svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซอลต์เบเป็นเหตุ พ่อค้าก๋วยเตี๋ยวเวียดนามโดนเรียกสอบ

18 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ่อค้าก๋วยเตี๋ยวเนื้อชาวเวียดนามถูกตำรวจเรียกตัวไปให้ปากคำ หลังทำคลิปล้อเลียนเชฟดังชาวตุรกี "ซอลต์เบ" ขณะให้บริการรัฐมนตรีเวียดนามที่แวะชิมสเต็กหุ้มทองของซอลต์เบ ในระหว่างขากลับจากการประชุม COP26 ที่สก็อตแลนด์

นายบุ่ย ตวน เลิม พ่อค้าก๋วยเตี๋ยวชาวเวียดนามวัย 38 ปี ถูกตำรวจเรียกตัวไปให้ปากคำหลังจากทำคลิปเลียนแบบเชฟดัง "นูสเร็ต โกคเจ" ฉายา "ซอลต์เบ" รวมทั้งท่า "โรยต้นหอม" เลียนแบบท่าโรยเกลือ และตั้งฉายาตัวเองว่า "Green Onion Bae" ซึ่งคลิปนี้ถูกทำขึ้นไม่นานหลังเกิดกระแสความไม่พอใจในหมู่ชาวเวียดนาม จากกรณีที่มีคลิปที่แสดงให้เห็น "นายโต เลิม" รัฐมนตรีความมั่นคงสาธารณะและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์ แวะไปที่ร้าน "Nusr-Et Steakhouse" ของซอลต์เบในกรุงลอนดอนก่อนกลับเวียดนาม หลังเข้าร่วมการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 26 (COP26) ที่สก็อตแลนด์

 

ซอลต์เบเป็นเหตุ พ่อค้าก๋วยเตี๋ยวเวียดนามโดนเรียกสอบ

ใน คลิปที่ทำให้ชาวเวียดนามหมั่นไส้อย่างมากก็คือ ตอนที่เชฟดังนำ "สเต็กโทมาฮอว์คเคลือบทอง" ราคา 1,450 ปอนด์ (63,800) ไปป้อนถึงปาก นายโต แพงกว่าเงินเดือนของนายโต ทำให้เกิดคำถามที่ว่าเขาเอาเงินมาจากไหนถ้าไม่ใช่ภาษีประชาชน 

 

ซอลต์เบเป็นเหตุ พ่อค้าก๋วยเตี๋ยวเวียดนามโดนเรียกสอบ

ส่วนคลิปของ นายบุ่ย เลียนแบบ ซอลต์เบ ตั้งแต่ท่าหั่นเนื้อไปจนถึงโรยต้นหอมลงไปในชามก๋วยเตี๋ยว ที่ร้านของเขาในเมืองดานัง แต่เขายืนยันว่าไม่ได้ล้อเลียนใครแค่ทำเล่นสนุก ๆ และโฆษณาร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อไปในตัว โดยนับตั้งแต่โพสต์คลิปก็มีลูกค้ามาอุดหนุนมากขึ้น และเขาเองก็ไม่แน่ใจว่าที่โดนตำรวจเรียกเป็นเพราะคลิปหรือไม่ 

 

ตำรวจเวียดนามมักจะเรียกนักเคลื่อนไหวและประชาชนทั่วไป ที่วิพากษ์วิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์ไปสอบปากคำ และ นายบุ่ย ก็เคยโพสต์ลงเฟซบุ๊กวิพากษ์วิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์  และเคยถูกเรียกตัวตอนที่ไปร่วมชุมนุมเมื่อเดือนเมษายนแต่ไม่ได้แจ้งเหตุผล 

 

ซอลต์เบเป็นเหตุ พ่อค้าก๋วยเตี๋ยวเวียดนามโดนเรียกสอบ

logoline