svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บาร์เบโดสตกลงเปิดสถานทูตแห่งแรกในโลกเมตาเวิร์ส

16 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บาร์เบโดส ประเทศเกาะเล็ก ๆ ในทะเลแคริบเบียนที่มีประชากรไม่ถึง 3 แสนคน ในเดือนมกราคมปีหน้า จะเปิดสถานทูตดิจิทัลบนแพลตฟอร์มบล็อคเชน ทำให้กลายเป็นประเทศแรกของโลกที่เปิดสถานทูตในเมตาเวิร์ส

บาร์เบโดส ประเทศเกาะเล็ก ๆ ในทะเลแคริบเบียนได้ขยายขอบเขตการทูตไปยังโลกเสมือนจริงแล้ว โดยได้ลงนามในข้อตกลงกับแพลตฟอร์มบล็อคเชน เพื่อจัดตั้งสถานทูตดิจิทัลแห่งแรกของโลกสำหรับประเทศอธิปไตย

 

CoinDesk เว็บไซต์ข่าวที่เชี่ยวชาญด้านสกุลเงินบิตคอยน์และสกุลเงินดิจิทัล รายงานโดยอ้างกระทรวงต่างประเทศและการค้าต่างประเทศของบาร์เบโดสว่า รัฐบาลได้ลงนามในข้อตกลงอย่างเป็นทางการเพื่อจัดตั้งสถานทูตดิจิทัลใน Decentraland ซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมดิจิทัลที่ใช้สกุลเงินดิจิทัล " อีเธอเรียม " เมื่อวันอาทิตย์ ขณะที่ทางแพล็ตฟอร์มเสมือนจริงก็ระบุถึงการเคลื่อนไหวดังกล่าวในทวีต

บาร์เบโดสตกลงเปิดสถานทูตแห่งแรกในโลกเมตาเวิร์ส บาร์เบโดสตกลงเปิดสถานทูตแห่งแรกในโลกเมตาเวิร์ส

 

 

กระทรวงรายงานด้วยว่า บาร์เบโดส ไม่ได้มีแผนที่จะหยุดการขยายตัวทางดิจิทัลอยู่แค่ที่นี่ และกำลังเตรียมรายละเอียดสำหรับการทำข้อตกลงที่คล้ายคลึงกันกับแพลตฟอร์มเสมือนจริงอื่น ๆ ซึ่งก็รวมถึง Somnium Space และ SuperWorld 

 

เมื่อเจ้าหน้าที่อนุมัติเรื่องสถานทูตเมตาเวิร์สเป็นครั้งแรกในเดือนสิงหาคม รัฐบาลเรียกโครงการนี้ว่าเป็น "การทูตทางเทคโนโลยี" โดยระบุว่ามันสามารถเปิดประตูไปสู่การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับประเทศอื่น ๆ

 

เมื่อมีการเปิดสถานทูตในช่วงเดือนมกราคมปีหน้า จะทำให้บาร์เบโดสเป็นประเทศแรกในโลกที่ยอมรับ “ อธิปไตยในดินแดนดิจิทัล” แม้ว่าความคิดริเริ่มนี้จะยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และอยู่ในขั้นทดลอง แต่มันก็ติดตามความเคลื่อนไหวอื่น ๆ ในวงการไซเบอร์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รวมถึงการสร้างเงินดอลลาร์บาร์เบโดสอิเล็กทรอนิกส์ในปี 2559 

บาร์เบโดสตกลงเปิดสถานทูตแห่งแรกในโลกเมตาเวิร์ส บาร์เบโดสตกลงเปิดสถานทูตแห่งแรกในโลกเมตาเวิร์ส

 

​​​​​​

แนวความคิดดังกล่าวมีกาเบรียล อาเบด เอกอัครราชทูตคนปัจจุบันของบาร์เบโดสประจำสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นหัวหอก และเขาก็เป็นผู้นำในความพยายามจัดตั้งสถานทูตเมตาเวิร์สเช่นกัน

 

“สถานทูตเป็นจุดเริ่มต้นในการขอวีซ่าเข้าประเทศหรือการเดินทางโดยไม่ต้องขอวีซ่า คุณนึกภาพออกไหมว่าจะมีลักษณะเป็นอย่างไรในระบบเสมือนจริง ? แล้ววีซ่าอิเล็กทรอนิกส์จะพาคุณไปที่ไหน” อาเบดบอกในการให้สัมภาษณ์กับทาง CoinDesk

 

การผสมผสานองค์ประกอบของโซเชียลมีเดียและความเป็นจริงเสมือน แนวคิด ' เมตาเวิร์ส ' ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องและดึงดูดความสนใจจากผู้ที่อยู่ในบริษัทบิ๊กเทค อย่างเมื่อเดือนที่แล้วเฟซบุ๊กได้ประกาศว่าจะทำการรีแบรนด์ตัวเองภายใต้บริษัทแม่แห่งใหม่คือ " เมต้า " และพยายามขยายมาสู่เมตาเวิร์ส ในขณะที่บริษัทอื่น ๆ อีกหลายสิบแห่ง รวมถึง  Microsoft, Roblox และ Nvidia ก็กำลังมองหาการพัฒนาซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เพื่อขับเคลื่อนโลกดิจิทัล

บาร์เบโดสตกลงเปิดสถานทูตแห่งแรกในโลกเมตาเวิร์ส

 

 

logoline