดังกล่าว จะบินต่อไปยังกรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรัก เพื่อพาผู้เดินทางคนอื่น ๆ ไปส่งที่นั่น 

ผู้อพยพหลายร้อยคนกลับบ้าน หลังโปแลนด์ไม่ให้เข้าประเทศ

 

 

มาจิด อัล-กิลานี กงสุลอิรักในรัสเซีย เปิดเผยว่า ท่ามกลางความขัดแย้งที่ยังคงดำเนินต่อไปที่บริเวณชายแดน ชาวอิรัก 430 คนตกลงที่จะบินกลับบ้าน 

 

ขณะที่นาตาเลีย ไอส์มานต์ โฆษกหญิงของประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ของเบลารุสบอกว่า เที่ยวบินเมื่อวันพฤหัสบดี บรรทุกผู้โดยสารได้ 374 คน แต่เจ้าหน้าที่การบินพลเรือนอิรักบอกว่าเที่ยวบินนี้บรรทุกผู้โดยสารมา 430 คน และ 390 คนลงที่เออร์บิล

 

รัฐบาลอิรักบอกว่าเที่ยวบินดังกล่าว ซึ่งเป็นหนึ่งในหลาย ๆ เที่ยวบิน ที่จัดไว้ให้สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางกลับโดยสมัครใจ 

ผู้อพยพหลายร้อยคนกลับบ้าน หลังโปแลนด์ไม่ให้เข้าประเทศ

 

 

ทางการระบุว่าอาจมีผู้อพยพในเบลารุสมากถึง 7,000 คน โดยหลายคนได้ย้ายไปพักอยู่ในที่พักชั่วคราวในโกดังสินค้าตั้งแต่วันอังคาร ที่ซึ่งพวกเขาได้รับที่นอน น้ำ อาหาร และความช่วยเหลือทางการแพทย์

 

ผู้อพยพคนหนึ่งเล่าว่า เขาตกลงกับพวกลักลอบขนคนเข้าเมือง แล้วก็มุ่งหน้าไปยังพรมแดนเบลารุส ก่อนที่จะจัดการข้ามพรมแดนได้สำเร็จ แต่ต้อองไปติดอยู่ในเขตกันชนระหว่างโปแลนด์กับเบลารุส พื้นที่ดังกล่าวและเขาก็ถูกเจ้าหน้าที่เบลารุสจับ โดนยึดหนังสือเดินทางและโทรศัพท์ ถูกปล่อยให้อยู่ในป่า เขาอยู่ในป่านาน 5 วันโดยไม่มีอาหาร น้ำ เขาต้องอยู่โดยสิ่งที่มีอยู่ที่นั่น  ซึ่งก็คืออินทผลัม 3 เม็ดต่อวัน
ผู้อพยพหลายร้อยคนกลับบ้าน หลังโปแลนด์ไม่ให้เข้าประเทศ

 

 

logoline