svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

COP26 ปิดฉากด้วยข้อตกลงต่ำกว่าเป้าหมาย

14 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมเรื่องโลกร้อน COP 26 นานสองสัปดาห์ปิดฉากด้วยข้อตกลงสำคัญ แต่ไม่สมบูรณ์และไม่ตอบสนองความเร่งด่วนของวิกฤต โดยสัญญาแค่ลดใช้ถ่านหิน จะควบคุมอุณหภูมิโลก และไร้ความชัดเจนเรื่องกองทุนช่วยชาติกำลังพัฒนารับมือโลกร้อน

อาล็อก ชาร์มา ประธานการประชุมสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติครั้งที่ 26 หรือ COP26 กล่าวในการประชุมที่เมืองกลาสโกว์ของสกอตแลนด์เป็นวันสุดท้ายเมื่อวันเสาร์ ที่ขยายเวลาเพิ่ม 1 วันจากกำหนดการเดิมว่า เราได้สร้างประวัติศาสตร์ที่นี่ และก้าวต่อไป คือ การปฏิบัติตามข้อตกลงที่ได้จากการประชุมครั้งนี้ให้บรรลุผลสำเร็จ

 

แถลงการณ์ปิดการประชุมที่ได้รับการเห็นชอบจากผู้แทนเกือบ 200 ประเทศและดินแดน เป็นข้อตกลงที่มีเนื้อหาสำคัญว่า ทุกฝ่ายจะยังคงพยายามควบคุมอุณหภูมิเฉลี่ยของโลก ไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับยุคก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรม เพื่อบรรเทาผลกระทบจากโลกร้อน แต่ชาร์มา กล่าวยอมรับว่า ข้อตกลงนี้ยังน้อยเกินไปและเป็นชัยชนะที่เปราะบาง

 

สื่อรายงานว่า คำสัญญาลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและกรอบเวลาที่ตั้งเป้าไว้ของชาติต่างๆยังไม่มากพอและเร่งด่วนมากพอ โดยจะยังทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้น 2.4 องศาเซลเซียสจากยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม

 

COP26 ปิดฉากด้วยข้อตกลงต่ำกว่าเป้าหมาย

 

 

อย่างไรก็ตามข้อตกลงนี้ยังเป็นข้อตกลงด้านสภาพอากาศฉบับแรกของโลกที่ระบุชัดเจนเรื่องแผนลดการใช้ถ่านหิน ที่เป็นตัวการใหญ่ที่สุดของก๊าซเรือนกระจก แต่มีการแก้ไขถ้อยคำในแถลงการณ์ในนาทีสุดท้ายตามข้อเรียกร้องของอินเดีย ที่มีจีนและอีกหลายประเทศที่ใข้พลังงานถ่านหินเป็นหลักสนับสนุน คือ เปลี่ยนจากคำว่า "ยุติการใช้ถ่านหิน" เป็น "ลดการใช้ถ่านหิน"

 

การแก้ไขดังกล่าวสร้างความผิดหวังให้กับชาติร่ำรวยในยุโรป และสร้างความโกรธเคืองให้กับประเทศหมู่เกาะเล็กๆ ที่ถูกคุกคามจากระดับน้ำทะเลสูงขึ้นทุกปี และประธานการประชุมพยายามกลั้นน้ำตาขณะกล่าวแสดงความเสียใจอย่างยิ่งและขอโทษที่การประชุมจบลงแบบนี้

 

COP26 ปิดฉากด้วยข้อตกลงต่ำกว่าเป้าหมาย

 

นอกจากนี้แถลงการณ์ยังถูกแก้ไขจากการทักท้วงของชาติร่ำรวย โดยตัดถ้อยคำที่ระบุชัดเจนเรื่องการสมทบเงินเข้ากองทุนปีละ 1 แสนล้านดอลลาร์เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและสนับสนนุนการปรับตัวสู่การใช้พลังงานสะอาดแก่ชาติยากจนตามที่ให้สัญญาไว้เมื่อ 10 ปีที่แล้ว  โดยระบุแค่ว่าจะมีการเจรจาเรื่องนี้ในอนาคต

 

ผลการประชุมถูกวิจารณ์จากหลายฝ่ายว่าเป็นข้อตกลงที่ไม่สมบูรณ์และน่าผิดหวัง และอันโตนิอู กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ยังบอกด้วยว่า โลกที่เปราะบางกำลังแขวนอยู่บนเส้นด้าย และถึงเวลาต้องเข้าสู่โหมดฉุกเฉิน มิฉะนั้นโอกาสบรรลุเป้าหมายปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ก็จะเป็นศูนย์ด้วยเช่นกัน

 

ส่วนการประชุมครั้งต่อไป COP27 จะจัดขึ้นที่เมืองชาร์ม เอล-ชีค ในอียิปต์ในปีหน้า

 

COP26 ปิดฉากด้วยข้อตกลงต่ำกว่าเป้าหมาย

 

 

logoline