svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ภาพเขียนของจิตกรชื่อดัง ขายได้ 2,700 ล้านบาท

16 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ศาลสั่งให้นำทรัพย์สมบัติออกขาย เพื่อนำเงินมาแบ่งกันระหว่างสองสามีภรรยาระดับเข้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ที่หย่าร้างกัน คอลเล็คชั่นภาพเขียนชั้นดีของพวกเขาที่สะสมไว้ ก็ถูกนำออกมาประมูล ซึ่งก็สร้างความฮือฮาให้กับบรรดานักสะสมงานศิลปะ

ภาพเขียนของมาร์ก รอธโก จิตกรแนวนามธรรมชาวอเมริกัน ถูกขายออกไปในราคา 82.5 ล้านดอลลาร์ หรือ 2,700 ล้านบาท ในการประมูลเมื่อวันจันทร์ (15 พฤศจิกายน) ที่จัดโดยสถาบันจัดการประมูลซอธบี้ ในนิวยอร์ก ซึ่งเป็นราคาที่สูงเป็นอันดับ 2 สำหรับงานของศิลปินแนวนามธรรมผู้ล่วงลับไปแล้วรายนี้ 

 

ผลงานชื่อ "No.7" บนผืนผ้าใบขนาดสูง 95 นิ้ว ที่วาดในปี 2494 เป็นภาพของแถบสีเขียว สีแดงเข้ม และสีลาเวนเดอร์ ก่อนการประมูล คาดกันว่ามันน่าจะขายได้ในราคา 70-90 ล้านดอลลาร์  ครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ภาพนี้ถูกนำออกประมูล 

 

ปัจจุบัน ยังไม่มีการเปิดเผยตัวตนของผู้ประมูลมันไป แต่มีการประมูลทางโทรศัพท์อย่างดุเดือดของผู้ที่เป็นตัวแทนลูกค้าในเอเชีย

 

ส่วนสถิติสำหรับภาพเขียนของรอธโกเกิดขึ้นในปี 2555 เมื่อภาพ "สีส้ม สีแดง สีเหลือง" ของเขาถูกขายไปในราคา 86.9 ล้านดอลาร์ ในการประมูลของสถาบันการประมูลคริสตี้ ในนิวยอร์ก

ภาพเขียนของจิตกรชื่อดัง ขายได้ 2,700 ล้านบาท

 

 

งานของรอธโกเป็นเพียงหนึ่งในสิบกว่าชิ้นของศิลปินชั้นนำหลายคนที่นำมาจาก " แม็คโลว์ คอลเล็คชั่น " ของเจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ แฮร์รี่ แม็คโลว์ และ ลินดา ภรรยาของเขาที่สะสมพวกมันมานานกว่า 45 ปี ผู้พิพากษาในนิวยอร์กสั่งให้พวกเขาขายของสะสมเหล่านี้ และนำเงินมาแบ่งกันในระหว่างการพิจารณาคดีหย่าร้างในปี 2561

 

ผลงานอื่น ๆ ที่ขายออกไปในวันจันทร์ ได้แก่ ประติมากรรม  "Le Nez" ปี 1947 โดยศิลปินชาวสวิสส์ อัลแบร์โต จิอาโคเมตติ ประติมากรเจ้าของผลงานที่แพงที่สุดในโลก มันทำราคาได้ 78.4 ล้านดอลลาร์เมื่อวันจันทร์  ซึ่งต่ำกว่าราคาสถิติ 141.3 ล้านดอลลาร์ในปี 2558 สำหรับผลงาน "L'homme au doigt" ของเขาเอง

ภาพเขียนของจิตกรชื่อดัง ขายได้ 2,700 ล้านบาท

 

ผลงานซิลค์สกรีน "Nine Marilyns" ของแอนดี้ วอร์ฮอล จากปี 2505 ซึ่งทำขึ้นไม่นานหลังจากการเสียชีวิตของมาริลีน มอนโร ขายได้ 48.5 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่งานชื่อ "Sixteen Jackies" ที่สร้างขึ้นเพื่อยกย่อง แจ็คเกอลีน เคนเนดี้ อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ ในโทนสีดำ ขาว และน้ำเงิน ขายได้ในราคา 33.9 ล้านดอลลาร์

ภาพเขียนของจิตกรชื่อดัง ขายได้ 2,700 ล้านบาท ภาพเขียนของจิตกรชื่อดัง ขายได้ 2,700 ล้านบาท

 

 

 

ส่วนผลงาน " Number 17, 1951" ของแจ็คสัน พอลล็อค ก็ทำสถิติใหม่สำหรับศิลปินแนวนามธรรมชาวอเมริกันที่เสียชีวิตรายนี้ คือที่ราคา 61.2 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ในการปรากฏตัวครั้งแรกในการประมูล งานขนาดใหญ่ชื่อ "Untitled" ของซาย ทวอมบลี่ ในปี 2550 ซึ่งเป็นภาพนามธรรมของดอกโบตั๋นสีแดงขายไปได้ 58.9 ล้านดอลลาร์

ภาพเขียนของจิตกรชื่อดัง ขายได้ 2,700 ล้านบาท

ภาพเขียนของจิตกรชื่อดัง ขายได้ 2,700 ล้านบาท

ซอธบี้บอกว่างาน 65 ชิ้นใน แม็คโลว์คอลเล็คชั่น เป็นตัวแทนของ "คอลเล็กชันที่จัดสร้างขึ้นอย่างรัดกุม แต่โดยรวมแล้ว มันเป็นความสำเร็จทางศิลปะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 80 ปีที่ผ่านมา"

 

การประมูลแบ่งออกเป็น 2 ภาค โดยงานที่เหลืออีก 40 ชิ้น จะถูกนำออกประมูลในเดือนพฤษภาคม ปีหน้า

 

 

logoline