svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักเรียนเมียนมาบอยคอตต์ ต้านกองทัพสั่งเปิดเรียน

18 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้โรงเรียนในเมียนมากลับมาเปิดสอนตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.หลังปิดมานานหลายเดือนเนื่องจากโควิด-19 แต่ห้องเรียนแทบว่างเปล่า เพราะทั้งครูและนักเรียนพากันบอยคอตต์เพื่อต่อต้านการรัฐประหารหรือวิตกเรื่องความปลอดภัย

เวบไซต์อัลจาซีรา รายงานว่า นักเรียนมัธยมหญิงวัย 16 ปีคนหนึ่งในรัฐพะโคของเมียนมา บอกว่า ไม่ได้ไปโรงเรียนเพราะเกิดเหตุระเบิดในโรงเรียนหลายแห่งเมื่อเร็วๆนี้ และไม่มีเพื่อนคนไหนไปเรียนเลย แม้โรงเรียนของเขาไม่ได้ถูกโจมตี แต่พอรู้ว่ามีเหตุระเบิดที่โรงเรียนอื่น ก็กลัวและเลือกอยู่บ้านดีกว่า

 

เธอบกด้วยว่า ที่โรงเรียนมีนักเรียนราว 600 คน แต่มีแค่เกือบ 20 คนที่ไปโรงเรียนในช่วงเกือบ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

 

รัฐบาลทหารประกาศให้โรงเรียนประถมและมัธยมเปิดเรียนตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.แล้ว หลังจากปิดเรียนทั่วประเทศตั้งแต่เดือน ก.ค.สืบเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 แต่นักเรียนส่วนมากไม่ยอมไปเรียน เพื่อต่อต้านกองทัพที่ก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.และกลัวอาจตกเป็นเหยื่อของเหตุรุนแรง

 

 

 

ชายคนหนึ่งที่มีลูกวัยเรียน 3 คน บอกว่า เพราะโรงเรียนเปิดสอนภายใต้คำสั่งของกองทัพ จึงไม่อยากส่งลูกไปเรียน เพราะไม่ต้องการสนับสนุนกองทัพ และเชื่อว่าการบอยคอตต์ไม่ไปโรงเรียนจะเป็นการประท้วงที่มีพลัง และเขายังเรียกร้องให้กองทัพคืนอำนาจให้รัฐบาลพลเรือนที่ชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือน พ.ย.2563

 

นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า อีกเหตุผลที่ไม่ส่งลูกไปโรงเรียน เพราะต้องการต่อต้านระบบการศึกษาที่ล้าสมัย และบอกด้วยว่า ใบปริญญาไม่ได้มีประโยชน์อะไร

 

เขาจบระดับปริญญาทั้งสาขาวิศวกรรมและฟิสิกส์ แต่ปัจจุันทำงานขับรถแท็กซี่ และบอกด้วยว่า ในช่วง 20 ปีที่ผ่านหลักสูตรการเรียนการสอนขั้นพื้นฐานแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลง และเขาเป็นตัวอย่างของความล้มเหลวของระบบการศึกษา

 

 

ก่อนหน้านี้รัฐบาลทหารเคยประกาศว่าจะให้โรงเรียนเปิดการเรียนการสอนได้เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่า แทบไม่มีนักเรียนไปเรียน เพราะส่วนใหญ่ลงถนนไปร่วมเดินขบวนต่อต้านการรัฐประหาร ครูและนักเรียนเป็นกลุ่มแรกๆที่เข้าร่วมอารยะขัดขืน และจนถึงเดือน มิ.ย. ครูเกินครึ่งจากทั้งหมด 4 แสนคนเข้าร่วมหยุดงานประท้วง

 

แต่ครูที่ไม่เข้าร่วมบอยคอตต์การเปิดเรียนครั้งล่าสุด ก็ตกเป็นเป้าโจมตีจากกลุ่มสุดโต่ง โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หัวหน้าครูของโรงเรียนแห่งหนึ่งในมัณฑะเลย์ถูกยิงที่ศีรษะในบ้านพัก และเมื่อวันที่ 5 พ.ย.ครูคนหนึ่งในย่างกุ้งถูกฆ่าขณะนั่งแท็กซี่ไปโรงเรียน

 

กลุ่ม Generation Z Defence Force ซึ่งเป็นกลุ่มที่ใช้ความรุนแรงเพื่อบ่อนทำลายแรงสนับสนุนของกองทัพ อ้างว่า อยู่เบื้องหลังเหตุสังหารเมื่อวันที่ 5 พ.ย. โดยกล่าวหาว่า ครูคนนี้ข่มขู่นักเรียน และนำข้อมูลไปให้กองทัพ

 

ที่ผ่านมากองทัพก็โจมตีโรงเรียน และทำร้ายครูและนักเรียนที่เข้าร่วมอารยะขัดขืน และข้อมูลจากกองทุนเด็ก Save the Children ระบุว่า ในเดือนพ.ค.มีโรงเรียนกว่า 100 แห่งถูกโจมตีโดยฝ่ายทหาร  ล่าสุดเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ครู 2 คนในมัณฑะเลย์ที่ไม่ยอมไปสอน ก็ถูกทำร้ายและถูกจับกุมฐานสนับสนุนการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหาร

 

 

logoline