svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไฟเซอร์ให้ 95 ประเทศผลิตยาโควิด-19 ได้ แต่ไม่รวมไทย

16 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัทยาชื่อดังของโลกอีกราย อย่างไฟเซอร์เปิดทางให้ 95 ประเทศทั่วโลกผลิตและจำหน่ายยารักษาโควิด-19 ที่พวกเขาพัฒนาขึ้นได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ ตราบเท่าที่โรคนี้ยังมีสถานะเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินทางสาธารณสุข แต่เรื่องนี้ไม่รวมถึงประเทศไทย

ไฟเซอร์ บริษัทยาของสหรัฐฯ ลงนามในข้อตกลงที่จะอนุญาตให้  95 ประเทศกำลังพัฒนา ผลิตและจำหน่ายยารักษาโรคโควิด-19 ที่บริษัทกำลังทดลองอยู่

 

ข้อตกลงกับ Medicines Patent Pool กลุ่มสิทธิบัตรยาที่ไม่แสวงหากำไร ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ อาจทำให้ 53% ของประชากรโลกสามารถเข้าถึงการรักษาได้ 

 

แต่ข้อตกลงนี้ไม่รวมถึงหลายประเทศที่มีการระบาดของโควิด-19 ครั้งใหญ่ ซึ่งก็รวมถึงไทย

 

ไฟเซอร์บอกว่ายาซึ่งเป็นเม็ดนี้ ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรครุนแรงในผู้ใหญ่ 

 

ในแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร ( 16 พฤศจิกายน )  ไฟเซอร์บอกว่าข้อตกลงดังกล่าวจะอนุญาตให้ผู้ผลิตยาในท้องถิ่นผลิตยาได้ "โดยมีเป้าหมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงประชากรโลกมากขึ้น"

 

ไฟเซอร์จะไม่เก็บค่าลิขสิทธิ์จากการขายยาในประเทศที่มีรายได้น้อย และจะยกเว้นค่าลิขสิทธิ์ในทุกประเทศที่รวมอยู่ในข้อตกลง ตราบเท่าที่โควิดยังคงเป็นกรณีฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุขที่กำหนดโดยองค์การอนามัยโลก

ไฟเซอร์ให้ 95 ประเทศผลิตยาโควิด-19 ได้ แต่ไม่รวมไทย

 

 

เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน ไฟเซอร์บอกว่าการทดลองในมนุษย์ชี้ว่ายา " แพ็กซ์โลวิด " ยารักษาโรคโควิด-19 ของพวกเขา ช่วยลดความเสี่ยงของการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตได้ 89% สำหรับผู้ป่วยผู้ใหญ่ที่มีความเสี่ยงสูง

 

ยาตัวนี้จะใช้ร่วมกับยา" ริโตนาเวียร์  " ยารักษาโรคเอดส์ ที่ก็อนุญาตให้มีการผลิตเช่นกัน

 

ชาร์ลส์ กอร์  ผู้อำนวยการกลุ่ม Medicines Patent Pool บอกในแถลงการณ์ว่า ใบอนุญาตนี้มีความสำคัญ เนื่องจาก "ยาสำหรับกินนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง และอาจมีบทบาทสำคัญในการช่วยชีวิต" เขาหวังว่า ผู้คนจะได้ใช้ยาตัวนี้ภายในเวลาอีกไม่กี่เดือน

 

ประเทศส่วนใหญ่ที่อยู่ในข้อตกลงเป็นประเทศที่มีรายได้ต่ำ และรายได้ปานกลางระดับต่ำ รวมถึงบางประเทศที่ขยับจากรายได้ปานกลางระดับต่ำ มาสู่รายได้ปานกลางระดับสูงในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาด้วย ซึ่งส่วนมากก็เป็นประเทศที่อยู่ในแอฟริกาหรือเอเชีย อย่างไรก็ตาม ประเทศต่าง ๆ เช่น บราซิล จีน รัสเซีย อาร์เจนตินา และไทย ซึ่งมีการระบาดใหญ่ ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลง

 

ผู้เชี่ยวชาญบางคนบอกว่าสิ่งนี้ไม่เพียงพอที่จะจัดการกับความไม่เท่าเทียมกันในการเข้าถึงการรักษาและวัคซีนป้องกันโควิด-19

ไฟเซอร์ให้ 95 ประเทศผลิตยาโควิด-19 ได้ แต่ไม่รวมไทย

 

 

บริษัทไฟเซอร์และบริษัทยาอื่น ๆ ยังปฏิเสธเสียงเรียกร้องให้ยกเลิกสิทธิบัตรวัคซีนโควิด-19 ของพวกเขาด้วย

 

ขณะที่กลุ่มแพทย์ไร้พรมแดนบอกว่า "ท้อแท้" ที่ข้อตกลงดังกล่าวไม่ได้ทำให้ยารักษาโควิด-19 ของไฟเซอร์ สามารถเข้าถึงได้ทั่วโลก

 

หยวน เฉียงหู ที่ปรึกษาด้านนโยบายกฎหมายของกลุ่มบอกว่า "ในตอนนี้ โลกรู้แล้วว่าการเข้าถึงเครื่องมือทางการแพทย์สำหรับโรคโควิด-19 จะต้องมีการรับประกันสำหรับทุกคน และทุกที่ หากเราต้องการควบคุมการระบาดนี้จริง ๆ "

 

เมื่อเดือนตุลาคม " เมิร์ค "  ผู้ผลิตยาอีกราย ก็ได้ประกาศข้อตกลงที่คล้ายกันกับ Medicines Patent Pool  เพื่ออนุญาตให้ผู้ผลิต สามารถผลิตยารักษาโรคโควิด-19 " โมลนูพิราเวียร์ " ของพวกเขาได้

 

ยาของไฟเซอร์จะเป็นที่ต้องการสูง บริษัทคาดว่าจะผลิตยาได้มากพอสำหรับการรักษา 180,000 คอร์สภายในสิ้นเดือนหน้า และผลิตได้อย่างน้อย 50 ล้านคอร์สภายในสิ้นปี 2565 แต่ก็สามารถขยายการผลิตให้ครอบคลุมความต้องการของประชากรโลก 47% ได้  

 

ผู้บริหารของไฟเซอร์บอกเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าตลาดสำหรับยานี้อาจสูงถึง 150 ล้านคน และหลายประเทศอาจสนใจที่จะซื้อยาสำหรับการสำรองในเชิงยุทธศาสตร์

ไฟเซอร์ให้ 95 ประเทศผลิตยาโควิด-19 ได้ แต่ไม่รวมไทย

 

 

logoline