svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กูเกิ้ลหาทางคืนดี ประกาศลงทุนในออสเตรเลียพันล้าน

16 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ออสเตรเลียกดดันให้กูเกิ้ลจ่ายค่าข่าวให้กับสื่อท้องถิ่นสำหรับข่าวที่นำไปโพสต์ในเว็บ จนกูเกิ้ลขู่ว่าจะปิดให้บริการ ล่าสุดกูเกิ้ลดูเหมือนจะพยายามคืนดีกับออสเตรเลีย ด้วยการประกาศการลงทุนครั้งใหญ่ในประเทศนี้

กูเกิ้ลเปิดเผยเมื่อวันอังคาร (16 พ.ย.) ว่าจะลงทุนในออสเตรเลียเป็นเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 2 หมื่น 4 พันล้านบาทในช่วง 5 ปี โดยเรียกเรื่องนี้ว่าเป็นการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน ในประเทศที่พวกเขาเพิ่งขู่ว่าจะเลิกให้บริการ ในขณะที่บริษัทกำลังหาทางแก้ไขปัญหาความสัมพันธ์กับรัฐบาลออสเตรเลีย

 

กูเกิ้ล ซึ่งเป็นหน่วยปฏิบัติการหลักของกลุ่ม อัลฟาเบต อิ้งค์ บอกว่าจะใช้จ่ายเงินเพื่อขยายโครงสร้างพื้นฐานของระบบคลาวด์ รวมถึงจัดตั้งศูนย์การวิจัย ที่จะใช้เจ้าหน้าที่นักวิจัยและวิศวกรออสเตรเลีย และเป็นพันธมิตรกับหน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์อย่างองค์กรการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมเครือจักรภพ หรือ CSIRO กูเกิ้ลหาทางคืนดี ประกาศลงทุนในออสเตรเลียพันล้าน

 

 

ซุนดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิ้ลและอัลฟาเบตบอกในแถลงการณ์ว่า “ออสเตรเลียสามารถช่วยเป็นผู้นำคลื่นลูกใหม่ของนวัตกรรมของโลก ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงชีวิต สร้างงาน และทำให้ก้าวหน้า” 

 

ส่วน เมล ซิลวา ผู้จัดการของกูเกิ้ล ออสเตรเลียบอกในแถลงการณ์ว่า แผนการใช้เงินนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ "เสริมสร้างขีดความสามารถในท้องถิ่นและช่วยสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลของออสเตรเลียสำหรับอนาคต" 

กูเกิ้ลหาทางคืนดี ประกาศลงทุนในออสเตรเลียพันล้าน

 

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการเปลี่ยนแปลงจากช่วงต้นปี ที่ซิลวาขู่ในรัฐสภาออสเตรเลียว่าจะบล็อกเสิร์ชเอ็นจิ้นของกูเกิ้ลเพื่อหลีกเลี่ยงกฎหมายที่บังคับให้บริษัทและผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊กจ่ายเงินให้กับสื่อท้องถิ่นสำหรับเนื้อหาที่โพสต์บนเว็บไซต์ของพวกเขา 

กูเกิ้ลหาทางคืนดี ประกาศลงทุนในออสเตรเลียพันล้าน

 

 

 

logoline