svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ดูเตร์เตเตรียมชิงรองปธน.ฟิลิปปินส์แข่งกับลูกสาว

14 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สนามเลือกตั้งฟิลิปปินส์มีความพลิกผันและความประหลาดใจอีกครั้งเมื่อประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต เตรียมลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีแข่งกับลูกสาว ที่เพิ่งเปลี่ยนใจยื่นใบสมัครชิงเก้าอี้ผู้นำหมายเลข 2 แทนเก้าอี้นายกเทศมนตรี

ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่กำหนดเวลายื่นใบสมัครเลือกตั้งจะสิ้นสุดในวันจันทร์ที่ 15 พ.ย.นี้ ปรากฏว่า โฆษกของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่า ผู้นำวัย 76 ปี ที่สัญญาวางมือทางการเมืองเมื่อเดือนที่แล้ว อาจจะลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีแข่งกับลูกสาว

 

นอกจากนี้ดูเตร์เต กล่าวในวันนี้้ด้วยว่า เขาอาจลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในการเลือกตั้งเดือน พ.ค.ปีหน้า และไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของลูกสาว ซารา ดูเตร์เต คาร์ปิโอ นายกเทศมนตรีเมืองดาเวา ที่ลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ทั้งที่ผลสำรวจบ่งชี้ว่า เธอมีคะแนนนิยมอยู่ในอันดับหนึ่งในบรรดาตัวเต็งในการเลือกตั้งประธานาธิบดี

 

 

ดูเตร์เตเตรียมชิงรองปธน.ฟิลิปปินส์แข่งกับลูกสาว

 

ซารา ซึ่งยื่นใบสมัครชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีอีกสมัยไปก่อนหน้านี้ เพิ่งสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคลากัส-ซีเอ็มดี ภายใต้การนำของอดีตประธานาธิบดีกลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย เมื่อวันพฤหัสบดี และยื่นใบสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งรองประธานาธิบดีในนามของของพรรคเมื่อวันเสาร์เพื่อแทนผู้สมัครคนเดิมที่ขอถอนตัว โดยเธอจับคู่กับเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ บุตรชายของอดีตผู้นำเผด็จการมาร์กอส ที่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

 

ซาราโพสในเฟซบุุ๊คว่า การตัดสินใจครั้งนี้เป็นการพบกันครึ่งทางกับข้อเรียกร้องของผู้สนับสนุน ที่อยากให้เธอชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

 

 

ดูเตร์เตเตรียมชิงรองปธน.ฟิลิปปินส์แข่งกับลูกสาว

 

ขณะที่การส่งสัญญาณจากดูเตร์เตว่าจะลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีมีขึ้น หลังจากวุฒิสมาชิก คริสโตเฟอร์ "บอง" โก ที่ภักดีต่อดูเตร์เต เปลี่ยนใจยื่นใบสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อวันเสาร์ หลังจากเคยยื่นใบสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี

 

นักวิเคราะห์ มองว่า หากดูเตร์เตลงสมัครจริง จะตัดคะแนนเสียงของบุตรสาว และอาจส่งผลกระทบต่อคะแนนเสียงของมาร์กอส จูเนียร์ รวมทั้งเตือนด้วยว่า ดราม่าของการเลือกตั้งยังไม่จบแค่นี้

 

 

logoline