svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จำจนวันตาย นักการเมืองฮ่องกงถูกกัดหู

18 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แอนดรูว์ ชิว อดีตสมาชิกสภาเขตที่สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง เข้าให้การต่อศาลเมื่อวันพุธว่าเขาไม่เคยลืม "เสียง" ตอนที่หูของเขาถูกคนร้ายกัดขาด ในเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงที่ด้านนอกห้างสรรพสินค้า Cityplaza เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2562

แอนดรูว์ ชิว อดีตสมาชิกสภาเขตสังกัดพรรคประชาธิปไตย เขตไท่กู๋ชิงตะวันตก เข้าให้การต่อศาลสูงเมื่อวันพุธ (17 พฤศจิกายน) ที่กำลังพิจารณาคดีของ "โจ เฉิน" วัย 50 ปี ที่กัดหูเขาและใช้มีดทำร้ายคนอื่นอีก 3 คน บริเวณด้านนอกห้างสรรพสินค้า Cityplaza ในย่านไทกู๋ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2562 โดยชิวบอกว่าเขาไปถึงห้างฯ เมื่อเวลาราว 16.30 น. หลังผู้ช่วยบอกเขาว่าม็อบที่อยู่ข้างในไม่พอใจที่ตำรวจเข้าไปในพื้นที่ส่วนตัว จากนั้นก็มีเสียงคนตะโกนจากทางเข้าฝั่งตะวันตก และเมื่อไปถึงก็พบชายหญิงคู่หนึ่งถูกทำร้ายบาดเจ็บและได้ยินเสียงคนโต้เถียงกัน ก็พบว่า เฉิน กำลังเผชิญหน้ากับคนอื่น ๆ อีก 8 คน และทุกคนบอกว่า เฉิน เป็นคนทำร้ายชายหญิงคู่นั้น เมื่อเขาเข้าไปถามเหตุผลที่ต้องทำร้ายคนอื่น  เฉิน กลับตอบว่าเขาไม่ได้ตีคน เขาตีสุนัข

เฉิน แสดงอารมณ์เดือดด้านขึ้นเรื่อย ๆ เขาหันไปเตะผู้หญิงคนเดิมที่โดนทำร้าย ชิว ได้ขอให้ รปภ.มาจับเฉินไว้ และช่วงที่รอตำรวจ เฉิน ยังทะเลาะกับคนอื่น และหลุดจากการล็อกตัวของ รปภ. เขาพยายามเอาตัวบังแต่ เฉิน ตัวใหญ่กว่าและใช้สองมือจับศีรษะเขาไว้แน่น เขาพยายามผลักแต่ไม่สำเร็จ และจำเสียงหูข้างซ้ายที่ถูกกัดจนขาดอย่างไม่มีวันลืมไปตลอดชีวิต รวมทั้งตอนที่เฉินบ้วนเศษหูของเขาออกจากปาก ก่อนจะมีคนมาช่วยแยก เฉิน ออกไป... เมื่อผู้พากษาถามว่าเขายังโอเคอยู่ไหม ชิว ได้แต่ก้มหน้า 

 

จำจนวันตาย นักการเมืองฮ่องกงถูกกัดหู

ชิว บอกว่าตอนเกิดเหตุเขายังไม่รู้สึกเจ็บแต่ช็อกและสับสน ก่อนจะควบคุมอารมณ์ไม่อยู่และไปร้องไห้ที่โรงพยาบาล เขาคิดว่า เฉิน อาจจะต่อยเขาแต่คิดไม่ถึงว่าจะกัดหู มีคนพบชิ้นส่วนหูที่ขาดและนำใส่ถุงน้ำแข็งเพื่อนำไปให้แพทย์ต่อให้ใหม่ในคืนถัดไป แต่มันกลายเป็นสีดำหลังผ่านไปหนึ่งสัปดาห์เพราะเสียเลือดมาก แพทย์เลยต้องใส่ของเทียมให้แทนและเขาต้องอยู่โรงพยาบาลนาน 19 วัน เขาบอกด้วยว่าไม่สามารถสวมหน้ากากอนามัยแบบคล้องหูได้ เพราะหูเทียมรับน้ำหนักไม่ได้ ส่วน เฉิน ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและการพิจารณาคดียังดำเนินต่อไป
 

logoline