svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ประท้วงจัดงานศพให้ความล้มเหลวของ COP26

14 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักเคลื่อนไหวต่อสู้โลกร้อนจัดงานศพให้กับความล้มเหลวของการประชุม COP 26 ที่สุสานในเมืองกลาสโกว์ของสกอตแลนด์ หลังข้อตกลงที่ได้จากการประชุมไม่พอป้องกันหายนะจากโลกร้อน

นักเคลื่อนไหวกลุ่ม Extinction Rebellion แต่งตัวด้วยชุดคลุมสีดำจัดพิธีศพจำลองที่สุสาน กลาสโกว์ เนโครโปลิสเมื่อวันเสาร์ เพื่อสื่อถึงการตายของเวทีประชุมด้านสภาพอากาศโลกของสหประชาชาติหรือ COP26 ที่ใช้เวลานานสองสัปดาห์และสิ้นสุดลงแล้วในวันเดียวกัน โดยผู้ประท้วงนอนลงบริเวณสนามหญ้าที่มีการปักป้ายหลุมศพจำลอง ที่มีชื่อการประชุม COP แต่ละครั้งที่ผ่านมา และคำว่า "ล้มเหลว" และบางคนสวมชุดคลุมสีแดงและสีน้ำเงิน

 

หนึ่งในผู้ประท้วงบอกว่า เรารู้สึกว่า COP26 ล้มเหลว เนื้อหาในข้อตกลงไม่เพียงพอป้องกันหายนะจากโลกร้อน และเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

 

ผู้ประท้วงจัดงานศพให้ความล้มเหลวของ COP26

 

ผู้ประท้วงจัดงานศพให้ความล้มเหลวของ COP26

 

 

ข้อตกลงจากการประชุมนานสองสัปดาห์ที่ขยายเวลาอีกหนึ่งวันจนถึงวันเสาร์ มีการแก้ไขถ้อยคำในนาทีสุดท้าย โดยระบุเพียงว่า เกือบ 200 ชาติและดินแดนตกลงลดการใช้ถ่านหิน จากเดิมกำหนดให้คำมั่นยุติการใช้ถ่านหิน แม้ว่าถ่านหินเป็นตัวการใหญ่ที่สุดของก๊าซเรือนกระจกที่ทำให้โลกร้อน

 

 

 

 

เกรตา ทุนเบิร์ก สาวนักเคลื่อนไหวโลกร้อนชาวสวีเดน แสดงความไม่พอใจกับผลการประชุม ที่เธอมองว่า ไม่มีเนื้อหาอะไรและน่าเบื่อ โดยทวีตว่า "COP26 จบแล้ว นี่คือข้อสรุป บลา..บลา...บลา  แต่การทำงานที่แท้จริงจะยังเดินหน้าต่อไปนอกห้องประชุมนี้ และเราจะไม่มีวันล้มเลิก"

 

ผู้ประท้วงจัดงานศพให้ความล้มเหลวของ COP26

 

logoline