svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิวเดลีปิดโรงเรียน-เล็งล็อกดาวน์ควบคุมมลพิษ

14 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรุงนิวเดลีของอินเดียสั่งปิดโรงเรียนและปิดสถานที่ก่อสร้าง รวมทั้งเตรียมพิจารณาล็อกดาวน์เพื่อควบคุมมลพิษทางอากาศ หลังจากคาดว่า ฝุ่น PM 2.5 จะปกคลุมอย่างน้อยถึง 18 พ.ย.

มุขมนตรีกรุงนิวเดลีของอินเดียประกาศเมื่อวันเสาร์ให้โรงเรียนทุกแห่งปิดการเรียนการสอนนานหนึ่งสัปดาห์ และสถานที่ก่อสร้างหยุดทำงานนาน 4 วันเพื่อควบคุมมลพิษทางอากาศที่เลวร้ายขั้นวิกฤต นอกจากนี้สั่งให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการทำงานจากบ้าน และขอความร่วมมือจากธุรกิจเอกชนให้พนักงานทำงานจากบ้านให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้

 

ขณะเดียวกันกรุงนิวเดลียยังหารือแนวทางใช้มาตรการล็อกดาวน์แบบเบ็ดเสร็จทั้งเมือง  หลังจากศาลสูงสุดมีข้อแนะนำในวันเดียวกันให้ใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อแก้ไขวิกฤตคุณภาพอากาศ แต่มุขมนตรีนิวเดลี ยืนยันว่า การตัดสินใจใดๆต้องมีการปรึกษากับรัฐบาลกลางอินเดียก่อน ซึ่งที่ผ่านมายังไม่เคยใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมมลพิษมาก่อน จึงเป็นมาตรการขั้นสูงสุด

 

นิวเดลีปิดโรงเรียน-เล็งล็อกดาวน์ควบคุมมลพิษ

 

 

ขณะที่คณะกรรมการควบคุมมลพิษกลาง รายงานว่า ดัชนีคุณภาพอากาศ AQI ที่วัดปริมาณฝุ่น PM2.5 ในอากาศในกรุงนิวเดลีเมื่อเวลา 18.30 น.ของวันที่ 13 พ.ย.ตามเวลาท้องถิ่นอยู่ที่ 427 สูงเกินกว่า ระดับ 400 ที่มีผลกระทบร้ายแรงต่อสุขภาพ และเตือนว่า คุณภาพอากาศจะเลวร้ายต่อเนื่องจนถึงอย่างน้อยวันที่ 18 พ.ย.เนื่องจากสภาพอากาศนิ่ง ไม่มีลมพัด

 

นิวเดลีปิดโรงเรียน-เล็งล็อกดาวน์ควบคุมมลพิษ

 

 

การเผาตอซังในรัฐปัญจาบและหรยาณา ที่มีพรมแดนติดกับกรุงนิวเดลี เป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อมลพิษราว 30-40% ในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย. โดยคุณภาพอากาศในนิวเดลี ซึ่งมักติดอันดับมีมลพิษมากที่สุดในโลกบ่อยครั้งได้รับผลกระทบจากการเผาตอซัง ควันไอเสียจากยานยนต์ มลพิษจากโรงงานที่ใช้พลังงานจากถ่านหิน และอุตสาหกรรมอื่นๆ รวมถึงการเผาขยะในที่โล่งและฝุ่น

 

 

logoline